Túi khí trên xe hơi có thật sự an toàn?

Không có gì để bàn cãi khi túi khí là một trong những phát minh có thành tựu to lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Thế nhưng, có thật sự là nó giúp bạn thoát khỏi những thương tích và bảo toàn tính mạng cho bạn? Chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.


Túi khí là một trong những phần quan trọng được trang bị trên xe

Phải công nhận rằng túi khí là một trong những bộ phận quan trọng trên xe. Thay vì bị va đập vào vô lăng, bảng điều khiển hoặc cửa thì bạn sẽ được đỡ bằng một gối khí để giảm thương tích. Từ năm 1998, những túi khí được trang bị phía trước tài xế và hành khách đã là một phần bắt buộc cho tất cả các xe hơi và xe tải ở Mỹ.

Theo khảo sát của Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), từ năm 1987 đến 2008, túi khí đã cứu sống hơn 25.000 lái xe và hành khách ở Mỹ, điều này đã đánh dấu thành tựu to lớn của túi khí trong ngành công nghiệp ô tô. Ngày nay, có những chiếc xe được trang bị tới 10 túi khí và thậm chí một số công ty đã kết hợp công nghệ túi khí vào dây đai an toàn. Thế nhưng, túi khí có thật sự tối ưu như vậy không?

Bất cứ ai đã từng gặp tai nạn đều cho nhận định rằng túi khí vô cùng bạo lực khi phồng ra. Trên thực tế, công nghệ được sử dụng để thổi phồng túi khí cũng tương tự như công nghệ của tên lửa đẩy. Trung bình, một túi khí sẽ phồng lên trong vòng 20 đến 30 mili giây, tương đương với vận tốc 322 km/h. Khi túi khí được bung ra, nó tạo ra một lực rất mạnh vì vậy mà có thể làm đau người sử dụng. Nếu ngồi quá gần khi túi khí phồng ra có thể sẽ gây bỏng hoặc gây tổn thương đến hành khách. Sử dụng túi khí mà không thắt dây an toàn hoặc có vật ở giữa người và túi khí (thú cưng, chai thuỷ tinh, điện thoại) cũng có thể gây thương tích nghiêm trọng.

Đối tượng dễ gặp rủi ro với túi khí nhất là trẻ nhỏ vì các bé không thể chịu được lực bung ra của túi khí. Hơn nữa, các em bé được đặt ở ghế an toàn dành riêng cũng có nguy cơ gặp rủi ro rất cao vì kiểu ghế và vị trí đặt ghế sát với túi khí. Các chuyên gia khuyên rằng, với kiểu ghế em bé rear-facing (ghế trẻ em quay ngược về sau) không bao giờ được đặt ở hàng ghế trước của xe vì khi đó đầu của em bé gần như chạm vào túi khí và đây là nguyên nhân dễ dẫn đến tử vong cho các bé.


Các chuyên gia khuyên không nên đặt ghế em bé rear-facing ở hàng ghế trước

Túi khí chỉ thực sự hiệu quả khi được sử dụng đúng và chúng ít rủi ro hơn cho người lớn. Nếu trong trường hợp buộc phải đặt ghế của con mình ở phía trước thì bạn có thể tắt chức năng của túi khí ở ghế hành khách phía trước một cách dễ dàng dựa vào chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể đưa xe đến garage để nhờ các kỹ thuật viên. Trong trường hợp bạn đặt con ở hàng ghế sau, để tránh các túi khí được trang bị bên hông thì bạn nên đặt con ra giữa ghế ngồi.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn và tận dụng triệt để lợi ích của túi khí, bạn hãy tham khảo thật kỹ thông tin từ các chuyên gia nhé!

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác