Nikkei Asia

Tesla dự kiến ​​​​tăng trưởng chậm hơn vào năm 2024 mặc dù đã giảm giá xe

(News.oto-hui.com)  Tesla đã báo cáo lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp giảm vào thứ Tư khi nhà sản xuất xe điện Hoa Kỳ tiếp tục giảm giá ở Trung Quốc và các thị trường khác.

Trong ba tháng cuối năm 2023, Tesla ghi nhận doanh thu 25,2 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty đã giảm 39% trong quý, với thu nhập ròng là 2,5 tỷ USD, so với 4,1 tỷ USD một năm trước.

Báo cáo tài chính Q4 2023 của Tesla

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, Tesla đã sản xuất 494.989 xe và giao 484.507 chiếc, cả hai đều tăng so với quý trước. Tổng cộng, công ty đã sản xuất và giao hơn 1,8 triệu ô tô trong cả năm 2023, một kỷ lục của công ty và phù hợp với dự đoán, nhưng thấp hơn mục tiêu 2 triệu mà CEO Elon Musk đã nói rằng Tesla có “tiềm năng làm được”.

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải
Nhà máy Tesla tại Thượng Hải

Tesla dự đoán tốc độ tăng trưởng số lượng xe vào năm 2024 “có thể thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng đạt được vào năm 2023” khi công ty đang tiến hành “ra mắt phương tiện thế hệ tiếp theo tại Gigafactory Texas”.

Cổ phiếu của công ty giảm gần 5% trong thời gian giao dịch mở rộng.

Mặc dù Tesla không chia sẻ doanh số bán hàng ở từng quốc gia, nhưng dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy Shanghai Gigafactory đã giao 248.686 xe trong quý 4, chiếm hơn một nửa tổng số xe được giao trong kỳ.

Shanghai Gigafactory

Tesla cho biết: “Thượng Hải đã tiếp tục sản xuất ở mức bình thường trong Quý 4, phục hồi sau thời gian ngừng hoạt động theo lịch trình trong Quý 3”.

Trong khi hầu hết xe do Trung Quốc sản xuất đều được bán trong nước thì Shanghai Gigafactory cũng xuất khẩu sang các thị trường khác.

Trong cả năm, Tesla đã bán được 947.742 xe sản xuất tại Thượng Hải, tăng 33,3% so với năm 2022 và chiếm 52,4% tổng số xe được giao trong năm 2023.

Dù vẫn là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc nhưng vị thế của Tesla đang bị thách thức bởi các đối thủ trong và ngoài nước, cụ thể là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD.

BYD đã có một quý kỷ lục với 944.779 xe điện được bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, bao gồm 526.409 xe điện thuần túy, lần đầu tiên vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất.

BYD trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Trong khi đó, các tài xế Tesla ở Trung Quốc đang phải đối mặt với các hạn chế nhập cảnh tại nhiều địa điểm trực thuộc chính phủ hơn do lo ngại về bảo mật dữ liệu trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh, phủ bóng đen lớn hơn lên tương lai của gã khổng lồ xe điện tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và những bất ổn về chính sách, Tesla lại hạ giá xe điện ở Trung Quốc trong tháng này, sau nhiều đợt giảm giá trong năm qua. Tesla cũng giảm giá cho một số mẫu xe ở châu Âu.

Mặc dù việc giảm giá được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng nhưng chúng lại gây thêm áp lực lên lợi nhuận.

Tesla cho biết: “Trong khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các đổi mới để giảm chi phí sản xuất và vận hành, theo thời gian, chúng tôi hy vọng lợi nhuận liên quan đến phần cứng của chúng tôi sẽ đi kèm với sự tăng trưởng của lợi nhuận dựa trên AI, phần mềm”.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác