5 Bí quyết để thợ sửa chữa ô tô dễ dàng hơn trong công việc

“Trái ngọt sẽ đến với người yêu nghề” – Đây là câu nói mà bất cứ ai theo nghề ô tô cũng đều hiểu rõ bản chất ngành nghề sửa chữa ô tô. Bởi lẽ, có yêu nghề, yêu say đắm, yêu bất chấp mới có thể theo đuổi được nó. Đã có rất nhiều bài học đối với sinh viên ô tô mới ra trường, đăng ký học thì nhiều nhưng tốt nghiệp lại chẳng thấy ai theo nghề thực sự.

Theo thống kê hiện nay, tại các tỉnh thành phố Việt Nam số lượng ô tô ngày một nhiều lên. Bằng chứng là ở các tỉnh thành như Nghệ An, Vinh, số lượng ô tô tăng cao đột biến. Gara ô tô mới thành lập và phát triển tại các thành phố lớn mỗi năm luôn tăng cao.

A. Nhu cầu cần thợ sửa chữa ô tô hiện nay?

Ngành nào cũng luôn phải có góc khuất. Tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” luôn hiện hữu trong ngành sửa chữa ô tô. Được biết, nghề sửa chữa ô tô được đánh giá là một nghề tiềm năng, phát triển mạnh trong tương lai từ rất lâu. Thế nhưng tình trạng sinh viên ra trường theo nghề vẫn rất ít ỏi. Không phải vì chương trình đào tạo ở các trường ĐH, CĐ, Trung Cấp không đủ cung cấp kiến thức, tay nghề mà là vì gánh nặng đồng lương sau khi ra trường. Rất nhiều bạn trẻ chỉ vì muốn vội lấy bằng đã học lướt, học vẹt, bỏ qua rất nhiều kiến thức nền bổ ích ở trường. Để rồi sau khi ra trường, ai cũng “bặm môi, tặc lưỡi” chê bai cái nghề “lắm dầu nhiều mỡ” này.

Thợ sửa ô tô có khổ và vất vả như lời đồn?

1. Đa số sinh viên ô tô sau khi ra trường theo nghề sửa chữa rất ít ỏi

Nhưng, thành công chỉ đến với những người luôn biết phấn đấu. Không chỉ riêng nghề sửa chữa ô tô, bất kỳ nghề sửa chữa nào cũng đều phải trải qua gian khó. Đâu ai trả lương cao cho những người chưa bao giờ sửa chữa, chưa bao giờ chịu nghe mắng chửi hay chưa bao giờ muốn học hỏi,…

Để khắc phục những điểm yếu về kiến thức hay tay nghề có phần “non nớt”, đa phần các sinh viên ô tô đều lựa chọn sau khi tốt nghiệp là bắt đầu công việc bán xe ô tô, lắp phụ kiện, đồ chơi ô tô hay bán bảo hiểm,… Vì đây là công việc “hái ra tiền” mà các bạn cho là nhiều nhất. Ngẫm nghĩ lại từ lúc bắt đầu đăng ký học ô tô đến khi ra trường, hầu hết mọi người phần nào cũng đều tiếc cho những năm tháng theo đuổi ngành này.

Vẫn còn một hướng đi khác, hướng đi sáng hơn ở các chặng đường sau này chứ không phải sáng mờ ở cánh cửa trước mắt. Cực khổ vài năm đầu nhưng thành công vài chục năm sau đó mới là đích đến của một người yêu nghề, yêu ngay từ lựa chọn đầu tiên về sửa chữa ô tô.

Nếu thiếu kiến thức, ta hoàn toàn có thể ôn lại những kiến thức cũ từ trường lớp đã dạy. Nếu thiếu tay nghề, buộc phải xin thực tập ở gara và rất mất thời gian. Nhưng nếu không muốn thiếu cả hai và muốn tiết kiệm thời gian, phải làm thế nào?

Cách nhanh nhất là đến các trung tâm đào tạo nghề sửa chữa ô tô. Thời gian đào tạo tay nghề nhanh, kiến thức trọng tâm đầy đủ, luôn chỉ bảo tận tình hơn là đi xin việc tại các gara nhưng mất rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí là hằng ngày nghe chửi mắng.

Và VATC là một trong những trung tâm luôn đi đầu về chất lượng đào tạo nghề sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam. Số tiền đầu tư nhỏ, không đắt đỏ như theo học tại các trường ĐH, CĐ nhưng lượng kiến thức, tay nghề lại được đào tạo bởi các chuyên gia có kinh nghiệm “thực chiến” hàng chục năm ở lĩnh vực sửa chữa ô tô. Rất phù hợp với những bạn mới ra trường, kỹ thuật viên có tay nghề chưa cao, hay những ông chủ gara muốn học hỏi thêm để theo đuổi chiến lược phát triển.

B. 5 Bí quyết để thợ sửa chữa ô tô dễ dàng hơn trong công việc?

Dù là thợ lành nghề hay thợ mới vào nghề cũng đều phải có đầy đủ những bí quyết “thạo nghề” dưới đây.

1. Trang bị nền tảng kiến thức về kỹ thuật sửa chữa ô tô:

Ô tô là phương tiện hiện đại theo từng năm tháng, nó luôn được cải tiến và nâng cấp ở mỗi chu kỳ nên việc trau dồi các kiến thức là cực kỳ quan trọng đối với những người theo nghề sửa chữa. Hiện nay, không chỉ kiến thức ô tô về động cơ đốt trong đã đủ gây khó dễ với người học mà còn đối với xe điện. Việc Hãng xe Việt Nam VinFast đang ngày một chiều lòng người tiêu dùng Việt hơn thì không sớm hay muộn, kiến thức về ô tô điện là nền tảng bắt buộc mà người thợ lành nghề nào cũng đều muốn học hỏi.

Đối với những kiến thức được trang bị ở các trường ĐH/ CĐ chắc chắn sẽ không đủ “thực chiến” để người học sửa chữa được pan bệnh những dòng xe đơn giản, không nói đến những chiếc xe đời mới hiện nay. Ngay cả khi, đủ kiến thức ở trường ĐH/CĐ, các kiến thức đó đều đã rất lâu đời, rất cũ. Do đó, người học hỏi sẽ khó khăn trong việc tiếp cận với xe đời mới hơn.

Bên cạnh đó, việc học các kiến thức kỹ thuật ô tô không chỉ là đọc sách hay xem các video là đủ mà cần được đào tạo tại những nơi uy tín, có các giảng viên giảng dạy và được thực hành trên các dòng xe, học hỏi các kinh nghiệm thực tế từ các thầy. Với kinh nghiệm “chiến đấu” hơn 14 hãng xe ô tô phổ biến nhất tại Việt Nam, VATC là trung tâm đào tạo “Kỹ thuật chẩn đoán ô tô hiện đại” tốt nhất bạn nên theo học.

2. Thành thạo các công cụ, thiết bị sửa chữa ô tô:

Kỹ năng thành thạo các công cụ, thiết bị sửa chữa ô tô là điều không thể thiếu đối với một kỹ thuật viên chẩn đoán. Bạn có thể sẽ không thể sửa chữa được ô tô nếu không biết công cụ hay thiết bị nào để xử lí tình trạng xe đang gặp phải.

Ở trường học hiện nay, rất ít trường đào tạo các thiết bị chẩn đoán cho sinh viên ô tô mà nếu có, các thiết bị trên không phải là dòng thiết bị đời mới nhất. Một trong những bất lực của người thợ/kỹ thuật viên trong việc sửa chữa là không thể tiếp cận những dòng thiết bị chẩn đoán mới vì giá sở hữu rất đắt, gara lại hạn hẹp về chi phí đầu tư.

Với việc là một trong những đối tác của một công ty nổi tiếng chuyên cung cấp các thiết bị chẩn đoán ô tô hàng đầu Việt Nam, trung tâm VATC sẽ mang đến cho người học những thiết bị chẩn đoán tốt nhất hiện nay. Việc sở hữu các công cụ, thiết bị sửa chữa ô tô tốt sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả, chính xác, nhanh chóng hơn.

3. Nắm vững kỹ năng chẩn đoán, xử lí vấn đề:

Việc sở hữu máy chẩn đoán tốt chưa hẳn là tốt, đặc biệt là đối với những người sửa chữa chưa thạo các thao tác trên thiết bị chẩn đoán. Không phủ nhận là các máy chẩn đoán giúp cho việc định vị sự cố của chiếc xe được dễ dàng hơn. Nhưng để làm được điều đó, người chẩn đoán buộc phải hiểu rõ các bước mình đang tiến hành. Bởi lẽ, nếu sai sót trong việc kết nối hoặc không hiểu thao tác các bước sẽ mất rất nhiều thời gian. Kết quả mang lại cũng chẳng mấy khả quan khi chưa khai thác hết công cụ đang sở hữu.

Đến với các trung tâm đào tạo chẩn đoán ô tô, đặc biệt là VATC, bạn hoàn toàn có khả năng sử dụng máy chẩn đoán từ đó phân tích và tìm ra mã lỗi nhanh chóng nhất chỉ sau vài tháng học tập. Việc phân tích được mã lỗi, dựa vào kiến thức được đào tạo, bạn có thể dễ dàng tự sửa chữa tốt các vấn đề đang gặp phải. Nếu không thể xử lí được, đừng lo lắng vì đã có các chuyên gia tại VATC nhiều năm kinh nghiệm sửa chữa sẽ giúp bạn.

4. Sử dụng tiếng Anh chuyên ngành:

Tiếng Anh chuyên ngành luôn gây khó dễ cho hầu hết những người theo đuổi ngành ô tô. Bởi khi lựa chọn ban đầu vào ngành nghề này, các trường ĐH/CĐ đều lựa chọn những “nhân tài” ở các khối tự nhiên, và hầu như không chăm chút về tiếng Anh. Do đó, người học sửa chữa ô tô luôn gặp những khó khăn khi mới bước vào nghề.

Hầu hết các tài liệu giảng dạy đời mới, các tài liệu sửa chữa, các phần mềm chẩn đoán hiện nay đều sử dụng tiếng Anh. Rất ít tài liệu đào tạo sử dụng tiếng Việt, nếu có nó chỉ xuất hiện ở trong các hãng xe. Việc kết nối với hãng xe để khai thác tài liệu của họ rất khó khăn. Và các dễ nhất nhưng mất thời gian, đó chính là tự mình đọc hiểu tài liệu tiếng Anh (loại tài liệu rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng Internet).

Vì vậy, để có thể dễ dàng trong công việc sửa chữa ô tô thì bắt buộc bạn phải học tiếng Anh chuyên ngành.

5. Kỹ năng tìm kiếm:

Kỹ năng tìm kiếm chính là kỹ năng sử dụng máy tính, việc thạo cách sử dụng google để tìm kiếm tài liệu luôn giúp ích rất nhiều trong công việc. Tuy nhiên, để tìm đúng tài liệu ta luôn phải biết tiếng Anh chuyên ngành và biết chính xác website ta cần tìm kiếm. Bất kỳ ai sửa chữa ô tô đều luôn muốn có cho mình một kho tàng tài liệu. Để khi gặp phải dòng xe mới đang cần tài liệu sửa chữa, người sửa chữa có thể thừa sức tìm kiếm mà không mất nhiều thời gian. Có thể bạn chưa biết, việc sửa chữa ô tô đời mới nhất nếu không có tài liệu bạn sẽ hoàn toàn vô vọng trước những pan bệnh khó.

Do đó, tìm kiếm trên internet phải đúng tài liệu thì mới thể áp dụng cho việc sửa chữa ô tô.

C. Học sửa chữa ô tô ở đâu uy tín nhất hiện nay?

Trung tâm VATC là nơi uy tín đào tạo các bạn trở thành thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp.

Khoá học “Kỹ thuật chẩn đoán ô tô hiện đại” tại Trung tâm VATC với các ưu điểm: Học với các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm; Học chẩn đoán từ cơ bản đến nâng cao; Học cài đặt và lập trình chuyên sâu; Học đầy đủ các kỹ năng phân tích chẩn đoán và sửa chữa; Được thực hành 100% thực tế trên xe. Mọi thông tin chi tiết, vui lòng tìm hiểu tại website bên dưới.

Link khoá học:
https://www.hocchandoanotonangcao.com/

*****

Liên hệ:

  • Trung tâm huấn luyện kỹ thuật ô tô Việt Nam – VATC:
    1. Hotline tư vấn tuyển sinh: 0945.711.717 – 0967.135.339 hoặc 0944.135.339
    2. Địa chỉ: Số 50, Đường số 12, P Tam Bình, Quận Thủ Đức

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác