Cách tháo tapi cửa xe

(News.oto-hui.com) – Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tháo tapi cửa xe ô tô. Thông thường để tháo tapi cửa xe chúng ta có thể dùng tua vít hoặc lục giác hoa mai.

Tapi cửa trên xe được dùng để bao phủ các hệ thống và chi tiết bên trong của cửa xe đồng thời ẩn giấu hoạt động của chúng như hệ thống nâng hạ kính, cơ cấu chốt cửa. Tapi cửa xe được giữ chặt bởi một loạt các đinh vít và các kẹp nhựa, và khi cần sửa chữa các chi tiết bên trong chúng ta phải tháo tapi.

Tất cả tapi cửa xe về cơ bản đều được tháo tương tự nhau, mặc dù quá trình này sẽ có một vài thay đổi trên mỗi loại xe. Hầu như với tất cả các dòng xe, một người mới học nghề cũng có thể thực hiện công việc này.

Khi đã tháo tapi xuống chúng ta cần cất nó cẩn thận để tránh bị hư hỏng, trầy xước trong quá trình sửa chữa. Hầu hết các tapi cửa xe được làm bằng vải và có thể dễ dàng bị vấy các chất bẩn và vết bẩn.

Hư hỏng có thể xảy ra.

Trong hầu hết các trường hợp tapi cửa xe sẽ không có gì hư hỏng. Lý do tháo nó ra là để sữa chữa các chi tiết khác bên trong. Khi đã sửa xong các chi tiết hãy gắn tapi lại.

Bắt đầu

Tháo các miếng trang trí nội thất trên cửa xe:

Hầu hết các tapi cửa xe có các miếng trang trí nhỏ nằm ở trên tapi (bên phải và bên trái). Dùng một tua vít nhỏ hoặc dụng cụ tháo nội thất xe và tách các miếng trang trí ra.

Đây là một miếng trang trí ở phía trên bên trái tapi cửa. Chúng ta cần tháo hết các chi tiết này trước khi tháo tapi.

Tháo các chi tiết liên quan:

Có thể cần tháo một loạt các chi tiết gồm có: tay nắm cửa bên trong, tay vịn trên tapi hoặc công tắc nâng hạ kính. Tìm và tháo các chốt nhựa để có thể thấy các đinh vít bị dấu sau các chốt nhựa đó trên tapi.

Sau đó nới lỏng và tháo các đinh vít cố định tapi. Những đinh vít này có thể nằm ẩn một chút do đó hãy nhìn kỹ xung quanh và ở dưới tay vịn trên tapi.

Tháo tay nắm cửa:

Tháo tất cả các đinh vít giữ tay nắm cửa. Sau đó hãy giữ lấy tay nắm và kéo lên trên để tháo nó ra. Cẩn thận với các mối liên kết gắn liền với tay nắm để chúng không bị uốn cong hoặc phá hỏng.

Sử dụng một tua vít nhỏ để đẩy phe gài lên trên khỏi mối nối giữa tay nắm với thanh điều khiển chốt cửa, sau đó rút nó ra khỏi tay nắm.

Tháo loa trên tapi cửa xe:

Trên một số loại xe, tapi có trang bị thêm loa nên chúng ta cần phải tháo loa trước rồi mới tháo tapi. Nắm lấy vỏ bọc loa, nhẹ nhàng kéo ra để tháo nó sau đó sẽ thấy ốc vít cố định loa.

Tháo các đinh vít cố định loa. Hãy cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ tháo để tránh làm thủng màng loa (côn loa).

Khi các đinh vít đã được tháo, rút loa ra sau đó rút giắc kết nối loa với hệ thống điện trên xe ra.

Tháo tapi cửa xe:

Kiểm tra lại để chắc chắn các chi tiết cũng như các con vít trên bề mặt tapi đã được tháo hết. Một số đinh vít có thể được giấu như trong hình dưới đây.

Sử dụng tua vít hoặc dụng cụ tháo tapi và chèn nó vào giữa tapi với cửa. Điều này sẽ làm bật các kẹp nhựa giữ tapi với cửa ra. Làm tiếp hành động này quanh phần dưới của cửa cho đến khi tapi hoàn toàn tách ra.

Một khi tất cả các ốc vít hoặc bu lông và kẹp giữ bằng nhựa đã được tách hay tháo ra, hãy nhấc tapi lên trên để rút nó ra khỏi phần dưới của kính xe. Sau đó giữ nó ở vị trí mà các dây điện phía sau tapi không bị rối hay đứt (không nên thả tapi xuống đất).

Tháo jack cắm của công tắc nâng hạ kính:

Xác định vị trí jack cắm cho các thiết bị như công tắc nâng hạ kính hoặc đèn chiếu sáng. Trong một số trường hợp công tắc nâng hạ kính phải được tháo ra trước khi tháo tapi.

Tháo jack cắm của công tắc nâng hạ kính bằng cách kéo cụm dây dẫn xuống khỏi kẹp giữ an toàn.

Kết thúc quá trình tháo tapi cửa xe:

Khi jack tháo xong jack nối, lúc này tapi đã tách hoàn toàn ra khỏi cửa xe, lấy nó ra và nhẹ nhàng đặt ra khỏi khu vực làm việc để giữ nó tránh khỏi bụi bẩn và dầu, mỡ.

Gắn lại tapi cửa xe:

Sau khi thực hiện xong các sửa chữa cần thiết và tapi cửa đã sẵn sàng để được gắn lại, giữ tapi ở vị trí mà có thể dễ dàng nối lại các jack cắm của công tắc nâng hạ kính và đèn chiếu sáng.

Đảm bảo thanh điều khiển chốt cửa đặt đúng vị trí sau đó móc tapi cửa vào phần dưới của kính xe và kéo xuống để tapi gắn chặt vào nó.

Khi tapi đã được gắn chặt vào phần dưới của cửa kính xe, căn chỉnh tapi sao cho các kẹp giữ trên cửa nằm vào đúng với lỗ tương ứng trên tapi sau đó ấn vào để cố định tapi với cửa xe.

Gắn loa lại:

Giữ đồng thời gắn lại jack nối của loa và đặt vào vị trí cũ của nó trên tapi.

Bắt lại các bulong giữ loa và xiết chặt nó để cố định loa sau đó gắn vỏ loa lại.

Gắn tay nắm cửa bên trong:

Giữ tay nắm cửa và gắn lại thanh điều khiển chốt cửa vào tay nắm cửa.

Lắp tay nắm cửa vào vị trí cũ đồng thời kiểm tra hoạt động của tay nắm cửa.

Gắn các đinh vít giữ tay nắm cửa đồng thời siết chặt để cố định nó.

Gắn các đinh vít cố định tapi cửa xe:

Gắn lại các ốc vít hay bulong trên tapi và bọc chúng bằng các chốt nhựa nhỏ để giấu chúng đi.

Gắn lại miếng trang trí nội thất trên cửa xe:

Sau khi gắn xong tapi cửa xe, gắn lại các miếng trang trí trước và sau.

Dưới đây là đoạn video về công việc này


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác