Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng rất quan trọng với CVDV và KTV

(New.oto-hui.com) – Một điều chắc chắn rằng, trong ngành kỹ thuật ô tô thì chúng ta buộc phải quan tâm đến Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng. Vì sao lại cần thiết như vậy? Vì sao tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng rất quan trọng với CVDV và KTV? Bài viết này sẽ dành riêng cho CVDV và KTV mới vào nghề.

Nhìn chung, tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng nào cũng đều có một bố cục nội dung khá tương đồng nhau. Bài viết này sẽ lấy minh họa thực tế trong Shop Manual của Hyundai Santa Fe về hệ thống treo.

Về tên gọi tiếng anh của tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng có rất nhiều kiểu: Repair Manual, Workshop Manual, Shop Manual hay Service Manual. Chúng thường sử dụng ngôn ngữ tiếng anh.

Nội dung của tài liệu hướng dẫn sửa chữa

Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng thường sẽ có những phần sau:

1.Giới thiệu chung:
  • Thông số: Bạn sẽ được cung cấp các đặc tính số liệu thông số kỹ thuật, chủng loại chi tiết đang được dùng trên xe.
  • Đồ nghề chuyên dụng: Có những hệ thống bộ phận chi tiết trên xe để có thể tháo lắp được cẩn phải cần những dụng cụ chuyên dụng. Nếu không bạn sẽ làm chúng hỏng hoặc không thể tháo được. Thậm trí, nếu tháo không đúng cách có thể gây tai nạn nghề nghiệp.

  • Hiện tượng và chẩn đoán: Tài liệu cung cấp cho bạn những hiện tượng điển hình rất hay bắt gặp trong thực tế. Nó cũng đưa ra quy trình thứ tự cụ thể những việc phải làm để xử lý hiện tượng và truy tìm nguyên nhân chính xác.
2.Chi tiết từng hệ thống:
  • Nguyên lý hoạt động: Tài liệu sẽ đào tạo cho bạn những kiến thức về nguyên lý hoạt động (thường là các chi tiết hệ thống cơ điện tử trên xe) Chúng hoạt động dựa trên nguyên lý gì? Cách xử lý tín hiệu từ các cảm biến,…
  • Tháo & Lắp: Bạn chưa bao giờ va chạm dòng xe này? Bạn chưa kinh nghiệm tháo lắp? Không thành vấn đề vì tài liệu hướng dẫn sửa chữa sẽ chỉ cho bạn từng bước tháo thế nào? Dùng dụng cụ gì để tháo? Khi lắp lại dùng lực xiết bao nhiêu để tránh cháy ren…
Quy định về lực xiết
  • Kiểm tra, sửa chữa & thay thế: Bạn mới chỉ chẩn đoán và tháo được bộ phận gây ra hiện tượng mà khách hàng phản ánh, làm sao để kiểm tra xem có đúng như suy luận không? Khắc phục sửa chữa thế nào? Tình trạng chi tiết thế nào thì phải quyết định thay thế? Tài liệu sẽ cho bạn biết những điều này.
Cách tháo và kiểm tra giảm chấn
Cách tháo và kiểm tra giảm chấn
3.Bản tin dịch vụ kỹ thuật:

TSB (Technical Service Bulletin), dịch là bản tin dịch vụ kỹ thuật, là những hướng dẫn của nhà sản xuất đưa ra nhằm hướng dẫn cho các đại lý ủy quyền sửa chữa một lỗi nào đó. Thông thường khi nhà sản xuất nhận thấy rằng có nhiều phản ánh về cùng một tình trạng và cùng một dòng xe nào đó từ nhiều đại lý thì khi đó nhà sản xuất sẽ cử các kỹ sư trực tiếp tìm kiếm, nghiên cứu xem đâu là nguyên nhân chính, sau đó sẽ kết luận lại thành một bản tin. Bản tin này nói rõ nguyên nhân gây ra bệnh, quy trình khắc phục, phụ tùng phải thay và chỉ rõ dòng xe nào, từ năm bao nhiêu đến năm bao nhiêu mắc bệnh. Sau đó sẽ gửi đến tất cả các đại lý ủy quyền của hãng để tham khảo sửa chữa

4.Sơ đồ mạch điện:

Đây là nội dung không thể thiếu. Hệ thống điện tên xe vô cùng phức tạp. Nếu bạn không nắm rõ được cách bố trí ra sao? Dây điên này dùng và liên kết vào đâu? Các chân giắc được nối vào đâu? Hiển nhiên bạn sẽ không bao giờ sửa được các pan bệnh khó liên quan đến điện. Việc “đi mò” rất mất thời gian mà có khi cũng chẳng tìm ra.

Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng rất quan trọng với CVDV và KTV

Đối với Cố vấn dịch vụ (CVDV)

Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng sẽ là cơ sở để người CVDV giao tiếp với khách hàng. CVDV hoàn toàn nắm rõ được và tư vấn thuyết phục được khách hàng về vấn đề mà chiếc xe đang gặp phải. Từ đó CVDV đưa ra những giải pháp chính xác.

Chẳng hạn, Shop Manual của Santa Fe đưa ra một bảng đánh giá tính trạng sơ bộ nhanh.

Phiếu đánh giá tình trạng xe liên quan đến hệ thống treo
Phiếu đánh giá tình trạng xe liên quan đến hệ thống treo
Chẩn đoán thông qua tình trạng lốp xe
Chẩn đoán thông qua tình trạng lốp xe
Đối với Kỹ thuật viên (KTV)

Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng giúp KTV nâng cao tay nghề và sự chuyên nghiệp. Khả năng chẩn đoán có quy trình khoa học giúp xác định chính xác nguyên nhân của pan bệnh. Thông qua tài liệu, KTV hiểu rõ quá trình tháo lắp kiểm tra nên việc thực hiện rất nhanh chóng, loại bỏ những thao tác dư thừa.

Chẳng hạn, có những hiện tượng (symptom) rất đơn giản xác định được ngay vấn đề ở đâu (Suspect Area) và giải pháp (Remedy), nhưng có những trường hợp rất phức tạp đòi hỏi các bài test.

Với hệ thống treo của Santa Fe, tài liệu cung cấp cho bạn tới 11 bài test khác khác nhau:

TEST A : FRONT SUSPENSION NOISE
TEST B : REAR SUSPENSION NOISE
TEST C : WHEEL AND TIRE
TEST D : HIGH SPEED SHAKE OR SHIMMY
TEST E : DRIFT LEFT OR RIGHT
TEST F : STEERING WHEEL OFF-CENTER
TEST G : TRACKS INCORRECTLY
TEST H : ROUGH RIDE
TEST I : EXCESSIVE NOISE
TEST J : INCORRECT TIRE WEAR
TEST K : VIBRATION

Hình ảnh dưới đây minh họa bài kiểm tra test F:

Sự gắn kết giữa CVDV và KTV

Tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng đóng vai trò là cơ sở để CVDV hay KTV làm việc với nhau. Cách nhìn nhận hiện tượng pan bệnh đều ở cùng một góc độ từ tài liệu nên rất dễ dàng trao đổi phối hợp với nhau trong công việc. Vô hình làm thời gian hoàn thành bảo dưỡng sửa chữa xe rút ngắn tối đa, đem lại sự hài lòng từ khách hàng.

Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp nhiều CVDV hay KTV mới vào nghề hiểu được tầm quan trọng của tài liệu hướng dẫn sửa chữa của hãng.

Trịnh Tân

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác