Thanh Nam

Tại sao động cơ lại có tiếng gõ khi hoạt động?

(News.oto-hui.com) – Tiếng gõ là dấu hiệu nhận biết động cơ đang gặp vấn đề, có thể là do thiếu dầu bôi trơn hoặc do có một chi tiết nào đó bị hư hỏng. Vậy tại sao động cơ lại có tiếng gõ khi hoạt động?

Thông thường khi hoạt động, động cơ thường phát ra tiếng kêu từ các chi tiết như kim phun, solenoid, rờ-le nhưng không phải là tiếng gõ. Nếu động cơ mới xuất hiện tiếng gõ thì bạn cần tắt máy và kiểm tra mức dầu động cơ. Không nên tiếp tục lái xe khi mức dầu động cơ quá thấp.

Tại sao động cơ có tiếng gõ khi hoạt động?
Tại sao động cơ có tiếng gõ khi hoạt động?

1. Rò rỉ dầu bên ngoài động cơ:

Có nhiều nguyên nhân khiến cho dầu động cơ bị hao hụt, và chủ yếu là do rò rỉ dầu động cơ. Thông thường dầu động cơ bị rò rỉ ở các vị trí như: ron các-te, ron nắp máy hoặc bộ tăng đai thủy lực. Nếu bạn phát hiện bất cứ sự rò rỉ dầu nào, hãy mang xe tới gara để được sửa chữa kịp thời.

Rò rỉ dầu ở bộ tăng đai thủy lực.

2. Tiếng gõ xuất phát từ phần trên hoặc dưới của động cơ:

Tiếng gõ có thể xuất phát từ phần trên của động cơ, nơi có trục cam hoạt động, các vấu cam bị mòn hay mẻ sẽ gây ra các tiếng kêu khi động cơ chạy với tốc độ cao. Đôi khi, tiếng kêu này cũng có thể xuất phát từ phần dưới của động cơ do trục khuỷu hoặc thanh truyền bị mòn. Thiếu dầu bôi trơn sẽ khiến các chi tiết ma sát nhiều hơn và gây ra các tiếng kêu trong động cơ.

Các vấu cam bị mẻ sẽ gây ra các tiếng gõ trong động cơ.

3. Rò rỉ dầu bên trong động cơ:

Có nhiều nguyên nhân khiến rò rỉ dầu bên trong động cơ, có thể là do xéc măng bị mòn, hở phớt ghít xupap, hay các vòng sin làm kín bị hư hỏng. Dầu động cơ sẽ đi qua các khe hở và lọt vào buồng đốt, tại đây dầu bị đốt cháy và làm cho khí xả có màu xanh, nhất là khi động cơ chạy không tải hoặc tăng tốc.

Khí xả có màu xanh là dấu hiệu dầu động cơ bị rò rỉ.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa gây rò rỉ dầu và làm hao hụt lượng dầu đó là thổi ron nắp máy. Khi bị thổi ron, nhớt động cơ có thể lọt vào buồng đốt, hay hòa lẫn với nước làm mát tạo ra một hỗn hợp có màu cà phê sữa. Bạn có thể thấy rõ khi kiểm tra cây thăm nhớt hay mở nắp bộ tản nhiệt. Nếu gặp các trường hợp như vậy, cách tốt nhất là mang xe tới gara để sửa chữa.

Thổi ron nắp máy.

4. Cách khắc phục tiếng gõ trên động cơ:

Ngay khi phát hiện động cơ có tiếng gõ, bạn nên kiểm tra dầu động cơ và châm thêm dầu động cơ nếu cần hoặc thay thế dầu nếu thấy dầu quá bẩn. Còn nếu tình trạng dầu có màu cà phê sữa thì cần mang xe tới gara để kiểm tra ngay lập tức.

Nếu sau khi thay dầu mà vẫn không hết tiếng gõ thì có thể bạn cần thay thế các chi tiết trong động cơ như trục cam, trục khuỷu hay các bạc lót thanh truyền.

Thay thế trục cam và dầu động cơ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý thay dầu động cơ thường xuyên và theo định kỳ. Chú ý thay đúng loại dầu cho động cơ để tránh tình trạng tạo cặn bùn trong động cơ, hay gây ra các tiếng gõ không mong đợi.

Thay thế loại dầu không phù hợp sẽ tạo cặn bùn trong động cơ.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác