Báo đốm Jaguar được hình thành khi nào?

Jaguar là một thương hiệu ô tô nổi tiếng về thiết kế và sản xuất những mẫu xe sedan và thể thao thanh lịch, kiểu dáng đẹp, chạy nhanh và an toàn nhất thế giới. Không có nhà sản xuất ô tô nào có thể vượt qua Jaguar về phân khúc này. 


William Lyons-Người sáng lập thương hiệu Jaguar

Người sáng lập của Jaguar chính là William Lyons (1901-1985), ông được sinh ra tại Blackpool, nước Anh. Với niềm đam mê mô tô, ông đã hợp tác với người bạn thân William Walmsley để thành lập công ty sản xuất những chiếc xe 3 bánh (sidecar) khi chưa đầy 21 tuổi. Năm 1931, ông tách khỏi công ty và bắt đầu tạo ra chiếc xe đầu tiên của mình. Mục tiêu của ông là chế tạo những mẫu xe sedan thể thao “tao nhã, rộng rãi và nhanh nhất” trên thế giới. Năm 1956, ông được hoàng gia Anh phong cho tước hiệp sĩ vì những đóng góp to lớn cho nền công nghiệp của đất nước. Ông mất tại nhà riêng ở Warwickshire vào ngày 8 tháng 2 năm 1958.


Mẫu xe đầu tiên của Jaguar – SS 1

Ban đầu công ty có tên là Swallow Sidecar. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất là SS 1 (1932-1936), đã đánh dấu bước ngoặt lớn cho công ty trong những năm đầu khi bán được 4.200 chiếc. Cái tên SS được viết tắt bởi “Standard Swallow.” Mẫu xe Mark IV được sản xuất vào năm 1935 với nhiều phiên bản cũng khá thành công với hơn 20.000 chiếc được bán. Những năm sau đó, công ty tiếp tục cho ra mẫu xe SS90 (1936-1940) và chiếc SS100 thể thao hai chỗ ngồi.


Mẫu xe đầu tiên của Jaguar có mặt trên thị trường Mỹ – Mark X 1962

Sau thế chiến thứ 2, công ty Swallow Sidecar được đổi tên thành công ty trách nhiệm hữu hạn Jaguar Cars. Từ 1948 đến 1951, Jaguar đã tiêu thụ được 10.000 mẫu Mark V. Tiếp theo sau đó, các biến thể của Mark V lần lượt ra đời và đạt mức tiêu thụ đáng kể. Trong đó phải nói đến mẫu Mark X đã được thay đổi diện mạo hoàn toàn mới để du nhập vào thị trường Mỹ với hơn 25.000 chiếc được bán.


Mẫu xe sang XJ đầu tiên của Jaguar

Năm 1968, Jaguar bắt đầu sản xuất dòng xe sang đầu tiên là mẫu XJ. Đây cũng là mẫu xe cuối cùng của hãng được thiết kế bởi Bill Lyons. Mẫu xe sang đầu tiên này đã bán được hơn 400.000 chiếc.

Dù có hàng loạt model cũng như các sản phẩm khác nhau qua từng thời kỳ, nhưng Jaguar vẫn giữ triết lý về việc chế tạo những chiếc xe đẹp nhất, nhanh nhất trên cơ sở kết hợp giữa công nghệ thông minh với sự sang trọng. Trên con đường hiện đại hóa, Jaguar không làm mất đi những giá trị lịch sử mà Lyons đã theo đuổi và để lại cho hãng.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác