Hoàng Anh - Tổng hợp

Tìm hiểu về công nghệ giảm chấn từ biến trên ô tô

(News.oto-hui.com) – Ngày nay có rất nhiều công nghệ giảm chấn trên xe ô tô, mỗi loại đều có các ưu và nhược điểm khác nhau. Một trong những công nghệ giảm chấn tốt nhất hiện nay đó là loại giảm chấn từ biến. Vậy loại giảm chấn này có cấu tạo và hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

I. Cấu tạo của giảm chấn từ biến:

Trên các loại giảm chấn thủy lực thông thường, hoạt động của giảm chấn sẽ phụ thuộc vào việc điều tiết sự lưu thông dầu thủy lực qua các van tiết lưu. Nếu dầu thủy lực dễ dàng lưu thông qua van thì giảm chấn đang ở trạng thái mềm và ngược lại.

Cấu tạo của giảm chấn từ biến
Cấu tạo của giảm chấn từ biến.

Giảm chấn từ biến về bản chất cũng là một loại giảm chấn thủy lực. Chính vì thế nên kết cấu của loại giảm chấn này về ngoại hình cũng không có gì quá khác biệt so với các loại giảm chấn thủy lực thông thường.

Điểm khác nhau ở đây đó chính là về cấu tạo của piston và chất lỏng thủy lực ở trong giảm chấn. Bên trong piston của giảm chấn từ biến là một nam châm điện được điều khiển liên tục bởi ECU.

Khi được cấp điện thì nam châm điện này hoạt động, tạo ra các đường sức từ chạy xung quanh các van tiết lưu ở trên piston và điều tiết lưu lượng dầu thủy lực di chuyển qua van, qua đó điều chỉnh được hoạt động của giảm chấn.

Dầu thủy lực trong giảm chấn từ biến có chứa các hạt kim loại từ tính
Dầu thủy lực trong giảm chấn từ biến có chứa các hạt kim loại từ tính

Để có thể điều khiển được lưu lượng dầu thủy lực chảy qua van tiết lưu bằng đường sức từ thì đương nhiên loại dầu thủy lực này sẽ không phải là loại chất lỏng thông thường. Bên trong dầu thủy lực của giảm chấn từ biến là các hạt kim loại từ tính có kích thước chỉ vài micromet.

Chính vì thế nên khi nam châm điện trong piston hoạt động, độ nhớt của dầu thủy lực đi qua van tiết lưu sẽ bị thay đổi do các đường sức từ của nam châm điện gây ra. Qua đó giúp ECU có thể điều khiển được hoạt động của giảm chấn.

II. Nguyên lý hoạt động của giảm chấn từ biến:

Nguyên lý hoạt động của giảm chấn từ biến
Nguyên lý hoạt động của giảm chấn từ biến

Khi được ECU cấp điện, nam châm điện bên trong piston sẽ hoạt động và tạo ra các đường sức từ chạy cắt ngang các lỗ van tiết lưu như trên hình. Các hạt kim loại từ tính trong dầu thủy lực sẽ bị dồn về nơi có các đường sức từ trên van tiết lưu gây cản trở sự lưu thông của dầu thủy lực qua van.

Nếu dòng điện ECU cấp vào nam châm điện càng lớn thì từ trường sinh ra sẽ càng mạnh, các hạt kim loại từ tính bị giữ lại càng nhiều và dầu thủy lực càng khó lưu thông. Ngược lại, khi dòng điện cấp vào nam châm điện giảm xuống thì sẽ có ít hạt kim loại bị giữ lại hơn và tăng khả năng lưu thông của dầu thủy lực qua van.

 Nguyên lý hoạt động của giảm chấn từ biến

Dựa vào nguyên lí hoạt động trên, ECU có thể điều khiển độ cứng của giảm chấn thông qua việc cấp các dòng điện với cường độ khác nhau đến nam châm điện trong piston.

Ưu điểm nổi bật nhất của loại giảm chấn từ biến này đó là khả năng vận hành và có tốc độ thay đổi nhanh hơn rất nhiều so với các loại giảm chấn thủy lực thông thường.

Trái lại, nhược điểm của giảm chấn từ biến đó là có giá thành rất cao nên loại giảm chấn này chỉ xuất hiện trên các dòng xe sang đắt tiền như Cadillac, Audi, Ferrari, Lamborghini,…


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác