Bỏ túi 5 mẹo lái xe an toàn khi trời mưa

Hát nghêu ngao dưới mưa quả thực là một điều thú vị, nhưng lái xe trong điều kiện thời tiết ẩm ướt liệu có vui như vậy không? Đối với nhiều người, đây thực sự là một trải nghiệm đáng sợ.


Chạy xe trên đường mưa là vô cùng nguy hiểm.

Theo Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, trung bình mỗi năm tại Mỹ có hơn 950.000 vụ tai nạn do mặt đường bị ướt, khiến cho khoảng 4.700 người tử vong và 384.000 người bị thương.
Tuy nhiên, việc ngồi sau tay lái và kính chắn gió trong mưa không phải là một điều kinh khủng như mọi người nghĩ. Ông Brent Praeter, giảng viên giám sát tại D & D Driving School kiêm thành viên của Hiệp hội các trường dạy lái xe của châu Mỹ ở thành phố Kettering ,Ohio đã đưa ra một vài lời khuyên hữu ích cho việc lái xe dưới những cơn mưa xối xả như sau:

1- Suy nghĩ.
Ông Praeter cho biết: “Nhiều người lái xe theo tiềm thức, theo thói quen nên khi trời mưa, họ thường quên không điều chỉnh suy nghĩ của mình.” Nên nhớ rằng khi điều kiện lái xe không được lý tưởng, người lái cần phải cảnh giác và tập trung hơn vào những gì đang xảy ra xung quanh để có thể xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ.

2- Bật đèn pha.
Đây đã trở thành điều luật của tất cả các tiểu bang ở Mỹ, phải bật đèn pha khi tầm nhìn bị hạn chế. Nhiều tiểu bang cũng yêu cầu người lái phải bật đèn pha khi cần gạt nước trên kính chắn gió hoạt động. Theo ông Praeter, cần gạt nước còn hoạt động tốt và lốp xe tương đối mới cũng là những thứ cần phải có khi lái xe trong mưa.

3- Hãy coi chừng bị trượt nước.
Đây là thuật ngữ kỹ thuật miêu tả độ bám của bánh xe so với mặt đường bị giảm xuống do mặt đường ướt. Kết quả là xe của bạn bắt đầu trượt dài và mất kiểm soát. Chỉ cần mực nước mưa trên đường cao khoảng 2 mm và chạy với tốc độ cao hơn 56 km/h thì xe của bạn rất dễ rơi vào tình trạng trượt nước. Nếu bạn thấy xe của mình có dấu hiệu bị trượt, hãy giảm tốc độ và cố gắng điều khiển xe đi thẳng cho đến khi bạn lấy lại được kiểm soát.

4- Tắt hệ thống kiểm soát hành trình.
Trớ trêu thay, trên các bề mặt đường ướt mưa hoặc có tuyết, hệ thống kiểm soát hành trình có thể khiến bạn bị mất kiểm soát tay lái. Bạn có thể nghĩ rằng hệ thống này sẽ giúp xe của mình duy trì một tốc độ ổn định nhưng nếu bạn bị trượt nước trong khi đang sử dụng nó thì chiếc xe của bạn sẽ chạy nhanh hơn và điều đó là vô cùng nguy hiểm.

5- Đi chậm lại.
Theo ông Praeter, các biển báo giới hạn tốc độ được thiết kế đối với trường hợp lái xe trong điều kiện lý tưởng, có nghĩa là lái xe khi trên đường có ít xe cộ và tầm nhìn tốt. Tuy nhiên đó không phải là điều kiện mà bạn lái xe khi trời mưa, vì vậy hãy giảm chân ga và chấp nhận đi đến địa điểm đích trong thời gian lâu hơn.
Đó là một số mẹo nhỏ mà chúng tôi nghĩ sẽ rất hữu ích cho mọi người để lái xe an toàn trong điều kiện thời tiết mưa gió. Mùa mưa bão cũng đã đến, các bác tài hãy nhớ áp dụng những kinh nghiệm “vàng” này để tránh xảy ra những tai nạn không đáng có nhé.

Diễm Hằng

 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác