Tesla sắp ra mắt loại pin mới, tính kinh tế cạnh tranh ngang ngửa với xăng

(New.oto-hui.com) – Theo Reuters, hãng Tesla sắp ra mắt loại pin mới với công nghệ pin tiên tiến mới, được phát triển để cho phép xe điện có thể vận hành hàng triệu km mới hỏng mà chi phí thấp – giúp tạo ra các xe điện có giá bán ngang bằng thậm chí rẻ hơn cả xe chạy xăng dùng động cơ đốt trong.

Bài viết liên quan:

Pin Tesla công nghệ mới. (Hình ảnh mang tính chất minh họa)

Thông thường các nhà sản xuất ô tô điện, bao gồm cả Tesla, thường chỉ ra lợi ích tiết kiệm nhiên liệu trong thời gian sử dụng cũng như các ưu đãi thuế từ chính quyền địa phương để thuyết phục người mua về chi phí của xe điện so với xe chạy xăng. Nhưng công nghệ pin mới của Tesla có thể thay đổi căn bản điều đó khi mức giá xe điện dùng loại pin mới có thể còn rẻ hơn cả xe chạy xăng – tạo nên một động lực khổng lồ cho việc phổ biến rộng rãi hơn nữa xe điện.

Tesla sắp ra mắt loại pin mới, tính kinh tế cạnh tranh ngang ngửa với xăng

Báo cáo của Reuters cho biết, Tesla sẽ ra mắt loại pin mới này tại Trung Quốc, bắt đầu với chiếc Model 3, và sau đó là các loại xe khác và các thị trường khác. Cuối cùng việc sản xuất pin với quy trình sản xuất mới sẽ giúp giảm chi phí nhân công xuống khi có thể tăng sản lượng đầu ra tại những “siêu nhà máy” có diện tích gấp 30 lần các nhà máy Tesla Gigafactories hiện tại.

Báo cáo của Reuters cho thấy việc phát triển loại pin này là thành quả R&D chung với công ty Trung Quốc, Contemporary Amperex Technology. Công nghệ pin Tesla đang nghiên cứu sẽ sử dụng các loại hóa chất với phiên bản hàm lượng Cobalt thấp và phiên bản không sử dụng Cobalt. Ngoài ra họ còn phát triển các loại vật liệu và tấm ngăn bên trong mới để giảm áp suất đặt lên các thành phần hoạt động trong viên pin và kéo dài tuổi thọ của nó.

Đồng thời, Tesla cũng giới thiệu một hệ thống mới do đối tác Contemporary của họ phát triển, cho phép loại bỏ bước đóng gói các cell pin trước khi lắp chúng vào khối pin hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể trọng lượng và chi phí của khối pin cuối cùng. Họ cũng đang phát triển các công nghệ tái chế mới cho những thành phần trong viên pin để chúng có thể được sử dụng trong những sản phẩm năng lượng khác của công ty nhằm kéo dài thời gian hữu dụng của loại pin này.

Cuộc cách mạng có thể xảy ra nếu như loại pin mới này thành công, khi ấy giá xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng rất nhiều lần.

Nếu những ưu điểm của loại pin mới này là thật, nó có thể đặt dấu chấm hết cho một trong những lợi thế hiếm hoi còn sót lại của các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống trước xe điện, đặc biệt là xe Tesla.

Nguyễn Hải – Tri Thức Trẻ (Tham khảo TechCrunch)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác