Hàn Quốc tặng ưu đãi khuyến khích người trên 65 tuổi từ bỏ bằng lái ô tô

(News.oto-hui.com) – Hàn Quốc đang tìm cách khuyến khích nhiều người cao tuổi từ bỏ giấy phép lái xe trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người già từ 65 tuổi trở lên ngày càng gia tăng.

Những ưu đãi khuyến khích người trên 65 tuổi từ bỏ bằng lái ô tô

Theo The Korea Herald, chính quyền nhiều khu vực tại Hàn Quốc đang mở rộng gói phúc lợi dành cho những người cao tuổi sẵn lòng từ bỏ bằng lái ô tô của mình. Động thái này diễn ra giữa lúc số vụ tai nạn ô tô liên quan đến các tài xế cao tuổi đang có dấu hiệu gia tăng.

Hàn Quốc tặng ưu đãi khuyến khích người trên 65 tuổi từ bỏ bằng lái ô tô
Hàn Quốc tặng ưu đãi khuyến khích người trên 65 tuổi từ bỏ bằng lái ô tô

Chính quyền quận Jisan, thành phố Busan hồi đầu tháng 2 cho biết đã thực hiện chính sách tặng phiếu quà tặng trị giá 100.000 won (1,85 triệu đồng) để sử dụng tại các chợ truyền thống cho bất kỳ ai từ 65 tuổi trở lên đồng ý từ bỏ giấy phép lái xe.

Jisan trở thành nơi đầu tiên ở thành phố đông dân thứ hai Hàn Quốc đưa ra các quyền lợi để khuyến khích tài xế lớn tuổi từ bỏ bằng lái.

Thành phố Milyang ở tỉnh Nam Kyungsang cũng đã phát phiếu quà tặng trị giá 100.000 won cho những lái xe từ 70 tuổi trở lên đồng ý trả giấy phép lái xe nhưng trong năm nay giá trị phiếu quà tặng tăng lên thành 200.000 won (3.7 triệu đồng) . 

Paju ở tỉnh Kyunggi và Heonseong-gun ở tỉnh Gangwon cũng tăng cường chính sách ưu đãi, tặng phiếu quà tặng trị giá 300.000 won (5,6 triệu đồng) thay vì giá trị 100.000 won trước đây.

Kế hoạch không được nhiều người ủng hộ

Theo số liệu Cục Giao thông đường bộ hồi tháng 10 cho biết số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người lái xe từ 65 tuổi trở lên tăng từ 31.072 vụ vào năm 2020 lên 34.652 vụ vào năm 2022. Trái xu hướng giảm tổng số vụ tai nạn giao thông từ 209.654 vụ vào năm 2020 xuống 196.836 vụ vào năm 2022.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề này, chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch triển khai giấy phép lái xe có điều kiện cho người lái xe từ 65 tuổi trở lên, bao gồm việc hạn chế lái xe trên đường cao tốc, lái xe vào ban đêm, bắt buộc cài đặt thêm các tính năng an toàn trên ô tô và giới hạn tốc độ đối với người già điều khiển ô tô. 

Mặc dù chính phủ khuyến cáo những người lái xe lớn tuổi không nên lái xe nữa nhưng không có nhiều người quyết định từ bỏ bằng lái. Dữ liệu của NPA cho thấy trong số 4,38 triệu người từ 65 tuổi trở lên được cấp phép lái xe vào năm 2022, chỉ có 2,6% đồng ý từ bỏ giấy phép của họ.

Cuộc khảo sát vào năm ngoái của Cơ quan Giao thông Đường bộ đối với người lái xe từ 65 tuổi trở lên cho thấy chỉ có 31,7% trong số họ đang cân nhắc việc từ bỏ bằng lái.

Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 2 của công ty bảo hiểm ô tô AXA Direct trên 1.400 tài xế Hàn Quốc, chỉ có 22,9% cho biết họ sẵn sàng từ bỏ bằng lái khi đến tuổi 65.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác