Tìm hiểu về phanh đĩa

Hầu hết các xe đời mới đều được trang bị phanh đĩa ở các bánh trước và một số khác được trang bị trên cả 4 bánh. Loại phanh đĩa thường được sử dụng trên xe hơi hiện đại thường có cùm phanh một piston. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn loại phanh đĩa này. 


Vị trí của phanh đĩa trên xe hơi

Các bộ phận chính của phanh đĩa:
+ Má phanh
+ Cùm phanh 1 piston
+ Đĩa phanh
Phanh đĩa có một cùm phanh giữ các má phanh và ép chúng tỳ lên mặt đĩa phanh để tạo lực phanh. Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh sẽ làm giảm tốc độ của đĩa phanh.

Khi xe di chuyển, đĩa phanh sẽ tạo ra một lượng động năng nhất định và khi bạn muốn dừng xe lại thì hệ thống phanh sẽ chuyển hóa động năng này thành nhiệt năng nhờ vào lực ma sát giữa má phanh và đĩa phanh.
Hầu hết các đĩa phanh của xe hơi đều có lỗ thông gió. Các lỗ thông gió có tác dụng giúp tản nhiệt nhanh, tăng ma sát giữa đĩa phanh với má phanh, tăng độ ổn định khi phanh.


Hầu hết các đĩa phanh đều có lỗ thông gió

Khi bạn đạp bàn đạp phanh thì piston bánh xe sẽ đi ra ép má phanh bên trong vào đĩa phanh. Đồng thời, cùm phanh cũng sẽ kéo các má phanh bên ngoài ép sát vào đĩa phanh làm cho quá trình phanh hiệu quả hơn.
Hệ thống phanh khẩn cấp trên những xe được trang bị phanh đĩa ở cả 4 bánh sẽ được kích hoạt bằng một cơ chế riêng biệt so với hệ thống phanh chính nhằm hỗ trợ vận hành phanh khi người lái không thể đạp đủ lực lên bàn đạp phanh. Thông thường hệ thống phanh khẩn cấp sẽ được kích hoạt bằng dây cáp.

Trên các xe được trang bị phanh đĩa ở bốn bánh thì guốc phanh nhỏ sẽ được tích hợp vào đĩa phanh, hoạt động cùng với hệ thống phanh khẩn cấp thông qua dây cáp và không dựa vào điều khiển thuỷ lực.
Qua thời gian sử dụng hệ thống phanh sẽ bị hao mòn do ma sát, cách bảo dưỡng tốt nhất thường là thay má phanh. Trên má phanh đĩa thường có một miếng kim loại báo mòn, khi phanh bị mòn miếng kim loại này sẽ phát ra tiếng rít, đây chính là dấu hiệu bạn phải thay má phanh mới.


Miếng kim loại báo mòn má phanh

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào lỗ kiểm tra trên cùm phanh để xác định độ mòn của má phanh. Nếu không thay má phanh bị mòn kịp thời, có thể khiến đĩa phanh bị mòn theo, điều này sẽ không tốt cho hệ thống phanh trên xe. Vì vậy, hãy thường xuyên kiểm tra và xử lý ngay khi có thể để tránh những thiệt hại nặng nề hơn.

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác