Cảm biến Aeva Atlas LiDAR 4D cho xe tải tự hành cấp 4: Hình ảnh sắc nét theo thời gian thực

(News.oto-hui.com) – Daimler Truck thông báo rằng Aeva sẽ cung cấp cảm biến Atlas LiDAR 4D mới nhất cho mẫu xe tải Freightliner Cascadia và hợp tác với Torc Robotics để tích hợp công nghệ xe tải tự hành. Quá trình hợp tác bắt đầu vào quý đầu tiên của năm 2024 và Aeva bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026.

Cảm biến LiDAR đầu tiên dành cho xe tải tự hành cấp độ 4

Daimler Truck có kế hoạch đưa xe tải tự hành cấp độ 4 vào thị trường Mỹ trong năm 2027. Hãng dự định tích hợp trực tiếp các cảm biến LiDAR tầm xa và siêu xa (ultra long) vào quy trình sản xuất của mình, để các xe tải có khả năng tự hành mà không cần khách hàng trang bị thêm cảm biến.

Cảm biến dành cho xe tải tự hành cấp độ 4

Phần mềm nhận diện của Aeva – xây dựng dựa trên “dữ liệu vận tốc tức thời” của Aeva – được cho là sẽ phát hiện các vật thể nhanh hơn, ở xa hơn và với độ chính xác cao hơn. Một tính năng của gói phần mềm nhận diện là Độ phân giải Aeva Ultra, công ty tuyên bố cung cấp hình ảnh sắc nét “giống như máy ảnh” theo thời gian thực với độ phân giải lên tới 20 lần so với cảm biến LiDAR 3D thông thường.

Aeva Ultra

Tần số của cảm biến LiDAR 4D được điều chỉnh bằng sóng liên tục (frequency modulated continuous wave – FMCW). Cảm biến sử dụng chùm tia laser liên tục công suất thấp – thay vì laser xung – để đo đồng thời phạm vi và vận tốc cho mọi điểm, cho phép các phương tiện tự động phân biệt điểm tĩnh và điểm động và xác định vận tốc chính xác của vật thể động. 

Công ty Mountain View, có trụ sở tại California, tích hợp tất cả các thành phần chính của LiDAR – bao gồm máy phát tín hiệu, máy dò và chip xử lý quang học mới – vào chip quang tử silicon trên một modul nhỏ gọn có tên Aeva CoreVision.

Chip Aeva X1 mới tích hợp thu thập dữ liệu, xử lý đám mây điểm, quét hệ thống và phần mềm ứng dụng vào một chip xử lý tín hiệu hỗn hợp duy nhất. Công ty tuyên bố rằng cải tiến về silicon của họ giúp Atlas có kích thước nhỏ hơn 70% và tiêu thụ điện năng ít hơn bốn lần so với cảm biến LiDAR thế hệ trước. Theo Aeva, những cải tiến này cho phép cảm biến vận hành mà không cần làm mát chủ động và cho phép tích hợp trong cabin phía sau kính chắn gió, trên đường mái của xe hoặc trong lưới tản nhiệt.

Atlas LiDAR 4D có phạm vi nhận diện lớn hơn 25% đối với các vật thể có độ phản xạ thấp và phạm vi nhận diện tối đa lên tới 500 mét (1.640 ft). Công ty cũng tuyên bố rằng ánh sáng mặt trời, tín hiệu từ các cảm biến LiDAR khác và các vật thể phản chiếu ngược như biển báo đường phố sẽ không ảnh hưởng đến cảm biến Atlas của họ.

Sự hợp tác giữa Daimler Truck, Torc và Aeva

Hợp tác phát triển xe tải tự hành
Hợp tác phát triển xe tải tự hành

Joanna Buttler, người đứng đầu Tập đoàn Công nghệ Tự động Toàn cầu của Daimler Truck, chia sẻ: “Việc lựa chọn công nghệ LiDAR phù hợp là một quyết định chiến lược quan trọng để triển khai xe tải tự hành một cách an toàn trên đường”. “Chúng tôi tin rằng Aeva với công nghệ tiên tiến và đáng tin cậy là đối tác sản xuất phù hợp cho cảm biến LiDAR và có khả năng sản xuất để mở rộng quy mô cùng với chúng tôi.”

Torc sẽ bán công nghệ Virtual Driver và hỗ trợ các dịch vụ Mission Control cho khách hàng. Phần mềm lái xe của nó sẽ sử dụng phần mềm nhận diện của Aeva.

Daimler Truck và Torc đã hợp tác chặt chẽ với các kỹ sư của Aeva trong vài năm qua để chứng minh công nghệ LiDAR trong thực tế khi xe tải tự hành ở vận tốc cao trên đường cao tốc . Aeva cho biết việc lựa chọn nền tảng xe tải tự hành Cascadia là chiến thắng thiết kế sản xuất OEM lớn đầu tiên của hãng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác