Hoàng Anh - Tổng hợp

Tìm hiểu về bộ phận đĩa bị động trong ly hợp ma sát

(News.oto-hui.com) – Đĩa bị động là bộ phận có vai trò nhận và truyền momen quay từ động cơ đến trục trung gian của hộp số. Vậy thì đĩa bị động này được cấu tạo và hoạt động như thế nào, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu.

I. Cấu tạo của đĩa bị động:

Cấu tạo của đĩa bị động
Cấu tạo của đĩa bị động

Đĩa bị động được lắp trên then hoa trục bị động. Bao gồm các chi tiết moay ơ 5, xương đĩa 3 làm bằng thép mỏng (2-3 mm), cánh lò xo (T) 2, các tấm ma sát 1, 9 và các lò xo dập tắt dao động 7.

Xương đĩa, cách lò xo và tấm ma sát được lắp ráp với nhau bằng đinh tán
Xương đĩa, cách lò xo và tấm ma sát được lắp ráp với nhau bằng đinh tán

Xương đĩa 1 được gắn chặt với các cánh lò xo (T) 2 bằng đinh tán. Các cánh lò xo uốn vênh về các hướng khác nhau và gắn chặt với tấm ma sát 1, 9. Làm như vậy để đảm bảo cho các bề mặt ma sát được tiếp xúc tốt, đóng êm dịu và giúp ngăn ngừa sự cong vênh khi bị nung nóng dẫn đến làm giảm độ cứng dọc của đĩa bị động.

Cánh lò xo lắp ráp với tấm ma sát
Cánh lò xo lắp ráp với tấm ma sát

Các tấm ma sát 1, 9 được cố định vào các cánh lò xo 2 bằng phương pháp tán độc lập. Khi ly hợp mở, các miếng thép đàn hồi và xương đĩa nằm ở trạng thái tự do. Khi đóng ly hợp, các miếng thép này được ép phẳng, nhờ đó lực ép bề mặt ma sát được tăng lên đều đặn.

Bề mặt của tấm ma sát có các rãnh thông gió để thoát các hạt mài trong quá trình vận hành. Tuổi thọ của tấm ma sát sẽ quyết định chất lượng của bộ ly hợp. Trước đây, những tấm ma sát được chế tạo từ vật liệu có nguồn gốc amiăng.

Ngày nay, vật liệu để chế tạo các tấm ma sát đã được thay thế bằng sợi cacbon tổng hợp. Giúp các tấm ma sát có hệ số ma sát ổn định, chịu được sự mài mòn và làm việc hiệu quả trong môi trường nhiệt độ cao.

Lò xo giảm chấn
Lò xo giảm chấn

Các lò xo giảm chấn 7 có vai trò hấp thụ và dập tắt dao động xoắn ở đĩa bị động. Trên xương đĩa 3, đĩa phụ 8 và moay ơ 5 được khoét các lỗ cửa sổ để chứa lò xo giảm chấn 7. Một đầu lò xo tựa vào xương đĩa 3 và đĩa phụ 8. Đầu còn lại tựa vào moay ơ 5.

II. Nguyên lí hoạt động:

Khi ly hợp mở, lúc này chưa có mômen tác dụng vào đĩa bị động. Lò xo giảm chấn 7 bị nén đẩy các lỗ cửa sổ của xương đĩa 3, đĩa phụ 8 và moay ơ 5 thẳng hàng với nhau. Các cánh lò xo 2 ở trạng thái tự do.

Nguyên lí hoạt động của đĩa bị động
Nguyên lí hoạt động của đĩa bị động

Khi đóng ly hợp, mômen xoắn tác dụng vào đĩa bị động thông qua ma sát giữa đĩa bị động và đĩa ép. Tấm ma sát 1, 9 quay làm xương đĩa 3 và đĩa phụ 8 quay theo vì được liên kết bằng đinh tán.

Mômen xoắn từ xương đĩa và đĩa phụ tác dụng vào lò xo giảm chấn 7 làm biến dạng lò xo. Lúc này các lỗ cửa sổ ở xương đĩa, đĩa phụ vẫn thẳng hàng với nhau nhưng lại chuyển động quay trước so với lỗ cửa sổ của moay ơ. Momen xoắn tiếp tục truyền từ xò lo giảm chấn 7 sang moay ơ 5 và truyền vào trục trung gian của hộp số.

Nhờ các chi tiết giảm chấn này, biên độ dao động ở tần số cao hay tần số thấp bị suy giảm, góp phần làm êm quá trình truyền mômen xoắn.


Một số bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác