Theo Baotintuc

THACO xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ

(News.oto-hui.com) – Vào ngày 15/12/2021, THACO Industries và PITTS Enterprises đã chính thức ký kết Thỏa thuận độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ, doanh số 25.000 sơ mi rơ moóc trong năm 2023, với giá trị hơn 350 triệu USD.

Tham dự buổi lễ có: ông Nguyễn Hồng Diên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; ông Huỳnh Thành Đạt – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Lê Văn Dũng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; ông Lê Trí Thanh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Đặng Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi; ông Edgar Coulter Gill – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn PITTS Enterprises – Hoa Kỳ…

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện THACO khẳng định: “Lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ hôm nay cũng như kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trong thời gian qua có ý nghĩa khẳng định Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp ô tô; Chiến lược phát triển ngành Cơ khí Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 và hoạt động giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới của Chính phủ và Bộ Công Thương là đúng đắn nếu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện với quyết tâm cao và có chiến lược, kế hoạch đúng và phù hợp.

THACO cam kết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ bằng nội lực, đồng thời tăng cường kết nối với các doanh nghiệp có ngành nghề liên quan bên ngoài để tối ưu hóa chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu trong nước và cạnh tranh được với khu vực và thế giới”.

Lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ
Lễ xuất khẩu sơ mi rơ moóc sang thị trường Mỹ.

Chinh phục  thị trường Mỹ bằng sơ mi rơ moóc

Nắm bắt xu thế tăng trưởng mạnh mẽ về thương mại song phương Việt Nam và Hoa Kỳ, thời gian qua, THACO đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm sơ mi rơ moóc và đã được nhiều tập đoàn, công ty quan tâm. Trong đó có Tập đoàn PITTS Enterprises – một trong 15 nhà sản xuất sơ mi rơ moóc lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ.

Sau gần 2 năm nghiên cứu, phát triển và giới thiệu sản phẩm tại thị trường Mỹ, sơ mi rơ moóc THACO đã được đánh giá phù hợp với nhu cầu khách hàng và có năng lực cạnh tranh cao. Đến nay, PITTS Enterprises và THACO đã ký hợp đồng xuất khẩu 15.500 sơ mi rơ moóc trong năm 2022 với giá trị 215 triệu USD và đối tác đã chuyển tiền đặt cọc trước 30% giá trị, tương đương 64,5 triệu USD.

Và ngày 15/12, THACO Industries và PITTS Enterprises đã chính thức ký kết Thỏa thuận độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ, doanh số 25.000 sơ mi rơ moóc trong năm 2023, với giá trị hơn 350 triệu USD.

Tổng doanh số mà PITTS Enterprises cam kết phân phối trong 2 năm 2022 – 2023 là 40.500 sơ mi rơ moóc có giá trị 565 triệu USD, đồng thời hôm nay THACO xuất khẩu lô hàng 870 sơ mi rơ moóc đầu tiên của thỏa thuận trên và ngày 3/1/2022, xuất khẩu 1.400 sơ mi rơ moóc; ngày 7/ 2/2022 xuất khẩu 1.200 sơ mi rơ moóc và bình quân mỗi tháng tiếp theo xuất khẩu 1.200 sơ mi rơ moóc. Việc vận chuyển được thực hiện bởi hãng tàu quốc tế là Liberty Global Logistics (Mỹ) bằng tàu chuyên dụng RoRo.  

Đại diện THACO nhấn mạnh: “Để đáp ứng sản lượng lớn xuất khẩu tại thị trường Mỹ; đồng thời xuất khẩu sang các thị trường khác như Nhật Bản, Canada, Australia… THACO Industries sẽ đầu tư xây dựng mới Nhà máy Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng, công suất 20.000 sản phẩm/năm với công nghệ hiện đại, dây chuyền khép kín gồm: hàn robot, phun bi bề mặt, sơn nhúng tĩnh điện ED với chiều dài đến 18m; sơn hoàn thiện tĩnh điện bột, dây chuyền lắp ráp, kiểm định và sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2022.

Bên cạnh đó, THACO thực hiện chiến lược phát triển logistics tại Chu Lai – Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung, hướng đến giảm chi phí logistics bằng 2 đầu Nam – Bắc thông qua dịch vụ giao nhận vận chuyển trọn gói gồm: Vận tải đường bộ; Vận tải biển và cảng biển. THACO đầu tư xây dựng bến cảng và luồng tuyến mới ở khu vực Cửa Lở để đón tàu có trọng tải đến 5 vạn tấn, từng bước phát triển Cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ quốc tế, kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và hai miền Nam, Bắc.”

Khẳng định vị thế tập đoàn công nghiệp đa ngành

Là doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam, THACO đã phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành với các lĩnh vực: Ô tô, Nông nghiệp, Cơ khí & Công nghiệp hỗ trợ, Logistics, Đầu tư – Xây dựng và Thương mại – Dịch vụ có tính bổ trợ và tích hợp cao theo xu thế hội nhập quốc tế và số hóa.

Vận chuyển sơ mi rơ moóc đến cảng Dung Quất để xuất khẩu sang Mỹ.
Vận chuyển sơ mi rơ moóc đến cảng Dung Quất để xuất khẩu sang Mỹ.

Tại Chu Lai – Quảng Nam sau gần 20 năm phát triển, đến nay THACO Chu Lai là trung tâm sản xuất ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ lớn nhất cả nước, bao gồm: Tổ hợp các nhà máy Sản xuất lắp ráp ô tô; Tổ hợp các nhà máy Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ; Khu cảng và Hậu cần cảng Chu Lai; Khu công nghiệp Nông lâm nghiệp. THACO Chu Lai là Hệ sinh thái đa ngành tiêu biểu của THACO tại Quảng Nam – miền Trung được kết nối với 2 miền Nam, Bắc; Tây Nguyên, Lào và Campuchia.

Bắt đầu từ năm 2003, THACO đã đầu tư sản xuất Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ với mục đích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 (quyết định số 175/2002/QĐ – TTg).  Đến nay, ô tô của THACO có tỉ lệ nội địa hóa cao nhất: Xe tải đạt 45%; xe bus đạt 60%; một số mẫu xe du lịch đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng điều kiện hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Đến nay, THACO đã xuất khẩu xe du lịch Kia sang Myanmar, Thái Lan; xe bus sang Philippines, Thái Lan, Singapore và xe tải sang Campuchia. Bên cạnh việc sản xuất phục vụ cho ô tô, THACO cũng đã cung ứng linh kiện OEM cho các đối tác sản xuất ô tô trong nước như: Toyota, Isuzu, Hyundai, Piaggio và nhận gia công cơ khí các sản phẩm công nghiệp và dân dụng cho các đối tác như: General Electric, Doosan, Makitech…

Đồng thời xuất khẩu sản phẩm cơ khí và công nghiệp hỗ trợ sang một số thị trường lớn và cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Trong đó, sơ mi rơ moóc được xác định là sản phẩm chiến lược mà THACO có nhiều lợi thế tại các thị trường chủ lực là Mỹ, Canada, Australia và các nước ASEAN.

Cùng với xu hướng dịch chuyển sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ từ các nước phát triển sang Việt Nam, đồng thời, thực hiện chiến lược đa ngành và chương trình tái cấu trúc của THACO, Tổng công ty Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ – THACO Industries, được thành lập bao gồm 19 nhà máy, có diện tích 120 hecta, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng với hơn 4.200 nhân sự.

Dây chuyền sản xuất sơ mi rơ moóc.
Dây chuyền sản xuất sơ mi rơ moóc.

Với mục tiêu là phát triển Công nghiệp Cơ khí và Công nghiệp hỗ trợ trở thành ngành sản xuất kinh doanh chính của THACO và chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, có đóng góp quan trọng phát triển ngành công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam. Sản phẩm bao gồm: thiết bị phục vụ trong nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng và gia dụng; linh kiện phụ tùng ô tô; cung cấp phôi thép, kim loại màu và vật tư, linh kiện; gia công cơ khí theo công đoạn của quy trình công nghệ sản xuất cho khách hàng.

Trong đó: Trung tâm R&D được đầu tư mới và đầy đủ với bộ phận thiết kế nhằm đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm có ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới và theo xu thế số hóa. Đầu tư Trung tâm thử nghiệm với đầy đủ thiết bị thử nghiệm, phòng thí nghiệm vật liệu và cơ học theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 và các thiết bị đo lường, kiểm định chất lượng sản phẩm.

Trung tâm Cơ khí đa dụng với đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại theo chuỗi sản xuất, gồm: Công nghệ gia công và cung ứng phôi thép; công nghệ gia công áp lực; công nghệ gia công CNC; công nghệ hàn robot; công nghệ nhiệt luyện; công nghệ xử lý bề mặt và công nghệ sơn.

Tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ được chia thành 3 nhóm nhà máy có cùng công nghệ sản xuất bao gồm: các nhà máy sản xuất linh kiện cơ khí ô tô gồm: Thân vỏ, nhíp ô tô; nhóm nhà máy sản xuất nội ngoại thất gồm: linh kiện nhựa, kính, ghế, la phông trần, táppi sàn, dây điện, máy lạnh; nhóm các nhà máy công nghiệp hỗ trợ khác gồm Composite, hóa chất chuyên dụng, bao bì…

Đại diện THACO chia sẻ: “THACO Industries tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ các nhà máy hiện hữu để nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm theo chiến lược mới; đồng thời đầu tư thêm các dự án nhà máy mới, bao gồm: Nhà máy Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng; các nhà máy sản xuất Linh kiện phụ tùng: Thiết bị áp lực; nhíp lò xo & thanh cân bằng; Mâm xe. Các nhà máy sản xuất linh kiện nội thất; Nhà máy Thiết bị chuyên dụng; Nhà máy Đúc thép; nhôm; SX ống nhựa HDPE; Thiết bị điện tử thông minh…

Đồng thời đầu tư 2 trung tâm Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ ở khu vực phía Nam và phía Bắc với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng.”


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác