Tạ Hiển - Theo Rxmechanic

Tại sao đệm cao su trong hệ thống treo lại vô cùng quan trọng trên ô tô?

(News.oto-hui.com) – Đệm cao su trong hệ thống treo ô tô là một chi tiết nhỏ nhưng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong toàn bộ hệ thống treo của ô tô. Đệm cao su giúp duy trì độ ổn định, tính linh hoạt và sự êm dịu của phần khung xe. Giúp đảm bảo sự êm dịu và thoải mái nhất cho hành khách trên xe. Qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về đệm cao su trong hệ thống treo, những dấu hiệu nhận biết và tác hại khi đệm cao su khi bị hư hỏng trên ô tô là như thế nào?

Tại sao đệm cao su trong hệ thống treo lại vô cùng quan trọng trên ô tô?
Tại sao đệm cao su trong hệ thống treo lại vô cùng quan trọng trên ô tô?

1. Tại sao đệm cao su trong hệ thống treo lại vô cùng quan trọng trên ô tô?

Đệm cao su trong hệ thống treo là các thành phần nhỏ được làm bằng polyurethane, cao su hay các vật liệu khác đóng vai trò như một giá đỡ giữa các bộ phận của ô tô. Một đệm cao su được lắp trên các khớp lái và hệ thống treo của ô tô. Nó kiểm soát mức độ chuyển động của các khớp, giảm tiếng ồn và độ rung trên đường, hấp thụ các va chạm trên đường và giảm ma sát giữa các bộ phận kim loại của ô tô.

Đệm cao su trong hệ thống treo trên ô tô (đôi khi được gọi là bộ chống rung hoặc giá đỡ) là bộ cách ly rung động giữa các bộ phận của ô tô. Chúng có nhiệm vụ giảm sự truyền năng lượng từ thành phần chuyển động này sang thành phần chuyển động khác. Do đó, chúng giảm rung lắc đáng kể và điều này giúp người lái và hành khách luôn thoải mái bên trong xe. 

Có rất nhiều loại đệm cao su cũng được sử dụng trong các bộ phận không khác của ô tô, chẳng hạn như làm giá đỡ thanh cân bằng, cao su chân máy, giá đỡ hộp số và giá đỡ thân xe.

Đệm cao su phổ biến nhất được sử dụng cho ô tô là loại đệm được làm bằng cao su. Thiết kế của họ giúp các nhà sản xuất giải quyết các vấn đề về tiếng ồn, độ rung và độ bền. Đệm cao su ô tô bằng cao su khá hiệu quả trong việc giảm rung động, do đó, chúng được sản xuất hàng loạt để đặt ở mọi nơi xung quanh ô tô.

2. Tại sao đệm cao su trong hệ thống treo lại xảy ra hư hỏng?

Các bộ phận của đệm cao su xe hơi được làm bằng vật liệu dẻo như polyurethane và cao su. Chúng được sử dụng cho các tay đòn chữ A, bộ giảm xóc, thanh giằng, khớp bi, thanh cân bằng và các bộ phận trong hệ thống treo khác treo khác. Đương nhiên, chúng sẽ bị hao mòn theo thời gian.

Sự hao mòn thường xảy ra do tiếp xúc với không khí, khiến đệm cao su trong hệ thống treo co lại, dai và rách. Chúng cũng bị mài mòn do ma sát, sử dụng quá mức, căng thẳng của chuyển động thường xuyên, tải trọng lớn hoặc tiếp xúc với nhựa đường, chất bôi trơn và hóa chất như dầu động cơ.

Điều kiện khí hậu cũng như nhiệt độ khắc nghiệt cũng nhanh chóng làm hư hỏng đệm cao su trong hệ thống treo – đặc biệt là gần hệ thống xả của ô tô.

3. Dấu hiệu nhận biết đệm cao su trong hệ thống treo cần được thay thế?

Đệm cao su trong hệ thống treo ô tô có thể bị hư hỏng do tự vật liệu được sử dụng để sản xuất chúng. Một số đệm cao su ô tô có chất lỏng bên trong. Chúng ta đã biết rằng hầu hết các bộ phận xe hơi được làm từ cao su, và thông thường, cao su bị mòn sau khi sử dụng liên tục trong một thời gian dài. Khi đến thời điểm đó, vỏ cao su bị nứt và chất lỏng chảy ra – Đây là dấu hiệu báo hiệu chúng ta nên thay một tấm đệm cao su mới.

Một khi các bộ phận của đệm cao su trong hệ thống treo bắt đầu mòn và nứt, chúng ta có thể gặp phải nhiều vấn đề khi lái xe. Những dấu hiệu nhận biết của đệm cao su trong hệ thống treo bị mòn trong ô tô:

Âm thanh lạ khi lái xe: Vì đệm cao su trong hệ thống treo ô tô đóng vai trò cách ly sự rung động và giảm ma sát giữa các bộ phận kim loại của ô tô nên rất dễ nhận biết. Nó giống như sụn bảo vệ đầu gối và khuỷu tay chúng ta. Đệm cao su bị mòn sẽ làm cho một số khớp cọ xát với nhau do đó tạo ra tiếng ồn lạ.

Không khó để phát hiện ra dấu hiệu của đệm cao su bị mòn. Nếu đệm cao su quá mòn hoặc bị hỏng, chúng ta sẽ bắt đầu nghe thấy âm thanh lạch cạch hoặc va đập phát ra từ chắn bùn bánh xe do ma sát. Nếu lái xe qua gồ ghề hoặc trên địa hình khắc nghiệt, mấp mô, ổ gà, âm thanh sẽ tăng cường độ và nghe rõ ràng hơn.

Phanh không ổn định: Mặc dù các bộ phận đệm cao su trong hệ thống treo không liên quan đến chức năng của hệ thống phanh của ô tô, nhưng bất kỳ sự mất ổn định nào trong hệ thống lái và hệ thống treo đều có thể gây ra các vấn đề với phanh. Đó chính là dấu hiệu báo hiệu cho chúng ta rằng phần đệm cao su có vấn đề.

Rung lắc vô lăng: Một trong những triệu chứng sẽ cho chúng biết khi nào cần thay đệm cao su trong hệ thống treo ô tô là sự rung lắc của vô lăng tăng lên. Khi nệm cao su bị hư hỏng, các rung động sẽ tăng lên khi chúng ta tăng tốc và điều đó có thể gây nên khó chịu. Điều này xảy ra do bánh xe bị lắc lư khi di chuyển ở tốc độ cao.

Lệch lái: Vì đệm cao su giữ khung xe ở đúng vị trí, nên đệm cao su bị mòn hoặc bị hỏng có thể gây ra chuyển động thừa và lệch lái trong hệ thống lái của xe. Đệm cao su bị mòn có thể làm cho vô lăng quá lỏng, gây ra hiện tượng lệch lái sang bên trái hoặc bên phải khi lái xe.

Lốp mòn không đều: Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng và dễ nhận biết nhất khi đệm cao su bị hư hỏng. Hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe ô tô  và để ý xem lốp có mòn đều không. Độ mòn của lốp xe thường cho thấy có vấn đề với sự căn chỉnh về động học của ô tô.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác