Theo Trí thức trẻ

Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast?

(News.oto-hui.com) – Bao lâu nay, trong tâm trí người Việt hẳn vẫn còn suy nghĩ “đi ô tô thì Toyota, xe máy thì Honda”. Giờ đây, đất nước ta đã có một thương hiệu xe quốc gia – Vinfast. Chuyên sản xuất các dòng ô tô, xe máy điện đã chính thức có những sản phẩm đầu tiên. Vậy liệu rằng, giờ đây người Việt đã nên thay đổi suy nghĩ là chọn Vinfast hay chưa?

Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast
Tại sao người Việt vẫn nghĩ đi ô tô thì Toyota, xe máy thì Honda, mà chưa phải là Vinfast?

Như thế nào là quốc gia có thương hiệu?

Theo chiến lược gia thương hiệu nổi tiếng Martin Roll: nếu việc gắn mác các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu là xuất xứ từ một quốc gia nào đó đó có ảnh hưởng sâu sắc đến cảm nhận của người người tiêu dùng về sản phẩm, thì đó là một quốc gia có thương hiệu (country of origin effect – Hiệu ứng COO).

Trong nhiều trường hợp, hình ảnh quốc gia chính là một sự đảm bảo cho hình ảnh thương hiệu. Ví dụ như đồng hồ Thụy Sĩ, rượu vang Pháp, thiết kế của Đan Mạch, khách sạn Thái Lan, thời trang Ý, sữa New Zealand nguyên chất 100%,…

Nghiên cứu đã chứng minh rằng thương hiệu quốc gia có ảnh hưởng rất mạnh đến sự sẵn sàng mua sản phẩm của khách hàng và mức giá mà họ sẵn sàng trả. Chỉ riêng nước xuất xứ đã có thể là lý do thành công hay thất bại của một sản phẩm nhất định, do các mối liên hệ gợi lên trong tâm trí người tiêu dùng.

Hiệu ứng COO đem lại nhiều điều tích cực. Bởi Paris là thủ đô biểu tượng cho vẻ đẹp và sự thanh lịch, các thương hiệu thiết kế và làm đẹp của Pháp như L’Oreal, L’Occitane en Provence và Hermès ngày một thịnh vượng. Hay khi Hàn Quốc củng cố vị thế là hình mẫu cho sắc đẹp châu Á, công ty làm đẹp Hàn Quốc AmorePacific sẽ hướng tới hình ảnh “Người tạo ra vẻ đẹp Châu Á” thông qua các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

Nhật Bản đã được cả thế giới công nhận về sức mạnh trong cơ khí, công nghệ và điện tử, hiển nhiên sẽ là bệ đỡ cho sự trỗi dậy của nhiều thương hiệu địa phương như Toyota, Canon và SONY trên thị trường toàn cầu.

Hiệu ứng COO cũng có thể gây bất lợi cho các công ty. Trong gần hai thập kỷ, các sản phẩm Made in China từng bị người tiêu dùng coi là hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây đã từng là một trở ngại lớn cho sự xây dựng thương hiệu của nhiều công ty Trung Quốc, và nhiều công ty, tập đoàn lớn đã phải mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để xóa bỏ định kiến đó.

Thương hiệu Việt Nam như Vinfast đang ở đâu?

Doanh nghiệp Việt trước nay rất khó vươn mình ra thế giới, bởi hình ảnh của Việt Nam trong mắt các bạn chủ yếu vẫn gắn liền với cuộc chiến tranh, đó là thách thức rất lớn. TS. Nguyễn Sĩ Dũng – Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay, ông thấy bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam mới chỉ dừng lại ở phở, áo dài, thì khi doanh nghiệp Việt muốn làm thương hiệu sẽ vất vả hơn rất nhiều. Theo ông Dũng, cần đầu tư ở cả hai phía: “Nhà nước phải đầu tư để có thương hiệu quốc gia hỗ trợ, doanh nghiệp thì phải mạnh thì mới làm thương hiệu bên ngoài được, yếu không làm được đâu!”.

Về sức mạnh của thương hiệu quốc gia Nhật, nhà văn Tạ Duy Anh viết: “Tôi tin rằng, ngay cả khi trình độ hiểu biết về ô tô của người Việt Nam đã khá cao, thì số đông khách hàng có cơ hội mua ô tô (và cả những người không định mua ô tô) vẫn bền bỉ với quan niệm, đã ô tô thì phải ô tô Nhật, mà ô tô Nhật phải là Toyota (tương tự trong trường hợp xe máy là Honda)”.

Với khao khát thay đổi tâm lý đó, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT Vingroup chia sẻ: “Mọi người khi nói đến ô tô thì bảo là đi xe Toyota, đi xe máy thì bảo là đi Honda. Mong muốn của Vingroup là làm thế nào để khi hình dung đi xe ô tô là đi xe Vinfast”.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác