D.Trí & T.H - Theo Carthrottle

Tại sao siêu xe Koenigsegg Regera Hybrid không có hộp số vẫn có thể hoạt động được?

(News.oto-hui.com) – Năm 2015, Koenigsegg đã giới thiệu mẫu siêu xe Koenigsegg Regera Hybrid với hơn 1700 mã lực tại triển lãm ô tô Geneva. Điều đặc biệt ở đây, đó là chiếc siêu xe Koenigsegg Regera không có hộp số vẫn hoạt động được tốt, và sức mạnh của động cơ được truyền đến các bánh xe thông qua hệ thống có tên Koenigsegg Direct Drive (KDD).

Siêu xe Koenigsegg Regera Hybrid.
Siêu xe Koenigsegg Regera Hybrid.

Hộp số được xem là một trong những bộ phận khi “soi” vào chiếc xe hơi, người dùng rất kén chọn. Người thì chọn hộp số sàn, người thì chọn hộp số tự động, hộp số tuần tự hay hộp số CVT. Được biết, ngày nay hộp số CVT luôn được các chuyên gia đánh giá là hộp số đáng sử dụng nhất. Tuy nhiên người tiêu dùng thì có xu hướng ”ghét bỏ” nó mặc dù những ưu điểm mà nó đem lại là không thể chối bỏ. Hộp số CVT trước đây thậm chí còn được sử dụng trong giải đua Công thức 1 nhưng sau đó đã bị cấm.

Và để không mất thời gian chọn hộp số nào tốt, Koenigsegg đã giúp người tiêu dùng đỡ đau đầu khi bỏ luôn, không sử dụng hộp số trên siêu xe Hybrid Regera.

1. Hệ thống Koenigsegg Direct Drive:

Không có các khớp bánh răng, không có sự phản hồi chậm trễ trong quá trình làm việc, khớp nối thủy lực của động cơ được liên kết trực tiếp với cầu sau (Rear Axle). Đó là sơ lược về hệ thống Koenigsegg Direct Drive, sau đây sẽ là những bộ phận liên quan đến nó trên chiếc Koenigsegg Regera Hybrid.

Hình ảnh biểu diễn sơ đồ hoạt động của công nghệ Koenigsegg Direct Drive.
Hình ảnh biểu diễn sơ đồ hoạt động của công nghệ Koenigsegg Direct Drive.

a. Pin – Battery:

Đây là một chiếc xe hybrid, vì vậy pin sẽ là một phần khá quan trọng trên xe. Loại Pin được trang bị là pin 620V; 9,27 kWh được đặt ở vị trí giữa xe có thể cho phép xe sử dụng điện để chạy trong phạm vi lên đến 50km.

b. Động cơ điện/Máy khởi động – Electric Motor/Starter:

Nằm giữa động cơ và pin là một động cơ điện cung cấp 160 kW (~ 215hp) liên kết với trục khuỷu động cơ, hoạt động như một máy khởi động. Nhưng quan trọng hơn là nó có thể cung cấp thêm mô-men xoắn, đặc biệt hữu ích khi động cơ chạy ở dải tốc độ thấp.

c. Động cơ chính của xe – Engine:

Khối động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 5.0 lít, sản sinh công suất 820 kW có thể tạo ra gần 1100 mã lực. Công suất cực đại đạt được là 7800 vòng/phút, có vòng tua máy giới hạn tối đa là 8250 vòng/phút.

d. Khớp nối thủy lực – Hydraulic Coupling:

Hiện tại có rất ít tài liệu miêu tả kỹ về khớp nối thủy lực mà Koenigsegg ứng dụng trong công nghệ Koenigsegg Direct Drive của mình. Đây được xem là bí mật công nghệ của họ. Nhưng có thể hiểu nôm na rằng khớp nối thủy lực là một bộ phận sử dụng chất lỏng đề truyền công suất cơ học.

Khớp nối này có khả năng vừa mở và vừa đóng, có nghĩa là trục đầu ra có thể được kết nối hoặc ngắt khỏi nguồn truyền mô men xoắn đến từ trục khuỷu của động cơ.

e. Truyền động cuối cùng – Final Drive:

Mô men xoắn được gửi đến bộ vi sai cầu sau, có tỷ số truyền động cuối cùng là 2,85:1. Đây là chuyển số duy nhất giữa động cơ và các bánh xe, và việc chuyển số không thay đổi.

f. Các động cơ điện gắn trên trục truyền động – Driveshaft-Mounted Motors:

Mỗi bánh xe phía sau đều có một động cơ điện nhỏ được gắn trên trục truyền động. Mỗi động cơ này tạo ra 180 kW (~ 240hp).

2. Quá trình đạt đến tốc độ tối đa?

Đầu tiên, hai động cơ điện ở cầu sau bắt đầu tăng tốc, lấy năng lượng từ pin. Khớp nối thủy lực sẽ mở ở giai đoạn này, vì vậy động cơ có thể sạc pin nếu cần thiết, nhưng sẽ không cung cấp bất kỳ năng lượng nào cho các bánh sau.

Trong quá trình khởi động, độ bám đường của xe bị hạn chế bởi lực cản nên việc giảm sức mạnh truyền đến các bánh xe không phải là một lựa chọn tối ưu. Nhưng với công nghệ trên, siêu xe Regera Hybrid có thể đạt 100km/h chỉ trong 2,7 giây, khá ấn tượng nếu chỉ xét với những chiếc xe có trang bị hệ dẫn động cầu sau RWD.

Tiếp theo đó, khi tốc độ của xe tăng dần từ 0 km/h, khớp nối thủy lực bắt đầu đóng lại. Lúc này không chỉ động cơ cung cấp mô-men xoắn cho bánh sau mà cả động cơ điện liên kết với trục khuỷu cũng cung cấp momen xoắn.

Sau đó, ở tốc độ khoảng 48 km/h (tương đương 1000 vòng/phút), khớp nối thủy lực sẽ khóa lại. Vì vậy, động cơ vẫn có thể trực tiếp dẫn động bánh sau mà không có sự can thiệp nào của hộp số.

Tại sao ở tốc độ này khớp nối thủy lực khóa lại?

Ta có công thức như sau:

(30mph) / (((((345mmx0,30 / (25,4mm/in)) x2 + (20 in)) x (pi)) / ((12 in/ft) x (5280 ft/mi))) x (60 phút/h)) x (2,85) = 1021 RPM (ở 30 mph (48km/h)).

*Công thức trên được giải thích bởi Carthrottle.
Về cơ bản, xác định tốc độ động cơ được tính từ các thông số như kích thước lốp 345/30R20 (ở siêu xe trên) ở 30mph (~48km/h) và sau đó con số này được nhân với 2,85 (tỷ số truyền động cuối cùng) để xác định tốc độ động cơ.

Khi khớp nối thủy lực được đóng lại, xe sẽ đạt tốc độ tối đa khi đạt đến “vạch đỏ” của động cơ ở 8250 vòng / phút.

3. Tại sao lại sử dụng một hệ thống như thế này?

Vì xe bị giới hạn lực kéo khi dừng lại hoàn toàn, không cần sử dụng động cơ khi ở dải tốc độ thấp và động cơ có thể tạo ra nhiều công suất (kết hợp với động cơ điện) đến mức ta không cần thiết phải giảm số (như hộp số sàn) để tăng thêm mô-men xoắn bánh xe khi đạt đến tốc độ cao hơn.

Hệ thống hybrid song song sẽ có thêm năng lượng thông qua việc truyền động liên kết giữa động cơ với các bánh xe. Truyền động trực tiếp cho phép giảm thiểu tổn thất năng lượng qua hệ thống truyền lực.

Hệ thống hybrid chuyển đổi năng lượng từ cơ năng sang điện và trở lại cơ học. Những chuyển đổi này làm lãng phí năng lượng; Koenigsegg Direct Drive không hoạt động theo cách này.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác