Tỷ lệ ô tô bị trộm tăng cao vì một tính năng hiện đại trên xe

(News.oto-hui.com) – Tỷ lệ trộm ô tô đã gia tăng trong khoảng một thập kỷ qua và nguyên nhân chính có thể là một thiết bị đơn giản cho phép kẻ trộm – không cần bất kỳ chuyên môn kỹ thuật cụ thể nào – khai thác các lỗ hổng bảo mật giúp mở của xe mà không cần chìa khóa. Đáng nói, các nhà sản xuất ô tô cũng đã nhận ra vấn đề này từ rất lâu nhưng chưa có biện pháp đối phó hiệu quả.

Tỷ lệ ô tô bị trộm tăng cao

Trong những năm gần đây, chúng ta ngày càng thấy nhiều video, hình ảnh cho thấy các phương tiện bị trộm mà không tốn nhiều công sức. 

Bằng cách sử dụng các thiết bị được mua trên mạng với giá vài nghìn đô la, những người không có kiến ​​thức nền tảng về hack hoặc mã hóa giờ đây có thể đột nhập vào một chiếc ô tô và lái nó đi chỉ trong 20 giây.

Thiết bị ghi đè tín hiệu chìa khóa thông minh giúp các tên trộm dễ dàng đánh cắp ô tô
Thiết bị ghi đè tín hiệu chìa khóa thông minh giúp các tên trộm dễ dàng đánh cắp ô tô

The Guardian đưa tin, những thiết bị này, thường được ngụy trang dưới dạng máy chơi game cầm tay, được gọi là ‘thiết bị giả lập tín hiệu’ . Chúng hoạt động bằng cách chặn tín hiệu phát ra từ ô tô, sao chép tín hiệu của chìa khóa thông minh , sau đó truyền tín hiệu để mở khóa ô tô.

Các hãng xe Hàn Quốc chịu nhiều ảnh hưởng

Điều đáng ngạc nhiên là nhiều chủ sở hữu Hyundai ở Anh đã trở thành nạn nhân của những thiết bị phức tạp nhưng giá cả tương đối phải chăng này. Và đó không phải là những mẫu xe cũ của hãng xe Hàn Quốc với hệ thống khởi động dễ bị tấn công mà là Ioniq 5 EV mới.

Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Steve Jessop, một cư dân ở Vương quốc Anh, người có chiếc Hyundai Ioniq 5 bị đánh cắp từ bên ngoài nhà anh chỉ trong vài giây, như anh chia sẻ với The Guardian. Và anh ấy không đơn độc; khảo sát nhanh cho thấy nhiều trường hợp tương tự hơn, bằng chứng là đoạn video từ một chủ sở hữu Ioniq 5 khác ở London.

Theo tờ báo, nhiều chủ sở hữu xe điện Hàn Quốc hiện đang sử dụng khóa vô lăng để ngăn chặn kẻ trộm. Tuy nhiên, cuộc điều tra của The Observer cho thấy các mẫu xe khác của các thương hiệu như Toyota, Lexus và Kia cũng trở thành nạn nhân của vấn đề tương tự.

“Chúng tôi biết về một số lượng nhỏ vụ trộm Ioniq 5. Đây là một vấn đề toàn ngành”, Hyundai Motor UK nói với The Guardian. “Bọn tội phạm dường như đang sử dụng các thiết bị để ghi đè trái phép tín hiệu của chìa khóa thông minh. Hyundai đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật ở Anh. Đến nay, chúng tôi đã giúp tìm lại được khoảng 75% số phương tiện.”

Sự chủ quan của các nhà sản xuất ô tô

Mặc dù việc tên trộm dễ dàng lái chiếc xe điện mới của mình dễ dàng đến mức đáng báo động, nhưng sự thật đáng ngạc nhiên là các nhà sản xuất ô tô đã nhận thức được lỗ hổng tiềm ẩn này trong hơn một thập kỷ.

Năm 2011, một báo cáo của Đại học California và Đại học Washington đã làm sáng tỏ những lỗ hổng bảo mật của ô tô hiện đại. Mặc dù chìa khóa điện tử thông minh đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng họ nói rằng những chiếc “chìa khóa thông minh” hiện đại giúp mở khóa xe khi chủ xe đến gần và cho phép khởi động xe chỉ bằng một nút bấm đã tạo ra cho bọn tội phạm những lỗ hổng bảo mật mới để xâm nhập.

Tuy nhiên, quan điểm của một số nhà sản xuất ô tô vào thời điểm đó là kẻ trộm xe không đủ tinh vi để khai thác những lỗ hổng đó. Ngày nay, nhờ các thiết bị được đề cập ở trên, và các kỹ thuật hack khác, một số phương tiện đã lọt vào tay bọn tội phạm một cách rất dễ dàng.

Nick Freeman, một luật sư ở Anh, cho biết: “Có cơ sở pháp lý để nói rằng những chiếc xe này không an toàn và không phù hợp với mục đích sử dụng”. “Ngành công nghiệp ô tô đã cẩu thả. Các nhà sản xuất đã không ưu tiên vấn đề an ninh và người lái xe đang phải trả giá.”

Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô đổ lỗi cho tội phạm có tổ chức về các vụ trộm cắp ngày càng gia tăng. Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô ở Anh tuyên bố rằng lỗi không phải do lỗi trong thiết kế xe, tuy nhiên họ nói rằng ngành công nghiệp này đang nỗ lực giảm trộm cắp và mô tả nó như một “chạy đua vũ trang” với tội phạm.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác