Dương Trí - Tổng hợp

BlueTEC – Công nghệ Diesel sạch của Mercedes-Benz

(News.oto-hui.com) – Ở một số nước Châu Âu hện nay đã dần khai tử những dòng xe tải hạng nặng sử dụng động cơ diesel. Nhưng đâu đó, chúng ta vẫn thấy có những chiếc xe tải hạng nặng của Mercedes sử dụng loại nhiên liệu này. Cái tên BlueTEC được Mercedes đặt cho những chiếc xe tải hạng nặng sử dụng nhiên liệu là diesel. Được biết công nghệ BlueTEC giúp dầu diesel ”thân thiện với môi trường hơn”. Hãy cùng OTOHUI tìm hiểu về công nghệ này.

G 350 BLUETEC (W463) 2010
G 350 BLUETEC (W463) 2010

Sở dĩ Mercedes phát triển công nghệ Blue TEC là để đối phó với những luật khí thải ngày càng khắc khe của Bắc Mỹ và Châu Âu. Hiện tại Mercedes đã cho ra đời hai phiên bản BlueTEC. Phiên bản đầu tiên được phát hành cho thị trường Hoa Kỳ dưới dạng chiếc sedan 2007 E320 BlueTEC và được thiết kế để sử dụng động cơ Ultra Low Sulfur Diesel. Phiên bản thứ hai có lên BlueTECs bao gồm nhiều dòng như R, ML và GL 320.

Ở phiên bản thứ hai Mercedes đã cải tiến BlueTEC khá nhiều với động cơ diesel phun AdBlue đáp ứng tiêu chuẩn khí thải BIN5 khắt khe của Mỹ và có thể sẽ đạt tiêu chuẩn các thông số EURO6 của Châu Âu.

Có thể hiểu nôm na rằng Mercedes đã gôm tất cả những công nghệ hiện đại của động cơ diesel rồi tổng hợp nó lại thành BlueTEC. Vì vậy BlueTEC được xem là một công nghệ độc đáo và mạnh mẽ hơn nhiều so với bất kỳ công nghệ diesel nào có thể có. Các thành phần khác nhau tạo nên hệ thống bao gồm:

  • Hệ thống phun nhiên liệu áp suất cao hiện đại: Điều này nhằm mục đích tối ưu hóa áp suất và tốc độ phun để tạo ra hoạt động trơn tru nhất có thể.
  • Sử dụng bộ tăng áp biến thiên: Mang lại lợi ích bổ sung là đốt cháy hoàn toàn và mạnh mẽ hơn.
  • AdBlue là một dung dịch lỏng được bơm vào ống xả: Điều này làm giảm đáng kể lượng khí thải của một chiếc xe bằng cách chuyển khí thải oxit nitơ thành nitơ và oxy thông thường.

1. So sánh phiên bản BlueTEC thông thường và BlueTEC có Adblue?

Điểm khác nhau ở hai phiên bản của BlueTEC đó là cách xử lý oxit nitơ.

Công nghệ BlueTEC bắt đầu từ buồng đốt của động cơ với các đặc tính đốt cháy nhiên liệu được cải thiện nhằm nâng cao hiệu suất, cũng như giảm thiểu các hạt nhiên liệu chưa được đốt cháy mà vẫn thải ra ngàoi. Cấu trúc động cơ BlueTEC được xây dựng trên công nghệ CRD.

Cả hai hệ thống đều sử dụng chất xúc tác oxy hóa (OxyCat) và bộ lọc hạt Diesel (DPF) để loại bỏ hydrocacbon không cháy (HC), carbon monoxide (CO) và các hạt bồ hóng.

a. BlueTEC với bộ xúc tác khử dạng lưu trữ:

Hệ thống này sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác NOx kiểu lưu trữ để kiểm soát các ôxít nitơ. Với thiết kế này, khí NOx được tạo ra trong hoạt động bình thường bị giữ lại và tạm thời giữ lại trong bộ chuyển đổi. ECU sẽ cho phép hệ thống nhiên liệu cung cấp ở một số giai đoạn đốt cháy. Điều này có nghĩa rằng các hydrocacbon dư thừa bị cuốn theo từ hỗn hợp đậm đặc này sẽ kết hợp lại với các oxit nitơ bị mắc kẹt bên trong bộ xúc tác (nơi lưu trữ tạm thời khí NOx), sau đó chúng sẽ làm phá vỡ các phân tử NOx.

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống BlueTEC  với bộ xúc tác khử dạng lưu trữ
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống BlueTEC với bộ xúc tác khử dạng lưu trữ

b. BlueTEC với hệ thống phun Adblue:

Phiên bản BlueTEC với hệ thống phun ADblue được Mercedes thiết kế dành cho những dòng SUV cỡ lớn, nặng hơn và chiếc crossover dòng R của họ.

Mục đích áp dụng công nghệ BlueTEC với hệ thống phun Adblue là vì những chiếc xe này đã có mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn và chúng sẽ tiết kiệm hơn nếu sử dụng một hệ thống không phụ thuộc các hoạt động khác của xe và từ đó có thể giảm được các số lượng lớn khí NOx.

Đối với hệ thống BlueTEC với bộ xúc tác dạng lưu trữ thì khối động cơ được xây dựng trên cơ sở công nghệ CRD. Còn ở phiên bản BlueTEC phun Adblue thì họ phải sản xuất động cơ theo một cách khác.

Chính vì sự sắp xếp xúc tác khử chọn lọc (SCR) này đã yêu cầu một số thay đổi đối với thiết kế động cơ. Trong số những sửa đổi đó: đỉnh piston được sửa đổi để phân phối và phun nhiên liệu tốt hơn, tỷ số nén giảm nhẹ và Bộ tăng áp hình học biến thiên (VGT) thích ứng hơn để cung cấp đường cong mô-men xoắn phẳng hơn và mượt mà hơn.

Sơ đồ cấu tạo của hệ thống BlueTEC với phun Adblue
Sơ đồ cấu tạo của hệ thống BlueTEC với phun Adblue

2. Phiên bản nào của BlueTEC tốt nhất?

Đối với phiên bản sử dụng cách tạm lưu trữ lượng dư thừa của hỗn hợp nhiên liệu giàu để “đốt cháy” các oxit nitơ tích lũy, quá trình phun này dựa vào sự chuyển đổi hóa học thông qua phản ứng giữa dung dịch AdBlue urê và các phân tử NOx tích lũy trong bộ chuyển đổi SCR. Khi AdBlue được bơm vào hơi khí thải nóng, nó bị khử thành nước và urê. Ở nhiệt độ khoảng 400 độ F (170 độ C), urê chuyển hóa thành amoniac (NH3), sau đó phản ứng với khí NOx trong bộ chuyển đổi để tạo ra khí nitơ lành tính và hơi nước.

Những chiếc SUV hạng nặng, tiêu thụ nhiên liệu cao dành nhiều khi vận chuyển đầy tải sẽ được hỗ trợ tốt nhất bởi hệ thống phun AdBlue. Mặt khác, các xe du lịch tiết kiệm nhiên liệu nhỏ hơn, sử dụng tối ưu bộ chuyển đổi lưu trữ NOx sẽ sử dụng phiên bản 1. Dù bằng cách nào, kết quả với hệ thống Mercedes-Benz BlueTEC là giảm đáng kể muội than và các chất ô nhiễm.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác