Bên trong JD Classics – xưởng phục chế xe cổ hàng đầu thế giới

Với một khu xưởng nhiều công nghệ không thua kém các nhà máy sản xuất của các hãng ô tô hàng đầu thế giới, những con người tới từ JD Classics đã hồi sinh lại nhiều chiếc xe cổ bằng cả tâm huyết lẫn tài năng của mình.

Có lẽ ông Derek Hood, người đã sáng lập nên JD Classics cũng không ngờ rằng đứa con của mình lại trở thành một trong những xưởng phục chế có tiếng nhất trong làng xe cổ thế giới, đồng thời giúp ông lọt top 100 người giàu nhất của tờ Sunday Times vào năm 2015 với khối tài sản hơn 100 triệu bảng.

Nói về thành công của mình, ông cho rằng mình đã quá may mắn vào thời điểm khởi đầu. Tuy nhiên, có lẽ đó là thành quả xứng đáng cho triết lý hoàn hảo mà ông đã dày công xây dựng trong suốt 30 năm qua.

Ngọn lửa làm bùng lên đam mê xe cổ và sự nghiệp của ông Hood bắt nguồn từ năm 1986.

Vào thời điểm đó, ông vẫn còn là một nha sĩ trẻ coi xe cổ như một thú vui và mua chúng về để độ theo phong cách mà mình ưa thích. Thế nhưng, tất cả thay đổi vào một ngày mà một người lạ mặt có chung sở thích gặp ông với lời đề nghị hậu hĩnh yêu cầu mua lại chiếc Jaguar Mk2 có mặt trong gara ông lúc đó. Sau khi nhận lời, ông dùng chính khoản tiền đó để mua và sau đó lại độ lại 1 chiếc MINI Cooper S, và điều tương tự lại xảy đến.

“Sau chiếc xe thứ 2, khó mà bỏ qua được tiềm năng của việc bán xe với tôi lúc đó. Tôi mua thêm một chiếc Lotus Cortina, trang trí lại nó, đăng quảng cáo. Chỉ mất vài giờ trước khi có người tới mang xe đi. Trước đó, tôi luôn có cảm giác hứng thú với việc mua bán, do vậy tôi bắt đầu nghiêm túc hơn trong việc sửa và độ xe cổ”, ông chia sẻ. Đến năm 1987, JD Classics ra đời tại Rettendon, Essex, Anh. Ông cũng từ bỏ công việc nha sĩ vào khoảng thời gian đó vì không còn đủ thời gian.

Kể từ đó, JD Classics tập trung vào việc phục chế các dòng xe theo tiêu chuẩn của Hood. Hoặc là đưa xe về trạng thái gần như y chang nguyên bản, hoặc là hiện đái hóa các mẫu xe cổ theo tiêu chuẩn vào thời điểm đó mà không làm mất đi cái “thần” ban đầu, khách hàng của JD Classics có 2 sự lựa chọn.

Vào giai đoạn ban đầu, họ chỉ nhận làm xe Jaguar nhưng khoảng 10 năm trước đây, họ đã đủ tự tin cũng như đam mê để bắt tay vào với mọi thương hiệu, Ferrari, Porsche, Aston Martin và nhiều hơn nữa. Các khách hàng của họ không quá nhiều nhưng đều là khách hàng thường xuyên, hầu hết là những nhà sưu tầm hay những người giàu mong muốn sở hữu một dòng xe cổ mà độc.

Kể từ đó đến nay, JD Classics vẫn tồn tại và phát triển đều đặn với những con người không bao giờ cạn nhiệt huyết và đam mê với xe cổ, dù có nhiều giai đoạn tưởng chừng như phân khúc này trở thành một “phân khúc chết” vì giá thành trung bình đột ngột giảm sâu, đồng thời hiếm người mua. Đầu những năm 2000, họ phải chuyển trụ sở từ Rettendon về Maldon để xây dựng một xưởng phục chế với quy mô lớn hơn (khoảng gần 10.000 m2). Ngày nay ngay tại đây có thêm 7 showroom trưng bày xe cổ với hơn 150 dòng xe đủ thể loại, từ xe truyền thống, xe đua hay thậm chí cả các phiên bản mô tô đặc biệt.

“Chủ trương của chúng tôi là biến các dòng xe tuyệt vời trở thành hoàn hảo”, giám đốc điều hành hiện tại của JD Classics David Godber chia sẻ. Vị cựu giám đốc tiếp thị tới từ Lotus nhậm chức vào 7 tháng trước – thời điểm phần lớn cổ phần của JD Classics được mua lại từ tay Hood bởi một tập đoàn đầu tư tư nhân.

Godber cho biết sẽ phải mất ít nhất một giờ để có thể thăm thú mọi nơi trong xưởng này. Vừa đi, ông vừa giải thích “triết lý của chúng tôi là ‘thay đổi các dòng xe theo hướng đáng lẽ chúng nên được chế tác từ đầu’ mà không làm mất đi triết lý của những con người, những thương hiệu chế tạo nên các dòng xe đó. Chúng tôi có quan điểm riêng của mình về việc một chiếc xe xứng đáng nhận được những gì và đối xử như thế nào”.

Ngay khi bước chân vào showroom chính, bạn sẽ thấy hàng loạt các mẫu xe có một không hai trong lịch sử vì giá trị, tuổi đời hoặc người từng lái chúng. Nằm cạnh cửa chính là chiếc Ferrari 250MM Vignale Spider 1953 từng được sử dụng bởi tay đua Mike Hawthorn, cạnh đó là chiếc Ferrari Daytona tay lái nghịch gần như mới nguyên.

Chiếc Jaguar XK120 bản đặc biệt gửi tới nhà vô địch Le Mans Mike Salmon vào ngày sinh nhật 21 tuổi; một trong tổng số 20 chiếc Lamborghini Miura SV tay lái nghịch; chiếc Jaguar Mk1 saloon của tay đua huyền thoại Gerrey Marshall; chiếc Shelby Cobra 289 của Carroll Shelby – nhà thiết kế đã từng một tay tạo nên dòng AC Cobra hay Mustang… tất cả tạo nên một cảm xúc khó tả.

Giám đốc nghiệp vụ của JD Classics là Chris Ward, từng là 1 tay đua cho Nissan. Ông góp công không nhỏ trong việc giới thiệu các “cực phẩm” của họ tới các sự kiện ô tô thường niên lớn tại Anh như Le Mans Classic, Mille Miglia hay Goodwood Revival. Ông Ward cho biết về cơ bản, JD Classics có 3 lĩnh vực kinh doanh chính: phục chế lại xe cho khách hàng, mua xe lại để phục chế và tìm người mua và độ xe đua theo yêu cầu của khách hàng.

Có thể nói cơ sở vật chất tại JD Classics không hề thua kém một nhà máy lắp ráp nào tại Anh Quốc, chỉ có điều quy mô nhỏ hơn. Xưởng sơn, xưởng phục chế, xưởng xử lý kim loại, xưởng độ, xưởng động cơ và kho chứa linh kiện, tất cả đều ở chất lượng quốc tế.

“Các dây chuyền của chúng tôi được lắp ráp theo mục đích phục chế chứ không sản xuất xe. Công đoạn thu thập linh kiện cũng không hề đơn giản, nhiều mẫu xe đặc biệt sử dụng những linh kiện đặc biệt mà ngày nay khá khó kiếm. Do đó, chúng tôi cũng sở hữu một xưởng chế tác linh kiện cho riêng mình để đảm bảo chất lượng cao nhất có thể”. Các mảng nhỏ hơn như decal, hệ thống đèn chiếu sáng, ắc quy… họ sử dụng nguồn cung riêng bên ngoài.

Giai đoạn cuối cùng của bất cứ mẫu xe nào “qua tay” JD Classics đều được phụ trách bởi xưởng kiểm soát chất lượng riêng do ông Phil Grey, một bậc thầy được đánh giá là tỉ mẩn tới từng chi tiết giám sát.

“Những mẫu xe của chúng tôi từ trước giờ vẫn vậy. Chúng ghi điểm bởi sự đặc biệt. Năm tháng trôi qua và sự đặc biệt đó chỉ tăng dần thêm chứ không thể mai một đi. Cũng như trước đây, khi mà ai ai cũng sở hữu một chú ngựa như phương tiện di chuyển vậy. Giờ đây chúng lại trở thành thú chơi xa xỉ”.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng hoàn toàn có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như dịch vụ tài chính, bảo hiểm, vận chuyển và lưu giữ xe cổ. Chúng tôi cũng đã mở mảng tư vấn cho các khách hàng của mình. Nhìn chung là nhu cầu của khách hàng yêu xe cổ tới đâu, chúng tôi sẽ phát triển tới đó, dù chúng có kỳ lạ như việc họ muốn sở hữu một dòng xe F1 hay chiếc Bugatti EB110 đi chăng nữa. Thêm vào đó, thị trường cũng như số lượng người đam mê xe cổ vẫn đang phát triển”.

Ông cũng khẳng định rằng, dù giá trị chung của xe cổ có thể lên xuống qua năm tháng nhưng những dòng xe tốt nhất, đặc biệt nhất vẫn giữ nguyên giá trị vốn có của chúng qua mọi thời điểm.

“Mọi người quên rằng những dòng xe có giá trị cao nhất vì đâu, dù là vì nguồn gốc, câu chuyện hay con người gắn liền đến chúng. Thị trường xe cổ phát triển đồng nghĩa có một số mẫu xe có tiêu chuẩn không được cao (chiếm 30-35% thị phần) xuất hiện, kéo theo thứ khiến mọi người lầm tưởng rằng là sự đi xuống của cả thị trường. Nếu bạn tìm hiểu về xe cổ, bạn sẽ nhận thấy rằng ‘nửa trên’ lúc nào cũng vận hành tốt’, chỉ trong vòng vài tháng qua đã có 4 kỷ lục về giá xe cổ được thiết lập”.

Nguồn: Autopro

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác