Tesla tự tin về chiếc xe đầu kéo chạy điện đi được 320-480 km sau một lần sạc

Tesla lên kế hoạch cho ra mắt một chiếc xe đầu kéo chạy hoàn toàn bằng điện với phạm vi hoạt động từ 322 đến 483 km trong tháng này. Hãng tin Reuters đã nhận thấy được những dấu hiệu chứng minh nhà sản xuất xe điện này đang nhắm vào phân khúc xe đầu kéo đi đường ngắn để tham gia vào thị trường vận tải thương mại.

Giám đốc điều hành của hãng, ông Elon Musk đã hứa sẽ cho ra mắt mẫu thử nghiệm của chiếc đầu kéo Tesla vào tháng tới với nỗ lực mở rộng thị trường của công ty vượt ra khỏi khuôn khổ của những chiếc xe sang. Hãng xe này đã bắt đầu lấn sân sang ngành công nghiệp vận tải đường bộ với thuốc thử là một chiếc xe hạng nặng chạy bằng pin có thể cạnh tranh với những xe chạy diesel thông thường. Theo Scott Perry, giám đốc điều hành và quản lý đội xe của Ryder ở Miami, mẫu xe điện của Tesla sẽ chỉ có khả năng đi được quãng đường mà những người kỳ cựu trong ngành vận tải tạm coi là “đường dài”. Perry cho biết ông đã gặp những người đại diện của Tesla hồi đầu năm để thảo luận về công nghệ này tại nhà máy sản xuất ô tô của hãng ở Fremont, California.
Theo ông Perry cho biết Tesla đang tập trung vào một mẫu xe đầu kéo chạy điện có tên là “taxi ban ngày” không có giường ngủ, có khả năng di chuyển trong phạm vi từ 320 km đến 480 km khi chở một tải trọng trung bình chỉ với một lần sạc.
Ông Perry, giám đốc công nghệ và phụ trách mua sắm của công ty Ryder nói: “Tôi sẽ không loại họ đi vì không đáp ứng được chiến lược dịch vụ vận tải đường dài. Ít ra tôi nhận thấy họ đã bắt tay vào làm rồi”.
Tesla đã trả lời các câu hỏi của Reuters bằng một tuyên bố qua email: “Chính sách của Tesla là luôn luôn từ chối bình luận về những suy đoán, cho dù nó đúng hay sai, vì làm như vậy sẽ thật ngớ ngẩn.”
Kế hoạch của Tesla là kiên định với những gì các nhà nghiên cứu công nghệ pin cho là khả thi với công nghệ hiện tại. Tesla không công khai thông tin về quãng đường mà chiếc xe đầu kéo chạy điện của họ có thể đi được, giá tiền cũng như lượng hàng hóa nó có thể vận chuyển. Tuy nhiên, Musk thừa nhận rằng Tesla đã từng gặp riêng những khách hàng tiềm năng để thảo luận về nhu cầu của họ. Đầu tháng trước, Reuters đã đưa tin rằng Tesla đang phát triển mẫu xe đầu kéo có khả năng tự hành.
Elon Musk bày tỏ tham vọng sản xuất mẫu xe này với số lượng lớn trong vài năm tới. Những nỗ lực táo bạo đó có thể mở ra một thị trường mới đầy tiềm năng cho nhà sản xuất ô tô non trẻ này.
Nếu kế hoạch này không thành công thì đó là một sự lãng phí ngu ngốc. Vào tháng 7 vừa qua, Musk đã cho biết công ty của ông dốc hết sức để sản xuất vì họ đang đẩy nhanh việc chế tạo mẫu sedan Model 3 mới. Tesla dự định sẽ sản xuất 5.000 chiếc xe mỗi tuần vào cuối năm nay và 10.000 chiếc mỗi tuần trong năm tới.
Trong năm nay, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng khoảng 65%. Tuy nhiên, rất nhiều người hoài nghi về điều này. Một số người đã nghi ngờ khả năng Musk sẽ đưa Tesla từ một nhà sản xuất chuyên biệt thành nhà sản xuất ô tô lớn. Khoảng 22% cổ phần của công ty này đã sẵn sàng bán cho các nhà đầu tư mong đợi chứng khoán sụt giảm.
Vị tỷ phú lắm mưu mô này rất thích thú khi thách thức các quy tắc thông thường. Tại cuộc họp hàng năm của Tesla vào tháng 6, ông đã lặp lại lời hứa của mình về chiếc xe đầu kéo sử dụng động cơ điện có khả năng đi đường dài.
Ông nói: “Rất nhiều người nghĩ rằng bạn không thể tạo ra một chiếc xe tải hạng nặng chạy điện đi đường dài nhưng chúng tôi tự tin rằng điều này hoàn toàn có thể thực hiện được”.
Mặc dù nguyên mẫu chiếc xe điện mà ông Perry mô tả có thể sẽ không thể so được với động cơ diesel về khả năng vận hành nhưng Elon Musk có thể sẽ tìm được mảnh đất màu mỡ cho mình nếu ông sản xuất thành công.
Theo ông Sandeep Kar, giám đốc chiến lược của đội xe Complete ở Toronto đã theo dõi và phân tích sự di chuyển của các xe tải thì khoảng 30% vận tải đường bộ Hoa Kỳ là những chuyến đi trong phạm vi từ 160 đến 320 km. Một chiếc xe tải có khả năng vận hành trong phạm vi đó sẽ có thể vận chuyển hàng hóa trong những khu vực như từ các cảng biển đến các thành phố lân cận hoặc từ kho đến các cơ sở bán lẻ.
Ông Kar cho biết : “Chừng nào chiếc xe của Musk có thể vượt qua mức 320 km thì ông ấy mới có thể khẳng định nó là chiếc xe chạy ‘đường dài’.”
Các công ty vận tải muốn giảm khí phát thải và chi phí vận hành rất quan tâm đến mẫu xe đầu kéo chạy bằng điện này. Bởi vì động cơ điện không cần bảo dưỡng thường xuyên như động cơ đốt trong và năng lượng điện cũng rẻ hơn so với dầu diesel. Tuy nhiên các chuyên gia lập luận rằng số lượng pin cần thiết để vận hành chiếc xe sẽ rất lớn và nặng nên không còn nhiều chỗ cho hàng hóa.
Theo các nhà nghiên cứu công nghệ pin, Shashank Sripad và Venkat Viswanathan của Đại học Carnegie Mellon thì một chiếc xe chạy diesel trung bình tốn khoảng 120.000 USD. Trong khi đó, riêng chi phí của hệ thống pin trên một chiếc xe đầu kéo có khả năng đi 320-640 km chở theo tải trọng trung bình đã cao hơn con số đó rồi.
Trong một báo cáo công bố gần đây của Viswanathan và Sripad cho thấy trọng lượng và khả năng của pin không thể giúp một chiếc xe đầu kéo đi được quãng đường 480 km với một tải trọng trung bình. Bài báo cáo này cũng cảm ơn Tesla về “những ý kiến và đề suất hữu ích.” Tesla không tán thành với bài viết này cũng như không đưa ra bất kỳ nhận xét về những kết luận của Reuters.
Các nhà nghiên cứu và những người trong ngành cho biết khả năng vận hành trong phạm vi từ 320 đến 480 km sẽ đặt Tesla ở rìa của những gì mà họ tin là khả thi về mặt kinh tế.
Các hãng vận tải lớn như nhà sản xuất xe Daimler AG và công ty vận tải United Parcel Service Inc cho biết họ đang dồn lực vào những chiếc xe tải chạy đường ngắn. Bởi vì với khoảng cách ngắn hơn và tải trọng nhẹ hơn sẽ cần ít năng lượng hơn và xe tải có thể sạc pin tại trung tâm qua đêm. Trong năm nay, nhà sản xuất xe tải lớn nhất trên thế giới Daimler sẽ cho ra đời một chiếc xe tải chạy điện. Theo người đại diện của Daimler cho biết chiếc xe này có thể chạy 160 km và chở được 4.300 kg, thấp hơn khoảng 450 kg so với chiếc xe cùng loại chạy bằng dầu diesel của hãng.
Daimler đang hợp tác với hàng loạt các công ty khởi nghiệp ví dụ như Chanje, một nhà sản xuất có trụ sở ở Los Angeles, là đối tác của Ryder để sản xuất xe tải chạy điện có khả năng đi 160 km.
Ryder và khách hàng của họ tin rằng xe tải chạy điện có thể sẽ mắc tiền hơn nhưng chi phí để bảo dưỡng thấp hơn và chi phí nhiên liệu là có thể dễ dự đoán được. Khi pin trở nên rẻ hơn và các quy định về môi trường ngày càng khắc khe thì xe tải điện sẽ lên ngôi.
Ông Perry chia sẻ: “Công nghệ này được xem là một yếu tố khác biệt. Ai cũng muốn biết nó có tiềm năng như thế nào.”

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác