Nguồn: autoblog.com

Xe tự hành của Google sẽ loại bỏ quyền điều khiển của người lái

Giám đốc điều hành của tập đoàn Alphabet Inc cho biết bộ phận xe tự hành của hãng đã ngừng phát triển các tính năng bán tự động yêu cầu người lái can thiệp trong những tình huống nguy hiểm. Bởi vì những người lái xe ở chế độ tự động thường có xu hướng cúi mặt và không nắm bắt được tình hình xung quanh, cũng như không đủ sẵn sàng để tiếp nhận tay lái.

Các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở thung lũng Silicon đã chỉ ra rằng, những người lái xe trong thử nghiệm thường tranh thủ ngủ, trang điểm hay chú ý cao độ vào điện thoại ngay cả khi phương tiện đang di chuyển với tốc độ lên đến 90 km/giờ.

John Krafcik, người đứng đầu dự án Waymo, đã chia sẻ với các phóng viên rằng khoảng 5 năm trước, công ty đã hình dung ra được công nghệ ô tô tự lái sẽ nhanh chóng có mặt trên thị trường.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đưa các tính năng tự lái trên cao tốc vào những chiếc xe của mình, nhưng họ yêu cầu người lái phải kiểm soát tay lái trong những tình huống phức tạp. Waymo cũng đã từng có ý định làm như vậy.

Tuy nhiên, ông Krafcik đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn truyền thông về cuộc thử nghiệm của Waymo rằng: “Điều chúng tôi khám phá được khá đáng sợ. Thật sự rất khó để điều khiển xe khi người lái đã mất nhận thức về các tình huống xung quanh.”

Ông Krafcik cho biết công ty đã nhận ra rằng hệ thống yêu cầu người lái điều khiển xe bằng âm thanh cảnh báo không hề an toàn chút nào. Điều này được rút ra sau khi họ xem những đoạn video quay lại bên trong xe qua các cuộc thử nghiệm.

Những thử nghiệm này đã được tiến hành vào năm 2013, với người ngồi sau tay lái là những nhân viên của Google. Phát ngôn viên của Waymo, Lauren Barriere cho biết những đoạn video này chỉ được công bố trong một sự kiện gần đây.

Ông Krafcik tuyên bố công ty quyết định chỉ tập trung vào công nghệ xe tự hành không yêu cầu sự can thiệp của con người. Họ sẽ loại bỏ công nghệ chuyển đổi quyền điều khiển giữa hệ thống lái tự động và con người .

Công ty đã khẳng định trong một báo cáo vào tháng 10 rằng: “Công nghệ của chúng tôi sẽ đảm nhiệm hoàn toàn việc lái xe, cho phép người ngồi trên xe là hành khách đúng nghĩa.”

Waymo chỉ trang bị hai nút điều khiển dành cho hành khách trên chiếc minivan Chrysler Pacifica đó là nút khởi động và nút yêu cầu xe dừng lại. Hãng đang thử nghiệm chương trình xe công cộng tự hành ở Phoenix, bang Arizona. Theo đó thì thông tin về người lái sẽ được giữ kín, họ chỉ cho biết rằng số lượng người dùng xe tự hành đang ngày càng tăng lên. Khu vực dịch vụ xe tự hành được giới hạn ở những con đường đã được lập bản đồ kĩ càng sau nhiều lần thử nghiệm của Waymo.

Ông Krafcik từ chối chia sẻ thêm về thời điểm công ty sẽ mở rộng phạm vi hoạt động sau mô hình thử nghiệm nhỏ này, ông chỉ nói rằng thời điểm đó đang đến “gần”.
Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng công ty đang lên kế hoạch để cho ra mắt xe tải tự hành, dịch vụ vận chuyển trong thành phố và hãng sẽ hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác trong tương lai.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác