Tổng hợp các lỗi ô tô bị triệu hồi tại Việt Nam năm 2020

(News.oto-hui.com) – Có tổng cộng 32 vụ triệu hồi xe tại Việt Nam được báo cáo đến Cục đăng kiểm Việt Nam, tính từ đầu năm 2020. Trong đó, 29 vụ triệu hồi là của các hãng xe nổi tiếng như Ford, Mercedes-Benz, Toyota, Volvo… Dưới đây là tổng hợp các lỗi ô tô bị triệu hồi tại Việt Nam năm 2020.

1. Túi khí:

Từ đầu năm đến nay có 6 chương trình triệu hồi liên quan đến vấn đề túi khí, trong đó Toyota chiếm 2 vụ, còn lại các hãng xe với số lẻ một vụ gồm Mercedes-Benz, Mitsubishi, Chevrolet và Nissan

Lỗi túi khí là một trong những lỗi nhiều hãng xe gặp phải

Mới nhất vào tháng 16/11, Mercedes-Benz Việt Nam thông báo triệu hồi 3.286 xe, gồm các mẫu C200, C250 Blue Efficiency, C300 và GLK 250 4Matic, GLK 220 CDI 4Matic, GLK 300 4Matic. Số xe này được sản xuất, lắp ráp trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2015.

Mercedes-Benz C200

Nguyên nhân do:

  • Bộ phận bơm túi khí Takata có thể được lắp ráp lỗi dẫn tới nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và điều kiện khí hậu nhất định, gây nguy hiểm cho người dùng trong trường hợp túi khí bung.

Đối với thương hiệu Toyota, hai đợt triệu hồi cùng công bố ngày 17/7 liên quan đến cụm bơm túi khí do Takata sản xuất có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Thực tế đây là đợt bổ sung triệu hồi từ năm 2015. Lần này có thêm 2.568 chiếc Toyota Vios lắp ráp trong nước trong thời gian từ 13/9/2007 – 31/12/2008 và 145 chiếc Toyota Corolla nhập khẩu nguyên chiếc, sản xuất từ 2/11/2004 – 28/4/2005.

Toyota luôn khiến người dùng nghi vấn về túi khí

Ngoại trừ Mitsubishi phải triệu hồi 830 xe Mitsubishi Pajero và I-Miev để thay ngòi nổ túi khí, hai thương hiệu Nissan Chevrolet cũng phải triệu hồi vì dùng túi khí của Takata. Nissan triệu hồi 2.471 chiếc bán tải Nissan Navara (thuộc hai bản LE và XE), còn Chevrolet có số lượng tổng 12.456 xe gồm các mẫu Cruze, Orlando, Trax.

Mitsubishi Pajero

2. Bơm nhiên liệu:

Hệ thống bơm nhiên liệu là nguyên nhân khiến Mitsubishi tiến hành đợt triệu hồi kỷ lục hơn 14.000 xe Xpander vào năm 2019. Sang năm 2020, đến lượt Toyota công bố 3 đợt triệu hồi thay thế cụm bơm nhiên liệu và Honda một đợt với 6 mẫu xe.

  • Cụ thể, trong tháng 5, Toyota Việt Nam thông báo có hơn 32.500 xe gồm cả nhập khẩu và lắp ráp thuộc đời 2013-2019 lắp bơm nhiên liệu gặp lỗi có thể khiến động cơ rung giật, chết máy.
Lỗi bơm nhiên liệu Mitsubishi

Nguyên nhân:

  • Theo Toyota, là những xe trong diện ảnh hưởng trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử, nhưng cánh bơm này bị lỗi trong quá trình sản xuất dẫn đến nguy cơ hư hỏng cả cụm.
  • Dẫn đến nguy cơ xe rung giật hoặc chết máy, xuất hiện đèn báo lỗi.

Đối với Honda Việt Nam, có gần 6.000 xe City do Honda Việt Nam lắp ráp, 8.000 chiếc CR-V nhập khẩu và một lượng xe Jazz, HR-V, Civic, và Accord nhập khẩu đời từ 2018-2019 bị lỗi cụm bơm nhiên liệu.

  • Nguyên nhân cũng đến từ cánh bơm có thể bị kẹt, hỏng làm xe chết máy.
Nhiều dòng xe Honda mắc lỗi bơm nhiên liệu

Lỗi bơm nhiên liệu được coi là “ác mộng” với người dùng xe bởi có thể “chết máy” bất cứ lúc nào, dẫn đến nguy cơ mất an toàn nếu đang chạy trên đường hoặc tốn chi phí cứu hộ, lỡ dở công việc.

3. Hộp số:

Vào tháng 2, Toyota Việt Nam đã thông báo có 282 chiếc Lexus RX350 sản xuất từ ngày 19/10/2017 đến 26/12/2018 cần phải trở lại đại lý để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số. 

Lỗi hộp số Lexus RX350

Theo hãng xe Nhật, nguyên nhân do:

  • Bộ phận điều khiển hộp số tích hợp bên trong ECM được lập trình chưa tối ưu, dẫn đến hiện tượng áp suất dầu của hộp số có khả năng đột ngột thay đổi đến giá trị không đúng khiến xe bị giật khi vào số D, nổi đèn check động cơ hoặc khiến ly hợp trong hộp số bị hư hại.
  • Nếu không xử lý kịp thời thì có thể cụm hộp số đắt tiền trên RX350 sẽ phải thay mới, rất tốn kém.
Lexus RX350

Cũng liên quan đến hộp số, Ford Việt Nam đã phải tiến hành tới 3 chương trình triệu hồi dành cho xe Ford Ranger và Everest lắp động cơ 2.0L Bi-Turbo, sau khi nhiều khách hàng phản ánh sự cố liên quan đến bánh răng bơm dầu hộp số.

  • Tất cả xe đều nhập khẩu từ Thái Lan.
Lỗi hộp số Ford Ranger

Đợt đầu tiến hành vào tháng 4 với gần 12.000 xe gồm Ford Ranger 2.0L Bi-Turbo, Ford Everest 2.0L Bi-Turbo và Ford Ranger Raptor sản xuất từ cuối 2017 đến 2019. Các xe trong diện triệu hồi có thể gặp phải tình huống:

  • Bánh răng bơm dầu hộp số hỏng trong khi vận hành, gây ra hiện tượng mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số, mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.
  • Đợt thứ 2 diễn ra vào tháng 5 với 108 xe, mở rộng thêm quy mô của đợt đầu.

Các xe Ford bị lỗi thuộc diện triệu hồi được kiểm tra, cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và mô-đun điều khiển động cơ trên xe. Sau khi cập nhật, trên một số diễn đàn xe, nhiều người dùng phàn nàn xe có cảm giác yếu và tốn nhiên liệu hơn.

Xe Ford dính lỗi chảy dầu

Bên cạnh đó, vụ việc chảy dầu bưởng cam và cổ hút turbo với xe Ford dùng động cơ 2.0L Bi-Turbo vẫn là mâu thuẫn tồn tại giữa người tiêu dùng và hãng xe Mỹ chưa được giải quyết dứt điểm.

Hãng Audi Việt Nam triệu hồi 69 chiếc Audi A3 để sửa chữa do lỗi rò rỉ dầu và mất áp suất khi chuyển số. Hãng xe này đã phát hiện ra trên các xe Audi A3 có hộp số li hợp kép 7 cấp, khi chuyển bánh răng thủy lực (chuyển số trong hộp số thủy lực) có thể xảy ra rò rỉ dầu và mất áp suất.

  • Điều này có thể khiến đèn cảnh báo của hộp số sáng lên và dòng điện giữa động cơ và hộp số bị gián đoạn.
Audi A3

Tại Việt Nam có tổng cộng 69 xe Audi A3 nhập khẩu và phân phối chính thức được sản xuất từ tháng 11/2013 đến tháng 10/2014 bị ảnh hưởng. Chương trình triệu hồi diễn ra từ ngày 15/08 tới ngày 31/03/2022.

4. Hệ thống phanh:

Liên quan đến hệ thống phanh, từ đầu năm đến nay có 3 đợt triệu hồi của 3 hãng xe Nhật Bản gồm Toyota, Mazda và Mitsubishi.

Ngày 20/2, Trường Hải thông báo quyết định triệu hồi 640 xe Mazda3 lắp ráp trong giai đoạn 14/10/2019 đến 20/2/2020. Nguyên nhân triệu hồi do:

  • Phần mềm điều khiển hệ thống phanh bổ trợ (SBS) trên Mazda3 2020 chưa được lập trình phù hợp trong một số điều kiện nhất định, khiến xe nhận diện chưa đúng chướng ngại vật phía trước, và xe tự động kích hoạt phanh bổ trợ khi chưa cần thiết lúc đang di chuyển, dẫn đến các nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.
  • Việc triệu hồi để cập nhật phần mềm và khắc phục hiện tượng này.
Mazda 3 dính lỗi phần mềm SBS

Liên quan đến hệ thống phanh nhưng thuộc phần cơ khí, ngày 26/8, Toyota Việt Nam đã phát đi thông báo triệu hồi 190 xe Fortuner sản xuất và lắp ráp từ 8/10 đến 2/12/2019.

  • Nguyên nhân mẫu Fortuner trong diện ảnh hưởng được trang bị hệ thống trợ lực phanh bao gồm: Các ống chân không bầu trợ lực phanh, nhưng chi tiết này có thể không đủ độ đàn hồi, dễ bị móp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh.
Toyota Fortuner 2019 gặp lỗi phanh

Trước đó, hãng Mitsubishi cũng thông báo triệu hồi 3 chiếc Mitsubishi I-Miev tại Việt Nam được sản xuất từ ngày 6/8/2013 đến 3/6/2017 để thay thế bơm chân không của hệ thống phanh.

Nguyên nhân được xác định do:

  • Kết cấu làm kín của nắp bơm và gioăng dây điện không đạt yêu cầu, dẫn đến khả năng làm kín bị giảm và nước có thể thâm nhập vào bên trong bơm chân không, gây ra sự ăn mòn, qua đó làm suy giảm hiệu suất của bơm chân không.
  • Khi xe gặp phải sự cố này, người điều khiển phương tiện sẽ cảm thấy bàn đạp phanh nặng hơn và quãng đường phanh có thể trở nên dài hơn và có thể gây mất an toàn.
Mitsubishi I-Miev lỗi bơm chân không hệ thống phanh

Bên cạnh cách hãng xe Châu Á, hãng xe Volvo Việt Nam cũng buộc phải có cuộc triệu hồi lớn với 732 xe bị lỗi hệ thống phanh khẩn cấp.

Volvo XC60

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), các dòng xe Volvo nằm trong diện triệu hồi gồm: XC90, XC60, CX40, dòng sedan S90 và dòng xe V90 được sản xuất trong thời gian từ 21/1/2019 – 15/3/2020. Các dòng xe này được nhập khẩu từ Thụy Điển và Malaysia.

Theo mô tả, trong một số tình huống nhất định, nếu người lái không phản ứng khi gặp chướng ngại vật, tính năng “Phanh tự động” sẽ không kích hoạt để hỗ trợ (ví dụ khi phát hiện một số đối tượng cắt ngang như người đi bộ và người đi xe đạp).

Nguyên nhân, được xác định là do:

  • Một phần của mã lập trình phần mềm trong ASDM (Active Safety Domain Master) bị thiếu.
  • Tín hiệu chất lượng từ camera tích hợp trên ASDM có thể bị triệt tiêu, dẫn đến việc giảm cấp chất lượng tính năng AEB (Hệ thống phanh khẩn cấp tự động).

5. Hệ thống lái:

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 10 – đầu tháng 11 một đợt phản ánh lớn từ phía người dùng chĩa vào phía Hyundai Việt Nam. Cụ thể, nhiều chủ xe Accent đã đồng loạt đăng lên hội nhóm những người dùng sở hữu Hyundai Accent để phản ánh thông tin về việc chiếc xe họ đang sử dụng bị lỗi trục lái khi lưu thông trên đường.

Hyundai Accent liên tiếp bị khách hàng phàn nàn về lỗi thước lái

TC Motor cho biết đã ghi nhận có hiện tượng tiếng kêu nhỏ phát ra từ hệ thống lái trên một số xe Hyundai Accent của khách hàng, cụ thể hơn là từ cơ cấu trục vít, bánh răng trong cụm hệ thống lái.

Khi phát hiện ra vấn đề này, nhiều chủ xe đã nhanh chóng mang chiếc Hyundai Accent đi bảo hành tuy nhiên phía đại lý không thể xử lý triệt để lỗi này. Chiếc xe bị lỗi trục lái nhưng các đại lý chỉ thay thế trục vít, dẫn đến việc khắc phục được tiếng lọc cọc ở vô lăng trong một thời gian ngắn nhưng sau đó vẫn “tái phát”.

Quá trình khắc phục lỗi thước lái vẫn được hãng tiến hành

Cùng với việc xác nhận, TC Motor khuyến cáo khách hàng có xe gặp vấn đề trên tới đại lý chính hãng gần nhất để xử lý, khắc phục. Tất cả hoạt động bảo hành, sửa chữa và thay thế phụ tùng thông qua hệ thống đại lý Hyundai ủy quyền đều hoàn toàn miễn phí. Song song đó, TC Motor cho biết các xe Hyundai Accent đã hết thời hạn bảo hành cũng sẽ được sửa chữa miễn phí.

6. Dây đai an toàn:

Volvo Thụy Điển đã phải gọi về sửa chữa lượng lớn xe (2,1 triệu xe toàn thế giới) bị lỗi dây an toàn ở ghế trước. Ở Việt Nam có khoảng 20 xe XC60 đời đầu trong diện ảnh hưởng. Đây là những xe không phải do Volvo Việt Nam phân phối, tuy vậy đơn vị này vẫn hỗ trợ khách hàng triệu hồi và sửa chữa. XC60 thế hệ thứ hai với thiết kế mới không nằm trong diện triệu hồi.

Volvo XC60 gặp lỗi dây đai an toàn

Nguyên nhân xảy ra:

  • Dây thép có nhiệm vụ nối đai an toàn với xe có thể bị gãy, nguy cơ giảm khả năng giữ người sử dụng ở đúng vị trí trên ghế trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Danh sách gồm các mẫu S60, S60L, S60CC, V60, V60CC, XC60, V70, XC70, S80 và S80L sản xuất trong thời gian 2006-2019.

7. Gioăng cao su:

Honda Việt Nam đã “lãnh án” triệu hồi do lỗi liên quan đến gioăng cao su gắn trên cửa sổ.

Honda City 2020 vừa ra mắt đã dính lỗi

Nguyên nhân triệu hồi được xác định trên chiếc Honda City thế hệ mới 2020 là do:

  • Gioăng cao su gắn trên cửa sổ lắp đặt không đúng, ảnh hưởng đến việc cách âm, hoặc khiến nước mưa có thể xâm nhập vào bên trong.

Hiện tại, Honda chưa công bố số lượng xe Honda City 2020 bị ảnh hưởng và phải triệu hồi cũng như thời gian sửa chữa, khắc phục.

Gioăng cao su lắp đặt không đúng cách trên Honda City 2020 khiến xe gặp lỗi

Bên cạnh đó, Audi Việt Nam cũng gặp lỗi gioăng cao su trên 33 chiếc xe Audi A8L 4.0 TFSI. Gioăng cao su để làm kín giữa nắp ca pô và khoang động cơ có thể bị biến dạng và lỏng lẻo.

  • Nếu gioăng cao su để làm kín nữa nắp ca pô và khoang động cơ bị lỏng, nó có thể tiếp xúc với các bộ phận nóng trong khoang động cơ do rung động xảy ra trong quá trình vận hành xe.
  • Điều này có thể dẫn đến gioăng cao su để làm kín giữa nắp ca pô và khoang động cơ cùng các bộ phận lân cận có thể bị cháy xém.
Audi A8L 4.0 TFSI lỏng gioăng cao su làm kín nắp capô và khoang động cơ

Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ các xe Audi A8L bị ảnh hưởng được sản xuất từ 01/2014 đến 12/2016 được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.

8. Ghế điện:

1.796 chiếc SUV Ford Explorer tại thị trường Việt Nam đã bị triệu hồi để khắc phục do lỗi liên quan đến khung chân ghế chỉnh điện. Những chiếc xe này đều là xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và được sản xuất trong giai đoạn từ 13/2/2016 tới 25/10/2017.

Ghế điện Ford Explorer gặp lỗi chân khung

Nguyên nhân của đợt triệu hồi này do:

  • Phần khung chân ghế chỉnh điện phía trong có thể có phần hoàn thiện không đúng, để lại cạnh nhọn sắc bén.
  • Chi tiết này có thể khiến người dùng bị thương hoặc đứt tay nếu chạm vào giữa ghế và cụm điều khiển trung tâm.
Ford Explorer (2016-2017) thuộc dạng triệu hồi

Đợt triệu hồi Ford Explorer do lỗi khung chân ghế chỉnh điện sẽ kéo dài khoảng 3 năm, kết thúc vào ngày 6/2/2023 (theo đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam).

9. Hệ thống treo:

Theo báo cáo của Cục CT&BVNTD, tổng số lượng xe Volkswagen Tiguan tại Việt Nam bị triệu hồi là 375 xe do liên quan tới lỗi hai lò xo giảm sóc (lò xo hệ thống treo) phía sau trên bị ảnh hưởng và có thể gây ra nguy hiểm tới tính mạng của người dùng.

Volkswagen Tiguan dính lỗi giảm sóc lò xo

Nguyên nhân thu hồi Volkswagen Tiguan là do:

  • Xe xuất hiện tiếng kêu do bị rạn nứt khi sử dụng lò xo hệ thống treo phía sau. Trong trường hợp xấu, lò xo này bị gãy, gây hư hỏng cho lốp, toàn bộ hệ thống treo sau và gây mất ổn định thân xe, có thể dẫn đến tai nạn giao thông. 
  • Bên cạnh đó, do vật liệu chế tạo lò xo hệ thống treo phía sau lắp trên một số xe Tiguan có thể không cùng loại với vật liệu tiêu chuẩn, dẫn đến việc trong quá trình sử dụng, lò xo có thể xuất hiện tiếng kêu do bị rạn nứt. 

Những mẫu xe Volkswagen Tiguan bị lỗi được sản xuất từ 31/3/2017 đến 20/11/2018 tại Mexico trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Trí. H, Tổng hợp

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác