THANH NAM (Lược dịch)

4 dấu hiệu cho thấy bạc xéc măng bị hư hỏng

Mặc dù chỉ là những chi tiết nhỏ và không đắt tiền nhưng các vòng bạc xéc măng lại là những bộ phận rất quan trọng với hoạt động của động cơ.

Bạc xéc măng là các vòng kim loại, có độ đàn hồi và được lắp trên đỉnh piston. Thông thường có 3 loại xéc măng được lắp trên một piston đó là: xéc măng lửa, xéc măng khí và xéc măng dầu. Hai xéc măng đầu tiên có nhiệm vụ làm kín, không cho khí cháy lọt xuống cạc te. Còn xéc măng dầu có nhiệm vụ vận chuyển dầu để bôi trơn thành xilanh và ngăn không cho dầu đi lên buồng đốt.

Nếu các xéc măng bị mòn và không duy trì được độ kín khít thì động cơ sẽ gặp các vấn đề khác nhau khi hoạt động. Bên dưới đây sẽ là các dấu hiệu chính:

1. Quá nhiều khí thải.

Nếu bạn nhận thấy xe thải ra rất nhiều khí thải khi hoạt động thì đó là dấu hiệu cho thấy xéc măng động cơ đang gặp vấn đề. Khí thải sẽ có thể có màu nâu, trắng và dày đặc hơn bình thường. Nếu bạn hay di chuyển trong những khu vực thành phố đông đúc thì sẽ gây khó chịu cho những người xung quanh. Đặc biệt, bạn sẽ khó có thể vượt qua bài kiểm tra khí thải khi đi đăng kiểm với lượng khí thải quá nhiều từ động cơ.


Xe ra nhiều khói hơn bình thường

2. Dầu bôi trơn bị tiêu hao.

Nếu các xéc măng bị mòn nhất là xéc măng dầu thì sẽ khiến cho dầu bôi trơn động cơ đi lên buồng đốt và bị đốt cháy. Khi đó lượng dầu bôi trơn động cơ sẽ bị suy giảm và cần được châm thêm hàng tháng. Khi thấy khí thải có màu sắc khác thường (có thể là màu trắng), thì bạn nên mang xe tới garage để sửa chưa ngay tránh những hư hỏng nặng cho động cơ.


Hư hỏng xéc măng dầu

3. Động cơ tăng tốc yếu.

Nếu xéc măng bị mòn và hư hại thì áp suất nén của động cơ sẽ bị giảm xuống và khiến công suất động cơ bị giảm sút. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy điều này rõ rệt nhất là khi đạp ga để tăng tốc nhưng xe không vọt đi ngay mà phản ứng chậm. Cách tốt nhất vẫn là mang xe tới garage để kiểm tra và thay bạc xéc măng.


 Khe hở của xéc măng quá lớn sẽ gây hao hụt lượng dầu bôi trơn

4. Công suất động cơ thấp.

Nếu các xéc măng đã quá mòn thì công suất cũng như mô men xoắn của động cơ sẽ bị giảm một cách nhanh chóng. Không những tăng tốc kém mà đôi khi phải vượt đèo hay dốc cũng rất khó khăn, động cơ tiêu hao nhiên liệu, dầu bôi trơn cũng như động cơ nóng hơn rất nhiều.


Thay thế bạc xéc măng mới

Như vậy, nếu bạn nhận thấy xe có những dấu hiệu như trên thì hãy mang xe tới các garage uy tín để kiểm tra và sửa chữa. Có thể bạn sẽ cần tháo máy để thay bạc hoặc làm máy lại.

Nguồn: oards

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác