Tìm hiểu về Rotuyn ô tô: Công dụng, phân loại

(News.oto-hui.com) – Rotuyn ô tô là bộ phận quan trọng cách thức hoạt động giống như khớp xương của cơ thể con người vậy. Chúng thường chủ yếu cần trang bị trong hai hệ thống, đó là hệ thống lái và hệ thống treo. 

Rotuyn ô tô là gì?

Rotuyn thực chất là tên gọi khác của khớp cầu. Tên tiếng anh chuyên ngành: Ball joint

Rotuyn (Ball Joint)

Rotuyn được sử dụng để cho phép quay tự do trong hai mặt phẳng cùng một lúc trong khi ngăn dịch chuyển theo bất kỳ hướng nào. Việc kết hợp hai rotuyn như vậy với các tay đòn điều khiển cho phép chuyển động ở cả ba mặt phẳng. Bởi vậy, chúng ta có thể bắt gặp chúng trên dẫn động hệ thống lái và hệ thống treo của ô tô.

Phân loại rotuyn ô tô

Rotuyn sẽ gồm có 3 loại:

  • Rotuyn trong hệ thống lái
  • Rotuyn thanh cân bằng
  • Rotuyn trụ đứng của hệ thống treo.

Rotuyn lái là bộ phận thuộc hệ thống lái, truyền động trên xe ô tô.

Nếu đi chi tiết hơn về cơ cấu lái thường gặp nhất bánh răng thanh răng rất gần gũi trên các xe ô tô du lịch hiện này thì sẽ chia nhỏ nữa làm 2 loại:

  • Rotuyn lái trong.
  • Rotuyn lái ngoài.

Một đầu của rotuyn lái trong được gắn vào thước lái, còn đầu kia nối với rotuyn lái ngoài. Khi thước lái hoạt động sẽ chuyển những truyền động trực tiếp vào một đầu của rotuyn lái trong, do đầu này của rotuyn được thiết kế để cử động một cách linh hoạt nên khi nhận được “tín hiệu” từ thước lái truyền tới thì cả bộ phận rotuyn lái trong sẽ vận hành nhịp nhàng sao cho các “tín hiệu” này được truyền tiếp tới rotuyn lái ngoài.

Hệ thống lái lệch, bị rơ thường do Rô tuyn lái mòn, thanh rằng cong vênh, bạc mòn và bị biến dạng; có thể là 1 trong những nguyên nhân gây tai nạn.

Rotuyn thanh cân bằng:

Rotuyn thanh cân bằng khác với rotuyn lái, vì nó thuộc hệ thống gầm của xe nên nhiệm vụ của rotuyn thanh cân bằng là giúp xe thăng bằng khi di chuyển hay khi đang đánh lái, khi chuyển động trên bề mặt đường gồ ghề, không bằng phẳng.

Rotuyn thanh cân bằng được ví như một cánh tay đòn liên kết ngỗng moay ơ với thanh cân bằng. Hai đầu của rotuyn cân bằng đều được thiết kế để có thể cử động linh hoạt, khi xe di chuyển thì rotuyn cũng sẽ chuyển động lên, xuống theo giúp xe luôn ổn định ở trạng thái cân bằng.

Vậy nên, khi lái xe trên đường, nhất là lúc điều khiển xe qua những địa hình gồ ghề mà thấy xe có những chuyển động lắc lư, không ổn định thì đó là dấu hiệu cho thấy rotuyn cân bằng của xe đã bị hư hỏng, cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay mới nếu cần thiết.

Rotuyn trụ đứng:

Trong rotuyn trụ đứng lại chia ra làm 2 loại ứng với hệ thống treo loại 2 càng A. Đó là Rotuyn đứng trên và Rotuyn đứng dưới.

Loại rotuyn này có tác dụng tạo ra sự liên kết giữa các càng và trụ lái, đồng thời chịu tác động của lực của bánh xe lên hệ thống treo nhằm đảm bảo việc ổn định của xe. Nhờ có rotuyn trụ mà xe ô tô phần nào đó giảm được sự chao đảo khi chạy thẳng và rung dật khi gặp các khúc cua.

Tuy nhiên rotuyn trụ đứng khi bị hư hỏng sẽ gây ra nguy hiểm cho người lái và người đi đường, đồng thời sẽ ảnh hưởng để lốp xe, dần dần dẫn đến hư lốp. Vì vậy, các chủ xe nên thường xuyên để ý đến rotuyn trụ để phòng tránh các nguy hiểm cho mình và những người xung quanh.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về rotuyn ô tô hay còn gọi là khớp cầu.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác