Hướng dẫn điều chỉnh ghế người lái

Hiện nay, nhiều tài xế thì điều chỉnh ghế không đúng vì thế dẫn đến cảm giác không thoải mái cũng như bất tiện khi lái xe. Điều chỉnh ghế phù hợp với tư thế lái sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái nhất, dễ dàng vận hành xe hơn. Bạn có thể tham khảo các lưu ý dưới đây để có thể tự điều chỉnh ghế đúng tư thế.

1. Mặc trang phục phù hợp.
Không để quần áo và những trang phục khác làm hạn chế việc lái xe. Vào mùa đông, áo khoác có thể gây trở ngại trong việc đánh lái cũng như chỉnh ghế hay cài/tháo dây an toàn. Nên chọn trang phục nhẹ nhàng và thoải mái.
+ Giày dép cũng là thứ bắt buộc phải để ý. Giày nên gọn và vừa chân, đồng thời phù hợp với việc đạp pedal. Không nên để chân trần, cũng không nên đi các loại giày ống hay giày cao gót.


Mặc trang phục phù hợp.

2. Điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp.
Hãy chắc chắn rằng bạn ngồi thẳng, mông và lưng của bạn thì vuông góc và hoàn toàn tựa vào ghế. Điều này giúp tránh đau lưng, và duy trì sự tỉnh táo khi lái xe.


Ngồi đúng tư thế khi lái xe.

3. Điều chỉnh khoảng cách giữa ghế và các pedal.
Ghế xe được phải được chỉnh sao cho bạn có thể đạp chân phanh hết mức bằng chân phải, nhả chân côn (với xe số sàn) hoặc chân ga (với xe tự động). Khoảng cách có thể được chỉnh sao cho khi nhả các pedal, đầu gối của bạn hơi gập ở góc khoảng 120 độ.
+ Để đảm bảo độ chính xác, khởi động xe và đạp chân phanh vài lần trước khi kiểm tra lại. Nếu đầu gối duỗi thẳng, có nghĩa bạn ngồi quá xa. Nếu đầu gối gập góc 90 độ, thì là quá gần.
+ Nếu chân duỗi thẳng có nghĩa đầu gối bị khóa cứng. Điều này làm giảm cảm giác với các pedal, khiến bạn phải cố sức hơn và tăng nguy cơ thương tổn cho chân trong trường hợp va chạm. Chân duỗi thẳng sẽ dễ bị gãy khi va chạm, trong khi nếu đầu gối cong sẽ dễ gập lại hơn.+ Trong trường hợp ngồi quá gần, đầu gối gập vuông góc làm chân không hỗ trợ cơ thể hiệu quả và cũng khiến tuần hoàn máu kém hơn. Đầu gối cũng dễ đập vào phần dưới của táp lô nếu có va chạm.


Khoảng cách giữa ghế và pedal phải phù hợp.

4. Chỉnh độ nghiêng của ghế.
Lưng ghế song song với trụ lái là tốt nhất. Nhưng cũng có thể chỉnh lưng ghế nghiêng trong khoảng 95-110 độ.


Điều chỉnh độ nghiêng của ghế.

5. Chỉnh độ cao vô lăng.
Chiều cao vô lăng có thể được chỉnh sao cho trụ lái song song với góc của lưng ghế và tạo sự quan sát dễ dàng tới bảng đồng hồ taplô. Mức chỉnh lý tưởng cho thể cho phép bạn nắm vô lăng thoải mái ở điểm 3 và 9 giờ với bàn tay thấp hơn vai.


Điều chỉnh độ cao vô lăng.

6. Chỉnh khoảng cách từ vô lăng tới người lái.
Điều chỉnh sao cho khoảng cách từ đai ốc giữ vô lăng đến người lái không nên vượt quá 45cm. Cánh tay nên gập một góc khoảng 120°.


Điều chỉnh khoảng cách từ vô lăng tới người lái.

7. Điều chỉnh độ cao ghế.
Điều chỉnh độ cao ghế sao cho bạn có thể nhìn thấy bảng đồng hồ taplô và qua sát thấy phía trước xe cũng như các gương chiếu hậu.


Điều chỉnh chiều cao ghế.

8. Các tùy chỉnh khác.
+ Tựa lưng: giúp giải tỏa sức ép ở lưng. Với các lái xe có vấn đề ở vùng thắt lưng mà không có tựa lưng, có thể sử dụng một hoặc hai chiếc khăn bông cuộn tròn.
+ Thắt dây an toàn mỗi khi đi xe để đảm bảo an toàn cho bạ cũng như hành khách.
+ Điều chỉnh các gương chiếu hậu sao cho có thể quan sát tốt các vùng bên hông cũng như đằng sau xe.


Điều chỉnh các chi tiết khác để người lái có thể điều khiển xe tốt nhất.

Sau khi điều chỉnh, bạn nên kiểm tra lại bằng cách đặt cổ tay ở điểm cao nhất của vô lăng. Nếu cổ tay để thoải mái tại điểm đó, thậm chí có thể hơi ôm lấy vô lăng, trong khi vẫn giữ vai tì vào lưng ghế tức là tư thế đã đúng.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác