Diễm Hằng

Zap & Go có thể sẽ tung ra thị trường pin nanocacbon trong vài năm tới

(News.oto-hui.com) – Các nhà sản xuất pin cho xe điện trong ngành công nghiệp ô tô đang trong cuộc đua cạnh tranh nhằm tìm ra loại pin có thể sạc nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và an toàn hơn pin lithium-ion. Giám đốc điều hành của công ty start-up Zap & Go cho biết họ đang nỗ lực để phát triển loại pin ion-carbon thay thế và sẽ ra mắt thị trường trong vòng vài năm tới.

Zap & Go có trụ sở chính tại Oxford, Anh. Công ty sẽ bắt đầu sản xuất pin ion-cacbon vào năm 2018, trong chương trình hợp tác với công ty sản xuất pin lithium-ion của Trung Quốc Li-Fun Technology Co Ltd. Ứng dụng đầu tiên của loại pin này sẽ được sử dụng trên một chiếc xe máy điện, có thể sạc đầy trong vòng 5 phút và sẽ ra mắt vào năm sau.

Tuy nhiên, giống như các công ty khởi nghiệp và các trường đại học đang nghiên cứu công nghệ sạc nhanh, thay thế ổn định hơn, loại pin của Zap & Go vẫn chưa thật sự ưu việt hơn pin lithium-ion.
Giám đốc điều hành của Zap & Go, ông Stephen Voller, chia sẻ rằng: “Hiện tại, công nghệ này vẫn còn đang được phát triển, vì vậy nó chưa thật sự đáp ứng được kỳ vọng. Nhưng kế hoạch của chúng tôi là trong vài năm tới công nghệ pin ion-cacbon sẽ đuổi kịp hoặc thậm chí vượt mặt pin lithium-ion.”

Các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc và các nước khác đang đẩy mạnh việc chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện trong 2-3 năm tới. Các nhà sản xuất ôtô từ General Motor cho đến Toyota đang cố gắng phát triển dòng xe này, nhưng thời gian cần thiết để sạc điện cho chiếc xe vẫn là một thách thức đối với người dùng.

Các nhà sản xuất xe điện đã cắt giảm thời gian sạc pin lithium-ion xuống còn 30 phút nhưng chỉ sạc được một phần, trong khi đó Voller cho biết, công ty của ông đang phát triển loại pin sử dụng nano cacbon có thể sạc đầy trong vòng 5 phút. Điều đó sẽ cho phép người dùng sạc nhanh như khi họ đổ xăng.

Các công ty khác cũng đang theo đuổi các giải pháp thay thế pin lithium-ion. Tháng trước, StoreDot của Israel đã huy động 60 triệu USD trong vòng ba năm tài chính từ bộ phận xe tải Daimler AG của Đức. StoreDot cho biết công nghệ pin của họ sử dụng vật liệu nano và các hợp chất hữu cơ độc quyền, có thể sạc đầy trong 5 phút.

Tuy nhiên, các nhà quản lý tỏ ra thận trọng với những công bố về các công nghệ pin đột phá. Giám đốc điều hành của Tesla Inc, Elon Musk cho biết “còn nhiều điều thú vị đang ở phía trước, nhưng sẽ không quá bất ngờ”.

Công nghệ của Zap & Go được Đại học Oxford cấp bằng sáng chế, đã huy động 13 triệu USD, phần lớn là từ các cá nhân có thu nhập cao. Voller mong muốn thu hút được nguồn đầu tư từ các tổ chức và ông cho biết các quỹ đang được huy động vốn thông qua việc mua bán.

Công ty cũng đang phát triển một hệ thống lưu trữ năng lượng, cho phép các trạm tiếp nhiên liệu nạp năng lượng từ lưới điện, để người lái xe có thể sạc trong ngày mà không ảnh hưởng quá mức đến nguồn điện.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác