Tiến Đạt

5 loại tiếng ồn phát ra từ xe cần chú ý

(News.oto-hui.com) – Tiếng ồn bất thường là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn đang xảy ra với xe của bạn. Dưới đây là 5 loại tiếng ồn phát ra từ xe mà bạn cần lưu ý.

1. Tiếng lạch cạch hay tiếng rít phát ra từ bánh xe khi đang vận hành:

Bánh xe rơi ra do hư hỏng ổ bi.

Tiếng lạch cạch xung quanh khu vực bánh xe thường cho thấy bạc đạn bánh xe hay bạc đạn bán trục đã bị hỏng. Tiếng ồn thường thay đổi theo tốc độ của xe, đôi khi ở một tốc độ nhất định bạn sẽ không nghe thấy nó nhưng ở tốc độ khác thì có. Bạn không nên bỏ qua điều này vì nếu ổ bi bị hỏng sẽ làm bánh xe bị khóa cứng khi đang lái hoặc bánh xe bị rơi ra khỏi xe.

Không nên nhầm lẫn tiếng ồn từ ổ bi với tiếng ồn của phanh xe. Khi thời tiết ẩm ướt, độ ẩm làm cho má phanh hơi phồng lên và điều này có thể sẽ gây tiếng ồn khi phanh xe. Tiếng ồn này sẽ kéo dài cho đến khi bố phanh nóng lên và khô ráo.

Nếu tiếng lách cách phát ra từ bánh trước khi xe quay vòng đây là dấu hiệu cho thấy khớp đồng tốc đã bị hư hỏng.

2. Tiếng ồn do kim loại bị ma sát khi phanh:

Cơ cấu phanh đôi khi có thể gây ra ồn ào nếu má phanh bị ẩm và một số loại má phanh (đặc biệt là được làm từ á kim hay bán kim loại) có thể rít lên khi trời lạnh.

Bình thường khi phanh sẽ tương đối yên tĩnh và không gây ra tiếng ồn, nếu có tiếng ồn do kim loại chà sát vào nhau có nghĩa là má phanh đã quá mòn và bạn cần thay má phanh ngay để đảm bảo an toàn. Khi miếng kim loại trên má phanh tiếp xúc với đĩa phanh sẽ gây hư hỏng đĩa phanh.

Má phanh quá mòn.

3. Tiếng ồn từ khoang động cơ khi đang vận hành:

Nếu bạn nghe tiếng rít lên từ khoang động cơ khi lái xe có nghĩa là nhiệt độ động cơ của xe quá nóng do chất làm mát bị rò rỉ. Kiểm tra đèn báo nhiệt độ nước làm mát để xem tình trạng. Không tiếp tục lái xe (đặc biệt là khi có hơi nước bốc lên) vì khi động cơ quá nhiệt, các chi tiết bên trong có thể sẽ bị bó kẹt.

Mở nắp capo xe cẩn thận. Tìm các dấu hiệu về sự rò rỉ chất làm mát trên động cơ, bộ tản nhiệt hoặc ống dẫn nước làm mát. Nếu ngửi thấy mùi bất thường hay hơi nước bốc lên thì đó là chất chống ăn mòn rò rỉ từ hệ thống làm mát. Không mở nắp bộ tản nhiệt và nắp bình chứa nước làm mát đến khi động cơ nguội.

Lưu ý: Nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ, bạn cần sửa chữa chỗ rò rỉ trước khi châm thêm nước làm mát mới.

  • Đối với rò rỉ nhỏ có thể dùng dung dịch chống rò rỉ két nước để hàn lại, còn đối với rò rỉ lớn như ở bơm hay ống dẫn dung dịch nước làm mát thì bạn cần phải thay thế chúng.
Động cơ bị quá nhiệt.

4. Tiếng gõ kim loại từ động cơ:

Động cơ của xe có thể tạo ra tiếng ồn nhưng nếu có tiếng gõ kim loại phát ra thì có thể là do áp suất dầu bôi trơn không đủ hay độ nhớt dầu bôi trơn thấp. Nếu áp suất dầu thấp, có thể mực dầu trong cacte dầu thấp hoặc có vấn đề với bơm dầu. Tiếng ồn có thể phát ra từ xu pắp trên động cơ do con đội thủy lực đóng mở xupap không nhịp nhàng, âm thanh này bạn thường nghe thấy ở phía trên nắp máy.

Tắt động cơ, để yên trong vài phút, sau đó kiểm tra mực dầu bôi trơn, nếu mực dầu thấp thì nên châm thêm dầu để động cơ có thể hoạt động tốt. Ngoài ra cần kiểm tra rò rỉ dầu trên động cơ.

Nếu tiếng ồn không ngưng và đèn cảnh báo áp suất dầu hay mực dầu sáng thì bạn không nên lái xe vì điều này có thể gây hư hỏng nặng cho động cơ.

 Tiếng ồn phát ra từ xu pắp.
Tiếng ồn phát ra từ xu pắp.

Nếu nghe thấy tiếng gõ kim loại hoặc tiếng ồn động cơ khi xe đang lên dốc hay đang chịu tải nặng và tiếng nổ động cơ nghe như bị gãy. Điều này có thể do quá nhiều muội than trong buồng đốt, nhiên liệu được hòa trộn với lượng thấp oxy, động cơ quá nóng, hệ thống EGR không hoạt động, thời gian đánh lửa sai hoặc cảm biến bị lỗi.

5. Âm thanh bất thường từ ống xả:

Nếu hệ thống ống xả bị lủng hay rò rỉ thì bạn sẽ nghe tiếng ồn phát ra từ xe, nhất là khi tăng tốc. Điều này có nghĩa là hệ thống xả cần được sửa chữa (có thể là thay thế bộ giảm thanh hoặc một đường ống mới).

Ngoài ra, đôi khi khí thải bị rò rỉ có chứa cacbon monoxide lọt vào trong cabin xe, dù chỉ là một lượng nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự tỉnh táo, tập trung của người lái gây nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ cần 0,08% cacbon monoxide trong không khí cũng có thể gây chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn trong hai giờ và nếu mật độ cacbon monoxide là 1% trong không khí thì nó có thể giết chết một người trong chưa đầy 3 phút.

Ống xả bị hỏng.
Ống xả bị hỏng.

Bạn cần kiểm tra và sửa chữa hệ thống xả càng sớm càng tốt. Các thành phần xả rò rỉ bao gồm miếng đệm ống xả, các vết nứt trên ống xả, mối nối trên cụm ống xả, ống pô bị rỉ sét và bộ giảm thanh.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác