Dương Trí - Tổng hợp

Top 5 công nghệ giúp động cơ đốt trong vực dậy

(News.oto-hui.com) – Mặc dù xe điện đã và đang giành được một số thành tựu nhất định, nhưng việc xe điện có hoàn toàn thay thế trong tương lai không thì chúng ta vẫn chưa thể xác định được. Ngày càng có nhiều công nghệ xe điện phát triển thì vẫn có nhiều công nghệ sinh ra để ”cứu lấy” động cơ đốt trong. Dưới đây là 5 công nghệ giúp động cơ đốt trong vực dậy.

Kể từ năm 2035, nhiều nước sẽ khai tử động cơ đốt trong.
Kể từ năm 2035, nhiều nước sẽ khai tử động cơ đốt trong.

Vấn đề to lớn nhất của động cơ đốt trong đó là việc phát thải. Chính vì lẽ đó mà những công nghệ mới sẽ có vai trò giảm phát thải của chiếc xe nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.

1. Công nghệ vô hiệu hoá xylanh/ Cylinder-On-Demand:

Nguyên lí hoạt động của công nghệ Cylinder-on-demand chỉ đơn giản là tắt đi vài xy lanh không cần thiết trong khi những xy lanh khác vẫn hoạt động bình thường. Mục đích của công nghệ này rõ ràng là giúp giảm đi lượng phát thải không cần thiết mà vẫn duy trì được công suất hợp lí với tộc độ tức thời ngay lúc đó của chiếc xe.

Công nghệ Cylinder On Demand
Công nghệ Cylinder On Demand

Audi đã áp dụng công nghệ này trên chiếc S8 của họ. Cụ thể khi tài xế đạp ga, hoặc tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong 4.2 giây, nó sẽ hoạt động cả 8 xylanh. Khi xe bắt đầu chạy ổn định trên đường rồi, nó sẽ tắt đi một nửa số xylanh, chỉ cho hoạt động 4 xylanh còn lại. Khi người lái nhấn ga thêm nữa, nó lại cho cả 8 xylanh hoạt động để thắng được lực quán tính.

Chúng tôi đã có bài viết về loại công nghệ vô hiệu hoá xylanh này, bạn đọc vui lòng tìm hiểu trong bài viết này: Click vào đây!

Các nhà sản xuất còn lắp đặt thêm hệ thống kiểm soát tiếng ồn và khí thải, để tránh gây khó chịu về tiếng ồn khi nó hoạt động 4 hoặc cả 8 xylanh. Ngoài việc có hiệu quả giảm phát thải, công nghệ này còn có thể tăng hiệu quả nhiên liệu lên đến 10%.

2. Công nghệ EV Power Boost:

Có thể hiểu nôm na công nghệ EV POWER BOOST này giống như hybrid. Một khối động cơ điện mạnh mẽ sẽ được tích hợp với một động cơ đốt trong. Khi người lái cần tăng tốc thì động cơ điện sẽ được kích hoạt để hỗ trợ.

Với công nghệ EV Power Boost, động cơ được tích hợp thêm động cơ điện giúp xe tăng tốc nhanh hơn.
Với công nghệ EV Power Boost, động cơ được tích hợp thêm động cơ điện giúp xe tăng tốc nhanh hơn.

Jaguar C-X16 hiện tại đang được trang bị một khối động cơ xăng V6 3L tăng áp và một động cơ điện 70 mã lực. Với mục đích tăng sự phấn khích cho người lái và giảm bớt đi phát thải, hãng đã trang bị trên vô lăng một nút bấm kích hoạt động cơ điện. Khi muốn tăng tốc nhanh, nhấn nút này và đạp ga, chiếc xe sẽ hoạt động cả hai động cơ để có thể tăng tốc tốt nhất.

Loại bài Hybrid dưới đây, bạn nên tìm hiểu:

3. Công nghệ Flex Fuel:

Với công nghệ Flex Fuel thì chiếc xe có thể lựa chọn sử dụng nhiên liệu xăng hoặc hỗn hợp ethanol. Nhiên liệu hỗn hợp ethanol được ký hiệu bằng chữ E đứng trước và nó chứa 85% ethanol và 15% xăng. Ethanol có chỉ số octan cao hơn nhưng chạy được quãng đường ngắn hơn. Tuy nhiên nó có tính tích cực là được sản xuất từ nguồn sinh học. Còn xăng thì vẫn phải khai thác.

Chiếc Continental SuperSports của Bentley đang áp dụng công nghệ này. Bên cạnh đó, siêu xe Koenigsegg cũng sử dụng công nghệ này cho các dòng xe của họ với mẫu xe CCXR có thể cho công suất lên đến 1.018 mã lực.

4. Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp:

Đây không còn là một công nghệ mới. Người ta sẽ cho nhiên liệu được phun trực tiếp với một áp suất lớn vào buồng đốt. Những hạt nhiên liệu được phun với một áp suất lớn sẽ va đập với nhau, điều này có thể dẫn đến hiện tượng cháy sớm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng đã có các giải pháp khắc phục. Ford chế tạo động cơ EcoBoost, mạnh mẽ hơn, sử dụng ít nhiên liệu hơn.

Khối động cơ EcoBoost.
Khối động cơ EcoBoost.

Bạn đọc có thể tìm hiểu về động cơ EcoBoost qua loạt bài viết này:

5. Công nghệ tỷ số nén cao cho động cơ xăng:

Một trong những cách để cải thiện hiệu suất của động cơ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu là tăng tỷ số nén. Tỷ số nén đề cập đến lượng nhiên liệu và không khí nén vào buồng đốt. Khi tỷ số này cao hơn, nó sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, tỷ số nén của động cơ cao sẽ dẫn đến hiện tượng xuất hiện ‘tiếng ồn’ bên trong động cơ. Vấn đề này sẽ xuất hiện khi nhiệt độ và áp suất quá cao trong buồng và hỗn hợp không khí và nhiên liệu đốt cháy quá sớm. Vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết bằng nhiên liệu có chỉ số octan cao. Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng có xăng chứa chỉ số ốc tan cao. Chình vì vậy mà Mazda đã cho ra mắt công nghệ SKYACTIV-GSKYACTIV-X.

Công nghệ SKYACTIV-G của Mazda.
Công nghệ SKYACTIV-G của Mazda.

Cụ thể công nghệ SKYACTIV-G sẽ bao gồm một ống xả dài hơn làm giảm nhiệt độ và nguy cơ phát ra âm thanh lạ trong động cơ. Hệ thống SKYACTIV-G cũng có thời gian đốt nhanh hơn, có nghĩa là hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy đúng cách trước khi nhiệt độ có thể tích tụ và bắt đầu va đập.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác