Nguồn: 2carpros

Cách sửa chữa khi động cơ ra khói đen

Khói đen là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các động cơ ô tô kể cả động cơ xăng và động cơ dầu. Nguyên nhân là do hỗn hợp nhiên liệu và không khí quá giàu khiến cho lượng nhiên liệu không được đốt cháy hết gây tiêu hao nhiên liệu.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước để khắc phục hiện tượng này. Đầu tiên bạn cần đậu xe trên nền phẳng và kéo phanh tay. Đồng thời mang các dụng cụ bảo hộ lao động.

Bước 1. Quan sát đèn check engine.
Có nhiều nguyên nhân khiến đèn check engine bật sáng và động cơ ra khói đen cũng có thể là một trong số đó. Bởi vì các lỗi khiến động cơ ra khói đen có thể gây ra những mã lỗi khác nhau, các mã lỗi này sẽ được hệ thống máy tính trên xe lưu lại và kích hoạt đèn check engine để cảnh báo cho người lái xe biết.

Bước 2. Kiểm tra van điều áp nhiên liệu.
Nếu van này bị hư hỏng, nhiên liệu có thể vào buồng đốt nhiều hơn và khiến động cơ cháy xót từ đó làm cho khí xả có màu đen.

Bước 3. Kiểm tra kim phun
Nếu kim phun bị kẹt hay tắc nghẽn có thể khiến cho quá nhiều nhiên liệu đi vào động cơ và dẫn đến khí thải có màu đen.

Bước 4. Kiểm tra hộp điều khiển ECU.
Đôi khi hộp ECU bị trục trặc hay có vấn đề về linh kiện sẽ khiến thời gian mở của kim phun lâu hơn bình thường và làm cho lượng nhiên liệu vào động cơ quá nhiều. Nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ gây ra khí thải có màu đen.

Bước 5. Kiểm tra dây nối mass của ECU.
Dây nối mass bị lỏng hay bị rỉ sét có thể khiến cho thời gian phun bị kéo dài và khiến cho lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt nhiều hơn dẫn đến khí thải có màu đen và hôi mùi xăng.

Bước 6. Kiểm tra sự rò rỉ chân không trên động cơ.
Rò rỉ chân không trên các đường ống cũng khiến quá trình cháy của hỗn hợp hòa khí xảy ra không hoàn toàn, dẫn tới tình trạng khói đen.

Trên đây là những kiểm tra cơ bản mà bạn có thể thực hiện để khắc phục hiện tượng động cơ ra khói đen. Tuy nhiên nếu bạn không chắc chắn về tay nghề của mình thì cách tốt nhất là mang xe tới garage để được kiểm tra và sửa chữa.

Lược dịch: Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác