Tìm hiểu hệ thống truyền động Uni Wheel của Hyundai

(News.oto-hui.com)  Tập đoàn Hyundai và Kia giới thiệu hệ thống truyền động tích hợp vào bánh xe, “Uni Wheel”, hứa hẹn sẽ thay đổi thiết kế xe điện trong tương lai.

Như đã biết, xe điện có động cơ và hộp giảm tốc với kích thước nhỏ hơn động cơ và hộp số của xe sử dụng động cơ đốt trong. Điều này cho phép tự do sắp xếp các bộ phận thiết yếu của xe, tăng đáng kể không gian bên trong. Tuy nhiên, hệ thống truyền động trên xe điện vẫn tương tự như xe dùng động cơ đốt trong.

Uni Wheel
Uni Wheel

Tập đoàn Hyundai và Kia đã giới thiệu hệ thống truyền động tích hợp vào bánh xe – Uni Wheel – giúp tối ưu hơn nữa không gian trên xe điện.

1. Cấu tạo Uni Wheel

Uni Wheel được tạo thành từ các bánh răng hành tinh. Ở giữa là bánh răng mặt trời (sun gear), truyền công suất từ ​​động cơ dẫn động, còn bên ngoài là bánh răng bao (ring gear), có nhiệm vụ quay bánh xe.

Ở giữa là thanh liên kết, là hai bộ bốn bánh răng được nối với nhau. Khi động cơ truyền động làm bánh răng mặt trời di chuyển, lực quay được truyền đến bánh răng bao ngoài thông qua liên kết và bánh răng bao làm quay bánh xe. 

Cấu hình này cho phép Uni Wheel truyền lực một cách liền mạch và có hiệu suất gần như nhau bất kể chuyển động lên xuống của bánh xe. Có nghĩa là có thể lái xe ngay cả khi trục trung tâm của động cơ và trục trung tâm của bánh xe không khớp.

2. Lợi thế của Uni Wheel

Nhờ cấu hình đặc biệt của Uni Wheel, khoảng sáng gầm xe tối thiểu có thể được điều chỉnh cho phù hợp với mặt đường hoặc điều kiện lái xe để nâng cao độ an toàn hoặc hiệu quả. Có thể nâng khoảng sáng gầm tối thiểu trên đường gồ ghề để tránh hư hỏng thân xe, đồng thời hạ thấp khoảng sáng gầm xe tối thiểu ở tốc độ cao hơn để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu (bằng cách giảm lực cản).

Uni Wheel có thể tạo ra các tỷ số giảm tốc khác nhau, từ 6 đến 10, tùy thuộc vào tổ hợp bánh răng. Nó có thể cung cấp mô-men xoắn tới các bánh xe gấp 6 đến 10 lần so với mô-men xoắn hệ thống truyền động thông thường có thể cung cấp.

Uni Wheel cũng có lợi thế về độ bền và nâng cao độ ổn định của xe. Trong khi lái xe, thân xe sẽ chịu tác động lực từ 0,7G trở xuống và các bánh xe sẽ chịu tác động lực từ 6G trở lên. Vì Uni Wheel gắn động cơ điện vào thân xe chứ không phải bên trong bánh xe nên ít tác động lên động cơ hơn, giúp tăng độ bền. Do cấu trúc của nó, Uni Wheel còn đảm nhận một phần vai trò của hệ thống treo để hấp thụ các va chạm trên đường. Điều này cũng giúp cải thiện chất lượng chuyến đi.

Hơn nữa, Uni Wheel nhẹ và chắc chắn. Các nhà nghiên cứu đã tối ưu hóa kích thước và độ dày của từng bánh răng để đáp ứng phạm vi chuyển động lên xuống cần thiết của xe, đồng thời giảm trọng lượng của hệ thống.

Tối ưu hóa thông qua phân tích cường độ hoạt động đảm bảo hệ thống vận hành không gặp sự cố trong điều kiện lái xe bình thường. Nó có thể hoạt động ổn định ngay cả khi xe đang chạy với tốc độ 260 km/h.

Thiết kế mang tính đột phá này tạo ra nhiều không gian hơn trong xe điện, có nhiều không gian trong nội thất, giúp khoang hành khách và cốp rộng rãi hơn trong khi cấu hình bên ngoài xe không thay đổi. Đồng thời phương pháp tiếp cận này cho phép đưa động cơ vào sát bánh xe, tạo ưu thế cho các cấu hình dẫn động 4 bánh AWD, tăng cường công suất của xe và giúp cho nhà thiết kế có thể sáng tạo nhiều kiểu mẫu xe theo yêu cầu sử dụng. Đồng thời phương pháp tiếp cận này cho phép sáng tạo các mẫu xe tự hành (robot) đa năng với nhiều khả năng hơn.

Trong tương lai, Hyundai và Kia có kế hoạch tiếp tục hoàn thiện hệ thống Uni Wheel để khách hàng có được trải nghiệm khả năng di chuyển một “cách hoàn toàn khác biệt và mới mẻ”. Kia và Hyundai Motor cho biết đã nộp đơn và đăng ký 8 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ này ở Hàn Quốc, Mỹ và Châu Âu.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác