Nguồn: digitaltrends.com

10 chiếc xe kỳ quặc phá vỡ các quy tắc thiết kế

Điều thú vị ở những chiếc ô tô đó là chúng có rất nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Từ chiếc Smart Fortwo nhỏ nhắn cho đến chiếc bán tải Ford Super Duty to lớn, hay chiếc minivan Chrysler Pacifica thực dụng, đối lập với sự xa xỉ của chiếc Lamborghini Huracan Performante. Thậm chí còn có cả những chiếc ô tô ba bánh, chạy linh hoạt như một chiếc xe máy hay chiếc ô tô có thể bơi dưới nước.

Tất cả những chiếc xe này đã được đưa vào sản xuất, tuy nhiên, trong khi một số mẫu xe chứng tỏ khả năng đi trước thời đại, thì những chiếc xe khác có lẽ chỉ nên nằm trên bản vẽ. Dù thế nào đi nữa thì mỗi cái tên trong danh sách 10 chiếc xe kì quặc mà chúng tôi lựa chọn đều mạng lại một màu sắc mới cho bức tranh của ngành ô tô.

Amphicar

Chúng ta thường thấy những chiếc xe lội nước phục vụ trong quân đội nhưng chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến một chiếc xe như vậy xuất hiện ngoài đường. Tuy nhiên, Amphicar đã hiện thực hóa điều này.

Chiếc xe này có khả năng lội nước, nhưng nó tỏ ra khá chậm chạm khi di chuyển trên mặt đất lẫn trong nước. Được chế tạo tại Đức và ra mắt vào năm 1961, Amphicar chỉ có tốc độ tối đa 113 km/h ở trên mặt đất và 11 km/h khi chạy trong nước. Điểm cộng của chiếc xe này là nó có thể chuyển đổi từ chế độ chạy đường bộ sang chế độ lội nước một cách đơn giản. Tuy nhiên bởi vì Amphicar khá chậm chạm nên nó đã bị khai tử không lâu sau đó và chỉ có 3.378 chiếc Amphicar được sản xuất.

Ariel Atom

Công ty Ariel Motor Co. bắt đầu chế tạo xe đạp vào năm 1870, nhưng cuối cùng đã chuyển sang sản xuất xe máy và ô tô. Trước khi Atom ra đời vào năm 2000, công ty này chưa sản xuất ra chiếc ô tô nào trong hơn một thập kỷ. Những chiếc Atom đầu tiên sử dụng động cơ bốn xi-lanh của nhà sản xuất ô tô Rover, nhưng kể từ năm 2003, Ariel hầu như chỉ sử dụng động cơ của hãng Honda. Họ cũng phát triển một chiếc Atom sử dụng động cơ V8, có thể tăng tốc từ 0- 100 km/h trong 2.3 giây và đã nắm giữ kỉ lục này trong một thời gian ngắn. Nhưng dường như Atom chưa thật sự làm Ariel thỏa mãn nên họ đã cho ra một phiên bản off-road có tên là Nomad vào năm 2015.

Carver One

Carver One là chiếc xe hoàn hảo dành cho những người đang phân vân không biết nên mua xe hơi hay xe máy. Carver One sử dụng ba bánh xe, cùng một cabin kín có hai ghế ngồi và nó có thể nghiêng khi vào cua như một chiếc xe máy. Mặc dù có khả năng tuyệt vời như vậy nhưng Carver One chưa bao giờ tìm đủ khách hàng để được đưa vào sản xuất.

Dymaxion

Nhà tương lai học Buckminster Fullerd đã phát triển chiếc xe Dymaxion có hình dáng giống như một chiếc khinh khí cầu nhỏ vào những năm 1930. Chiếc xe này có thể chở 11 người, sử dụng động cơ V8 của Ford dẫn động hai bánh trước, trong khi bánh sau có chức năng điều hướng. Dymaxion thực chất là nền tảng của một chiếc xe bay, nhưng Fuller chưa thể làm được điều đó. Một nhà máy ở Bridgeport, bang Connecticut, đã chế tạo ba nguyên mẫu và một trong số đó còn tồn tại đến ngày nay.

Isetta

Sau thế chiến thứ II, người châu Âu cảm thấy quá tuyệt vọng không muốn đi ra đường. Vì vậy, họ thích một chiếc xe có hình dáng giống vỏ trứng như Isetta. Isetta là chiếc xe ba bánh có đủ sức để chở một người, với cửa xe ở phía trước có thể đóng/ mở dễ dàng.

Người ta thường gọi nó là “BMW Isetta”, nhưng thật ra chiếc xe nhỏ nhắn này không phải do hãng xe của Đức phát triển. Công ty Iso của Ý đã thiết kế Isetta và chế tạo nguyên mẫu đầu tiên; sau đó BMW được cấp phép để sản xuất Isetta ở Đức. BMW đã thay đổi đáng kể thiết kế kỹ thuật của chiếc xe, nhờ vậy mà doanh số bán ra của mẫu xe này tăng lên, giúp công ty vượt qua được cuộc khủng hoảng trong những năm 1950. Với ý nghĩ đó, không có gì ngạc nhiên khi Isetta gắn liền với tên tuổi của hãng BMW cho đến ngày hôm nay.

Messerschmitt KR200

Thật khó có thể tin được một công ty chế tạo máy bay chiến đấu của Đức trong thế chiến thứ II lại góp mặt trong danh sách này. Sau chiến tranh, Messerschmitt bị cấm chế tạo vũ khí quân sự, vì vậy họ đã chuyển sang sản xuất xe hơi và chiếc KR200 đã được ra đời từ đó.

KR200 là đỉnh cao của một loạt các xe siêu nhỏ “Kabinenroller” hay “Cabin Scooter” được Messerschmitt chế tạo trong những năm 1950. Bạn có thể dễ dàng nhận ra thiết kế của KR200 giống với một chiếc máy bay. Cụ thể, chiếc xe này sử dụng một mái vòm thay vì mui và cửa như xe thông thường. Nó cũng có ghế ngồi song song, được cho là để cải thiện khả năng xử lý bằng cách tập trung trọng lượng dọc theo thân xe.

Ngoài ra còn một điểm tương đồng nữa là tay lái. Thay vì sử dụng vô lăng tròn, người lái sẽ thay đổi hướng bằng cách sử dụng tay lái dạng chạc giống như trong buồng lái máy bay. Chiếc xe của Messerschmitt chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn sau khi công ty này được cho phép chế tạo máy bay lại.

Nissan Pulsar NX Sportbak

Được đặt theo tên của một ngôi sao phát ra sóng bức xạ chết người, chiếc Nissan Pulsar NX được thiết kế theo dạng hình nêm với đèn pha dạng xếp, giống như bất kỳ chiếc coupe nào được sản xuất trong những năm 1980. Nhưng nó có nắp phía sau có thể tháo ra để trở thành xe bán tải. Ngoài ra mui xe cũng có thể được loại bỏ nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác của xe mui trần.

Peel P50

Peel P50 được ghi vào sách kỷ lục Guiness thế giới là chiếc xe phiên bản sản xuất nhỏ nhất thế giới. Mặc dù vậy, P50 chưa bao giờ được coi là chiếc xe thực dụng. Nó chỉ có đủ không gian cho một người ngồi, với động cơ xăng 49cc. P50 thích hợp để trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng hơn là phương tiện di chuyển thực tế. Có chưa đến 50 chiếc đã được sản xuất, nhưng vì P50 khá nổi tiếng nên hãng xe này có kế hoạch khôi phục lại P50 và nó sẽ sử dụng động cơ điện.

Terrafugia Transition

Terrafugia không phải là công ty đầu tiên thử nghiệm xe bay, nhưng họ đã thất bại ngay ở giai đoạn ý tưởng. Thay vì chế tạo một chiếc xe có thể bay, Terrafugia Transition lại là một chiếc máy bay có thể chạy trên đường.

Transition được thiết kế để tận dụng mạng lưới các sân bay ở nông thôn trên khắp nước Mỹ. Khi đó các phi công sẽ đáp xuống các sân bay này và sau đó có thể lái Transition đến những địa điểm gần đó.

Tramontana

Nhà sản xuất ô tô Tây Ban Nha này đã chế tạo những chiếc xe thể thao trông rất buồn cười. Chiếc Tramontana XTR hiện tại đã được cải thiện hơn về vẻ ngoài so với phiên bản Tramontana R trước đó, nhưng nó vẫn giống như một con côn trùng đang tức giận. Nội thất của xe cũng kỳ quặc không kém ngoại thất, với ghế ngồi được đặt song song và trang trí bằng vàng.

Tuy nhiên, hiệu suất của XTR có thể bù lại vẻ ngoài xấu xí của nó, với động cơ tăng áp 5.5L V12 của Mercedes-Benz cho công suất 875 mã lực và mô-men xoắn 919 Nm. Động cơ này được lắp phía sau hai ghế ngồi và truyền năng lượng cho bánh sau. Tramontana tuyên bố chiếc xe này có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 3,3 giây.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác