PLO

Xu hướng theo học ngành kỹ thuật ô tô và cảnh báo của chuyên gia

(News.oto-hui.com) – Nhiều trường ĐH, CĐ hiện nay đều mở ngành đào tạo về kỹ thuật ô tô, trong đó một số trường tăng chỉ tiêu hoặc thậm chí tuyển vượt. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu và ảnh hưởng chất lượng đào tạo. 

Sức hút của ngành kỹ thuật ô tô

Những năm gần đây, một trong những ngành học ngày càng được nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng khối kỹ thuật đào tạo là Công nghệ kỹ thuật ô tô.

xu-huong-theo-hoc-nganh-ky-thuat-o-to

Đây cũng được xem là ngành hot, luôn thu hút lượng lớn thí sinh, phụ huynh quan tâm và đăng ký xét tuyển hàng năm. Chính sức hút này khiến điểm chuẩn ở ngành này luôn lọt vào top những ngành cao điểm nhất, nhất là ở những trường điểm.

Ngành học về kỹ thuật ô tô tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy… Ngành học này phù hợp cho những em có thế mạnh về Toán học, Khoa học tự nhiên và Kỹ thuật.

Tại TP.HCM, ngành học này đang được đào tạo ở nhiều trường như Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường CĐ Nghề Lý Tự Trọng, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng…

Cảnh báo của chuyên gia

Tuy nhiên, ở góc độ vừa là chuyên gia về tuyển sinh ĐH và cả lĩnh vực ô tô, PGS.TS Đỗ Văn Dũng (nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM), Phó Chủ tịch Hội ô tô TP.HCM đã có những cảnh báo về xu hướng đào tạo ngành này. Ông cũng như đưa ra những lời khuyên cho thí sinh nếu muốn theo học về kỹ thuật ô tô.

xu-huong-theo-hoc-nganh-ky-thuat-o-to

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng những năm gần đây, số thí sinh đăng ký học ĐH, CĐ ngành kỹ thuật ô tô khá đông là phù hợp. Bởi hệ thống đường cao tốc sắp phủ cả nước, thu nhập người dân tăng lên đủ mức mua xe, việc giảm thuế theo các hiệp định thương mại tự do nên ô tô ngày càng rẻ. Khi lượng xe ngày càng đông, việc làm trong ngành này cũng tăng lên. Dịch vụ buôn bán, lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa, đăng kiểm, bảo hiểm…phát triển.

Thế nhưng, theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nhiều trường ĐH, CĐ hiện nay đều mở ngành đào tạo về kỹ thuật ô tô, trong đó một số trường tăng chỉ tiêu hoặc thậm chí tuyển vượt. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu và ảnh hưởng chất lượng đào tạo. Nếu chất lượng không đảm bảo, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành ô tô không thể kiếm việc đúng ngành vì yếu kiến thức lẫn kỹ năng.

Hơn nữa, đa số các trường ĐH hiện nay đều đã tự chủ nên học phí khá cao khiến việc theo học tốn kém. Trong khi đó, khi số sinh viên tốt nghiệp hằng năm ở ngành này quá lớn, các nhà tuyển dụng sẽ đặt mức lương khởi điểm thấp, chừng 6-7 triệu đồng/tháng (trừ những em thực sự giỏi, tốt nghiệp từ các trường ĐH danh tiếng). Điều này sẽ khiến sinh viên và gia đình gặp nhiều khó khăn sau khi các em ra trường.

xu-huong-theo-hoc-nganh-ky-thuat-o-to

Từ thực tế này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng khuyên thí sinh ở khóa tuyển sinh năm 2024 này rằng: Nếu các em thực sự đam mê ngành kỹ thuật ô tô và có học lực xuất sắc thì nên theo học ở những trường có kinh nghiệm, danh tiếng về chất lượng đào tạo ở ngành học này.

Còn với những em học giỏi trở xuống chỉ nên học ở các ĐH công lập gần nhà vì một số trường ở các địa phương hiện nay có chất lượng đào tạo không thua kém các trường ĐH ở TP.HCM mà học phí chỉ bằng 1/4.

“Nếu muốn cha mẹ đỡ khổ và dễ kiếm việc hơn nữa, tôi khuyên thật lòng là các em nên học cao đẳng vì chỉ học trong 2,5 năm với mức học phí chừng 10 triệu đồng/năm. Nhiều trường cao đẳng đào tạo ngành ô tô tốt như Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ…” – PGS.TS Đỗ Văn Dũng khuyên.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác