Nam Phong - Tổng hợp

Tìm hiểu về hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda – Radar Cruise Control

(News.oto-hui.com) – Mazda Motor Corporation là nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Nhật Bản, sản xuất ô tô từ năm 1920. Thương hiệu này liên tục cải tiến các công nghệ an toàn chủ động trên ô tô của mình. Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda là một trong những công nghệ đáng chú ý. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé !

1. Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda (MRCC) là gì ?

Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda, có tên tiếng anh là Mazda Radar Cruise Control, là một công nghệ giúp duy trì tốc độ hành trình của xe một cách an toàn.

 Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda đang hoạt động.
Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda đang hoạt động.

Ngoài ra, hệ thống này còn sử dụng sóng radar để phán đoán tốc độ của xe phía trước. Đồng thời, nó cũng đo được khoảng cách với xe phía trước. Sau đó, hệ thống sẽ xử lý thông tin này và tự động kiểm soát tốc độ của chiếc xe.

Hơn nữa, hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe bằng cách: duy trì khoảng cách đã định với xe phía trước. Nó cũng góp phần làm giảm căng thẳng cho người lái xe trong quá trình di chuyển trên đường cao tốc. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng hoạt động tốt khi giao thông di chuyển chậm (trong thành phố).

Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda: tự động duy trì khoảng cách với xe phía trước.
Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda: tự động duy trì khoảng cách với xe phía trước.

Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda sẽ tự động điều chỉnh tốc độ xe sao cho phù hợp với xe phía trước. Nếu xe phía trước dừng lại thì hệ thống cũng dừng xe để giữ khoảng cách an toàn. Đặc biệt, trong quá trình lái xe đường dài, nó làm giảm sự mệt mỏi của người lái xe vì họ luôn phải căn chỉnh khoảng cách để tránh va chạm.

Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda (MRCC) cũng đi kèm với hệ thống hỗ trợ nhận biết khoảng cách (DRSS). DRSS hiển thị trực quan khoảng cách cho người lái xe. Vì vậy, người lái xe có thể hành động nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp.

2. Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda (MRCC) hoạt động như thế nào?

Hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda đi kèm với chức năng “stop and go” (được hiểu là dừng và đi). Mazda Radar Cruise Control (MRCC) sẽ tự động duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Radar đặt ở đầu xe sẽ liên theo dõi và liên tục quét con đường phía trước.

Radar được đặt ở đầu xe của hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda.
Radar được đặt ở đầu xe của hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda.
Radar được đặt ở đầu xe (bên trong) của hệ thống kiểm soát hành trình MRCC.
Radar được đặt ở đầu xe (bên trong) của hệ thống kiểm soát hành trình MRCC.

Hệ thống tự động điều chỉnh duy trì tốc độ xe. Khi chiếc xe của người lái đến gần các phương tiện có phần di chuyển chậm hơn, MRCC sẽ tự động điều chỉnh tốc độ. Sau đó, nó duy trì khoảng cách an toàn sau xe ở phía trước.

Ngoài ra, người lái có thể điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước bằng cách nhấn các nút trên vô lăng .

Nút nhấn điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước trên vô lăng của hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar.
Nút nhấn điều chỉnh khoảng cách với xe phía trước trên vô lăng của hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar.

Khi ta chuyển làn hoặc nếu có trường hợp xe phía trước bất ngờ di chuyển sang một bên, hệ thống Mazda Radar Cruise Control sẽ tự động đưa xe trở lại tốc độ hành trình ban đầu.

Trong trường hợp xe phía trước dừng hẳn, hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda sẽ tự động dừng xe hoàn toàn. Để tránh va chạm, MRCC cũng cảnh báo người lái xe khi phanh gấp. Khi xe phía trước di chuyển ra xa, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái. Khi người lái chạm hoặc nhấn nhẹ chân ga, hệ thống sẽ tự động tăng tốc đến tốc độ cài đặt trước.

Hơn nữa, chức năng “Stop and go” (dừng và đi) đặc biệt hữu ích trong những hành trình dài, hành trình phải dừng nghỉ tiến liên tục. Khi giao thông đông đúc, người lái xe có thể thư giãn và chỉ cần tránh các hành động lặp đi lặp lại của việc tăng tốc và giảm tốc.

3. Kết luận về hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda (MRCC):

Vậy hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda (MRCC) đã giúp tăng thêm độ an toàn cho người ngồi trên xe. Hệ thống này cũng rất hữu ích trong quá trình di chuyển trên đường cao tốc vì nó tránh được các tình huống căng thẳng và tránh mệt mỏi khi lái xe.

Xem hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar của Mazda (MRCC) đang hoạt động:


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác