Trí Dương - Theo nypost

Người dùng ô tô Hàn Quốc không nên để xe trong nhà, tránh hỏa hoạn

(News.oto-hui.com) – Người dùng ở Việt Nam hiện tại đang rất ưa chuộng những dòng xe đến từ xứ sở kim chi. Lí do chính đó là vì những dòng xe đến từ Huyndai và Kia có giá cả ”mềm” hơn so với các hãng khác. Những ”option” trên xe thì chẳng thua gì. Tuy nhiên ở Mỹ, Huyndai và Kia đã thông báo cho những người dùng của họ không nên để xe trong nhà để tránh hỏa hoạn. Nguyên nhân là do đâu?

Một chiếc xe khi đang di chuyển trên đường thì đột nhiên bốc cháy, có lẽ lí do là vì động cơ quá nhiệt, rò rỉ nhiên liệu hay các yếu tố ngoại cảnh. Nhưng khi xe đang đậu, ngay cả khi động cơ đã tắt mà xe vẫn tự bốc cháy thì đây là một vấn đề nan giải. Thời gian qua, khách hàng của Huyndai và Kia ở Mỹ đã được khuyến cáo nên để xe ở bên ngoài, tránh để trong nhà vì lí do hỏa hoạn mà chiếc xe gây ra.

Kia và Hyundai nói rằng không có ai bị thương trong 11 vụ cháy được báo cáo.

Bề nổi của những chiếc xe đến từ xứ sở kim chi là có thiết kế ngoại thất đẹp, nội thất sang trọng và kèm theo đó là những option không thể nào cưỡng lại. Tuy nhiên 6 năm qua cả Huyndai lẫn Kia đều có những lần thu hồi xe vì các vấn đề liên quan đến cháy nổ cũng như hỏng hóc động cơ.

Nguyên nhân gây hỏa hạn từ những chiếc xe lần này bắt nguồn từ thiết bị an toàn của xe. Module của hệ thống ABS bị bẩn sẽ dẫn đến chập mạch điện và gây hỏa hoạn. Điều này có thể diễn ra ngay cả khi chủ xe đã tắt đậu xe. Đã có tất cả 11 vụ hỏa hoản như thế này được báo cáo, một điều may mắn là không có thương vong về người.

Huyndai Tucson thế hệ mới.
Huyndai Tucson thế hệ mới.

Tuy nhiên không phải tất cả các xe của Huyndai và Kia đều bị. Chỉ có một số mẫu xe là đáng phải để tâm đến như là: SUV Kia Sportage (2014 – 2016), sedan K900 (2016-2018), Santa Fe (2016 – 2018), Santa Fe Sport (2017 – 2018), Santa Fe XL 2019 và Tucson (2014 – 2015).

Các cơ quan quản lí an toàn của Mỹ đã lập tức triển khai các kế hoạch chi tiết để hướng dẫn người dùng các biện pháp an toàn nhầm tránh tai nạn hỏa hoạn đáng tiết. Cụ thể họ đã hướng dẫn cho người tiêu dùng của Huyndai và Kia để xe bên ngoài thay vì trong nhà.

Một điều mà cả hai hãng xe này sẽ làm đó là khắc phục sự cố. Vì những mẫu xe trên đều được phân phối chính hãng. Kia sẽ gửi thư cho người tiêu dùng từ ngày 31/3 trong khi Huyndai dự kiến sẽ gửi ngày 5/4. Hãng sẽ tiến hành thay mới cầu chì cho các dòng xe có thể bị sự cố trên cũng như là thay mới mô đun điều khiển thắng ABS nếu cần.

Tổ chức phi lợi nhuận của Trung tâm An toàn Ô tô cho biết vụ thu hồi này khác với sự cố động cơ gây ra hầu hết các vụ cháy Kia và Hyundai trước đây.
Tổ chức phi lợi nhuận của Trung tâm An toàn Ô tô cho biết vụ thu hồi này khác với sự cố động cơ gây ra hầu hết các vụ cháy Kia và Hyundai trước đây.

Người tiêu dùng ở Mỹ được hướng dẫn để tra cứu xem xe của họ có nằm trong diện triệu hồi không bằng cách truy cập vào trang web www.nhtsa.gov và nhập số VIN (Vehicle Identify Number) gồm 17 chữ số.

Huyndai sẽ lập tức triển khai kế hoạch thay thế cũng như sửa chữa khi phát hiện có sử cố. Trong khi đó thì Kia sẽ có một số cảnh báo trước cho người dùng ví dụ như là mùi. Cụ thể nếu người dùng thấy đèn ABS cháy liên tục trên taplo và có mùi khét cũng như khói trong khoang động cơ bốc lên thì rất có thể là do mô đun điều khiển ABS đã cháy.

Vào năm 2020, NHTSA đã phạt Kia và Hyundai vì xử lý quá chậm trong đợt triệu hồi trước đó.
Vào năm 2020, NHTSA đã phạt Kia và Hyundai vì xử lý quá chậm trong đợt triệu hồi trước đó.

Michael Brooks – cố vấn trưởng của Trung tâm Phi lợi nhuận về An toàn Xe hơi của Hoa Kì cho biết rằng NHTSA có thể ra lệnh thu hồi xe cũng như sẽ mua lại những xe bị ảnh hưởng. Các lỗi cháy nổ nhiều năm qua đã gây hư hỏng cho hàng triệu xe Hyundai và Kia.

Huyndai và Kia đã thực hiện cải tạo xe của họ ở Mỹ bằng cách thêm vào ứng dụng cảnh báo nguy hiểm cho người dùng. Cụ thể phần mềm này sẽ phát hiện những hu hỏng của xe và từ đó thông báo cho người tiêu dùng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác