THANH NAM (Lược dịch)

Cách xử lý khi đèn báo nhiệt độ trên taplo sáng

(News.oto-hui.com) – Có nhiều nguyên nhân khiến động cơ hư hỏng, và quá nhiệt là một trong số đó. Động cơ quá nhiệt sẽ khiến đèn báo nhiệt độ nước làm mát phát sáng, vậy làm thế nào để xử lý khi đèn báo nhiệt độ trên taplo sáng khi đang lái xe?

Đèn báo nhiệt độ sáng khi bạn đang lái xe là do nhiệt độ nước làm mát tăng quá cao và nước có dấu hiệu sôi. Khi đó bạn cần đưa xe vào lề đường và tắt máy.

Mở nắp capô để động cơ nguội dần, đợi cho động cơ nguội dần. Sau đó dùng một miếng khăn để mở nắp két nước xem mức nước có bị thiếu không. Chú ý không được mở khi két nước vẫn còn đang nóng bởi nước có thể bắn ra khiến bạn bị bỏng.

Dừng xe và tắt máy để động cơ nguội

Nếu thiếu nước hãy lấy nước dự trữ trên xe để châm thêm vào, rồi sau đó bạn nên lái xe tới một garage gần nhất để kiểm tra. Bởi vì châm thêm nước là giải pháp tạm thời. Lúc này, có thể nước làm mát đang bị rò rỉ từ một vị trí nào đó trên động cơ. Nếu bạn muốn an toàn hơn hãy gọi xe cứu hộ để đưa xe về garage.

Châm thêm nước vào két nước

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn tiếp tục lái xe?

Nếu bạn tiếp tục lái xe trong tình trạng động cơ quá nóng thì các chi tiết như piston, xéc măng, bạc lót thanh truyền sẽ dễ bị hư hỏng do ma sát, hay piston bị bó kẹt trong xilanh do sự giãn nở vì nhiệt độ quá cao. Còn nếu nhẹ hơn động cơ sẽ xuất hiện tiếng gõ hoặc gioăng quy lát sẽ bị hư hỏng.

Piston có thể bị kẹt trong xilanh do quá nhiệt

Dầu bôi trơn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá cao của động cơ, độ nhớt sẽ giảm xuống, dầu bôi trơn lỏng hơn và khả năng bôi trơn các bề mặt kim loại cũng giảm. Chính vì điều này mà ma sát tăng cao khiến ăn mòn các chi tiết như bạc lót đầu to thanh truyền, hay bạc lót trục khuỷu.

Bạc lót đầu to thanh truyền bị hư hỏng

Như vậy, nếu bạn gặp phải tình trạng như trong bài viết này thì đừng chủ quan và bỏ qua nó để tiếp tục lái xe. Làm như vậy đôi khi sẽ khiến bạn phải bỏ ra một số tiền khá lớn để sửa chữa động cơ. Chúc các bạn lái xe an toàn !

Nguồn: carfromjapan


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác