Trí Dương - Tổng hợp

Tìm hiểu về công nghệ kính cách âm trên xe ô tô

(News.oto-hui.com) – Vì sao có sự ra đời của công nghệ kính cách âm? Kính cách âm được xem là một trong những phụ kiện hiện đại và sang trọng trên xe hơi hiện nay. Nó mang lại sự riêng tư cũng như yên tĩnh cho những người bên trong xe.

Mô phỏng cách mà tiếng ồn tiếp cận kính chắn gió.
Mô phỏng cách mà tiếng ồn tiếp cận kính chắn gió.

Cùng với sự phát triển của xe hơi, kính của xe hơi dường như là một thiết bị không thể thiếu trên xe. Ngoài công dụng bảo vệ những người bên trong xe, nó còn cho phép người dùng có thể quan sát những gì xảy ra bên ngoài. Và hiện nay công dụng của kính ô tô còn nhiều hơn thế nữa.

Khả năng bảo vệ của kính chắn gió.
Khả năng bảo vệ của kính chắn gió.

Theo như dự đoán của các chuyên gia, trong tương lai kính cách âm sẽ là một điểm nổi bật trong kỷ nguyên xe điện. Khi không còn những âm thanh của động cơ đốt trong thì tiếng ồn của môi trường bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Hiện nay, rất nhiều hãng xe đã sử dụng kính cách âm cho những dòng xe sang trọng của họ.

Trước khi được tạo ra, công dụng chính của kính cách âm lại là dùng để bảo vệ cho người dùng an toàn hơn. Để có thể được lắp đặt trên xe ô tô thì kính trước tiên phải được người ta xử lý nhiệt. Công dụng của việc xử lý nhiệt đó là làm cho những tấm kính sẽ không còn sắc nhọn khi bị vỡ. Bên cạnh đó, việc xử lý nhiệt cũng làm nó trở thành một tấm kính cường lực.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là kính xe khi bị tai nạn sẽ không vỡ vụn. Nó vẫn có thể vỡ vụn thành những hạt nhỏ, và có thể nằm lẫn ở các tấm thảm lót sàn hoặc các khe ghế mà chúng ta không hề hay biết.

Từ năm 1983, nhiều xe hơi đã được trang bị kính bảo vệ nhiều lớp. Loại kính này vốn dĩ được sử dụng trong những chiếc xe đua. Nó có cấu tạo bao gồm một lớp polyme mỏng được kẹp và liên kết giữa hai tấm kính mỏng. Và loại kính hai lớp này được dùng để thay thế kính cường lực cũ.

Loại kính nhiều lớp trước đây
Loại kính nhiều lớp trước đây.

Về bản chất thì kính cách âm là một phiên bản nâng cấp của kính nhiều lớp. Nguyên lí hoạt động của nó là nó sẽ phản xạ lại tiếng ồn trở lại nguồn phát hoặc sẽ hấp thụ qua lớp polyme và thủy tinh. Kính cách âm vẫn có thể lắp đặt cho các cửa sổ bên.

Porsche đã từng giới thiệu một loại kính cách âm do hãng này phát triển. Loại kính này bao gồm 5 lớp: 3 lớp polyvinyl butyral (PVB) được kẹp giữa 2 lớp thủy tinh. PVB có đặc tính âm học rất cao nó giúp hấp thụ tiếng ồn xung quanh kính, làm giảm tiếng ồn truyền vào trong khoang xe.

Xe của Porsche sử dụng kính cách âm
Xe của Porsche sử dụng kính cách âm.

Các vật liệu hay thiết bị âm thanh chỉ được chế tạo để xử lý một tần số nhất định trong dãi tần số từ 630 Hz – 6.3 kHz; đây là vùng tần số âm thanh mà con người có thể nghe. Kính cách âm của Porsche có khả năng làm giảm tiếng ồn lên đến.

Những giảm tiếng ồn thì liệu người lái xe có thể nghe được những âm thanh cảnh báo đến từ các phương tiện tham gia giao thông khác không?

  • Câu trả lời là có, người lái xe vẫn có thể nghe được những âm thanh báo động như đến từ những phương tiện khác.
Mô phỏng cách mà kính của sổ giảm tiếng ồn
Mô phỏng cách mà kính của sổ giảm tiếng ồn.

Loại kính nhiều lớp của Porsche còn mang lại nhiều lợi ích về bảo mật. Lớp PVB dày có khả năng chống vỡ cao hơn các loại kính thông thường. Ngoài ra loại kính này còn được nhuộm đen để tăng tính riêng tư cho người sử dụng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác