Nam Anh

Tìm hiểu về hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi xe

(News.oto-hui.com) – Trong thực tế khi lùi xe, người lái thường gặp nhiều khó khăn trong việc quan sát. Không chỉ cần quan sát khu vực ngay sau đuôi xe, còn cần theo dõi cả khu vực xung quanh. Nếu có người hay phương tiện khác đi tới mà không thấy sẽ rất nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi (Rear Cross Traffic Alert System) ra đời. Đây là một hệ thống an toàn trên xe ô tô giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có người hay phương tiện cắt ngang trong lúc xe đang lùi.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang (Rear Cross Traffic Alert) khi lùi hoạt động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến và radar phía sau xe. Khi thấy có người hay phương tiện di chuyển gần đó, RCTA sẽ cảnh báo cho người lái thông qua âm thanh bíp và hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ.

Tìm hiểu về hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi xe (Rear Cross Traffic Alert).
Tìm hiểu về hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi xe (Rear Cross Traffic Alert).

1. Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA có vai trò gì?

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang (RCTA) là một hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến tối ưu hóa công nghệ radar và sự kết hợp của âm thanh, hình ảnh và âm thanh cảnh báo để hỗ trợ người lái xe khi lùi ra khỏi điểm đỗ. Tính năng này đang trở thành phổ biến hơn trên các phương tiện mới.

Hệ thống này được thiết kế để giúp người lái lùi ra khỏi những khoảng trống mà họ có thể không nhìn thấy phương tiện giao thông đang đến gần, như đôi khi xảy ra trong các bãi đậu xe. Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau giám sát hai khu vực phía sau người lái để biết các phương tiện đang tiến đến từ bên phải hoặc bên trái.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang sẽ phát hiện các phương tiện đang tiếp cận xe của người lái từ bên trái/bên phải và phía sau trong khi xe đang lùi ra khỏi bãi đỗ xe bằng cách chớp các đèn cảnh báo điểm mù (BSM) và âm thanh cảnh báo phát ra đồng thời khi có nguy cơ xảy ra va chạm.

phát hiện các phương tiện đang tiếp cận xe của người lái
Phát hiện các phương tiện đang tiếp cận xe của người lái.

2. Nguyên lý hoạt động hệ thống cảnh báo RCTA:

  • Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA hoạt động khi cần số (hộp số tay) hoặc cần số (hộp số tự động) được chuyển sang vị trí lùi (R).
  • Hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái khi phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm giữa xe của người lái và phương tiện đang tiếp cận từ phía sau bằng cách chớp các đèn cảnh báo điểm mù (BSM) và âm thanh cảnh báo phát ra đồng thời (Trên gương chiếu hậu)
  • Cảnh báo RCTA trên màn hình chiếu hậu cũng đồng bộ với đèn báo cảnh báo Giám sát điểm mù (BSM) trên gương chiếu hậu bên ngoài xe.
Một cảnh báo hiển thị trên gương chiếu hậu của Nissan.
Một cảnh báo hiển thị trên gương chiếu hậu của Nissan.
  • Các cảm biến, có thể sử dụng sóng radar hoặc sóng siêu âm, được đặt ở mỗi bên xe của người lái gần cản sau và trông giống như các nút bấm. Thông thường, cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau của người lái sẽ sử dụng các cảm biến tương tự như hệ thống giám sát điểm mù.
Nhờ trang bị các radar, Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA có thể phát hiện vật cản phía sau.
Nhờ trang bị các radar, Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA có thể phát hiện vật cản phía sau.

3. Các lưu ý khi sử dụng hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA:

Hãy luôn quan sát xung quanh khu vực trước khi thực sự cho xe lùi:

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA chỉ được thiết kế để hỗ trợ người lái kiểm tra xe phía sau khi cho xe lùi. Do một số hạn chế nhất định đối với hoạt động của hệ thống này, đèn cảnh báo có thể không nhấp nháy hoặc có thể bị trễ ngay cả khi có xe phía sau xe của người lái. Vì thế hãy luôn luôn tự mình quan sát phía sau và chịu trách nhiệm khi quyết định lùi xe. 

Những vấn đề mà hệ thống cảnh báo RCTA không hoạt động:

  • Vị trí lắp đặt cảm biến radar bị sai.
  • Khi bùn, miếng dán… phủ lên cảm biến.
  • Nhiệt độ gần khu vực lắp đặt cảm biến ra đa quá cao (do lái xe trong thời gian dài vào mùa nóng).
  • Điện áp ắc quy thấp.
  • Tốc độ khi lùi xe trên 15 km/h.
  • Vùng hoạt động của các cảm biến radar phía sau xe bị chắn bởi một bức tường hoặc có một xe đang đậu ở phía sau (lùi xe ở những vị trí mà vùng hoạt động của các cảm biến ra đa không bị cản trở).
  • Có nhiều nguồn phát sóng radio từ các thiết bị/trên các xe đỗ lân cận gây nhiễu tín hiệu của cảm biến radar.
  • Kính cửa trước bị làm mờ bới băng tuyết, sương mù hoặc dính bụi bẩn.
  • Hãy tắt hệ thống RCTA khi xe đang kéo hàng, rơ móoc. Trong trạng thái này các cảm biến ra đa của hệ thống có thể hoạt động không đúng do sóng radio phát ra từ các ra đa sẽ bị các chướng ngại vật cản lạị.

Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang RCTA thường được trang bị trên nhiều dòng xe của Mitsubishi, Nissan và Toyota,… VD: Mitsubishi Pajero, Mitsubishi Outlander, Toyota Camry,…


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác