Hoàng Anh - Tổng hợp

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của xylanh chính một buồng trong hệ thống phanh

(New.oto-hui.com) – Có hai loại xylanh chính là xylanh chính một buồng và hai buồng. Bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về loại xylanh chính một buồng trong hệ thống phanh dẫn động thủy lực.

I. Cấu tạo của xylanh chính một buồng

Cấu tạo của xylanh chính một buồng
Cấu tạo của xylanh chính một buồng

Giống như tên gọi của nó, cấu tạo của xylanh chính một buồng (xylanh chính đơn) khác với loại hai buồng ở số lượng buồng xylanh. Xylanh chính một buồng chỉ có một buồng xylanh và một piston.

Dầu thủy lực ở hai cơ cấu phanh trước và sau đều được cung cấp từ một buồng của xylanh chính. Dầu thủy lực đi từ buồng xylanh chính đến một bộ phận chia nhánh. Một phần dầu đi đến các cơ cấu phanh cầu trước và phần dầu còn lại sẽ đi đến các cơ cấu phanh cầu sau.

Bàn đạp 1 có tác dụng nhận lực từ người lái, quay quanh trục và đẩy ti đẩy 2. Ti đẩy 2 tì vào piston 3. Trên piston 3 có cuppen có vai tròn làm kín. Phớt làm kín 5 có tác dụng làm kín buồng xylanh. Khi phớt làm kín 5 nhận áp lực từ piston 3 sẽ tạo ra áp lực đẩy dầu phanh đến các cơ cấu phanh.

Van hồi dầu 7 hoạt động giống như một cái van một chiều, có vai trò mở cửa cho dầu phanh hồi về buồng sau khi người lái nhả phanh. Van bơm dầu 8 cũng là một cái van một chiều, có tác dụng mở cửa đưa dầu phanh đến các cơ cấu phanh.

Chung quy lại thì phần cửa van của xylanh chính một buồng có hai van một chiều. Một van đảm nhiệm vai trò mở cửa cho dầu phanh đi còn van còn lại có vai trò mở cửa để hồi dầu phanh về buồng.

II. Nguyên lí làm việc của xylanh chính một buồng

1. Khi đạp phanh

Xylanh chính hoạt động khi đạp phanh
Xylanh chính hoạt động khi đạp phanh

Khi người lái đạp phanh. Áp suất dầu phanh trong buồng xylanh tăng lên. Van bơm dầu 3 chịu áp lực trong buồng xylanh và mở ra. Dầu phanh trong buồng xylanh lúc này được đẩy ra ngoài, theo đường dầu đi 4 đi đến các cơ cấu phanh ở cầu trước và cầu sau của xe. Giúp các cơ cấu phanh hoạt động.

2. Khi nhả phanh

Xylanh chính hoạt động khi nhả phanh
Xylanh chính hoạt động khi nhả phanh

Khi người lái nhả phanh. Áp lực đè lên piston lúc này không còn nữa. Lò xo hồi vị 1 đẩy piston về lại vị trí cũ. Dầu trên các đường ống cũng được hồi về nhờ sự đàn hồi của các cuppen trong xylanh công tác trên cơ cấu phanh.

Dầu phanh hồi về buồng thông qua van hồi dầu 2. Van hồi dầu 2 được chế tạo từ cao su đàn hồi giống với phớt làm kín. Dầu phanh từ đường ống hồi về uốn cong phần mép ngoài của van hồi dầu. Đường hồi dầu mở và dầu phanh trở lại về buồng xylanh.

3. Khi rà phanh

Xylanh chính hoạt động khi rà phanh
Xylanh chính hoạt động khi rà phanh

Khi rà phanh, người lái đạp phanh đến một hành trình phanh nhất định và giữ nguyên tại vị trí đó. Dầu phanh được đẩy đi để phanh bánh xe và được giữ cố định không cho hồi về. Khi này cả hai van bơm dầu 3 và van hồi dầu 2 đều đóng. Áp suất dầu phanh được giữ nguyên giúp người lái giữ ở trạng thái rà phanh.

Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác