Những nguyên nhân khiến động cơ bị rung giật

(News.oto-hui.com) – Các nguyên nhân khiến động cơ rung giật có thể bắt nguồn từ các bộ phận khác nhau trên xe, nhưng chủ yếu là do các hệ thống như đánh lửa, nhiên liệu và các cảm biến. Bài viết dưới đây sẽ bàn luận về các vấn đề này.

Các nguyên nhân khiến động cơ bị rung giật:

1. Bugi.
Bugi bị hư hỏng có thể gây ra một số vấn đề về hiệu suất động cơ, bao gồm cả hiện tượng rung giật. Bugi có thể bị mòn các điện cực, các điện cực bị chảy, muội than bám trên các điện cực, điều này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bị rộng ra, khiến tia lửa bị yếu làm cho quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị suy giảm. Công suất động cơ sẽ bị giảm xuống hay động cơ bị rung giật khi hoạt động.

Ngoài ra, hư hỏng có thể là do các dây cao áp, bộ chia điện bị hư hỏng. Bạn sẽ cần thay thế bugi cũng như các bộ phận khác của hệ thống đánh lửa để khắc phục hiện tượng rung giật cũng như hiện tượng giảm công suất.

Bugi bị lỗi sẽ khiến động cơ bị rung giật.
Bugi bị lỗi sẽ khiến động cơ bị rung giật.

2. Lọc gió.
Lọc gió có nhiệm vụ loại bỏ bụi bẩn khỏi không khí trước khi đi vào động cơ. Nếu lọc gió bị tắc nghẽn hay bị bám quá nhiều bụi thì lượng không khí đi vào động cơ sẽ không đều và giảm xuống, làm cho động cơ bị rung giật và tiêu hao nhiều nhiên liệu. Vì thế, bạn nên thay thế lọc gió theo định kỳ hoặc vệ sinh nó thường xuyên nếu bạn lái xe trong vùng có nhiều bụi.

Thay thế lọc gió định kỳ theo quy định của nhà sản xuất.

3. Van tuần hoàn khí thải EGR.
Van EGR có nhiệm vụ đưa một phần khí thải vào đường buồng đốt để làm giảm nhiệt độ động cơ và giảm các thành phần độc hại trong khí thải. Van EGR có thể bị kẹt đóng, mở hoặc thậm chí bị rò rỉ. Khi điều này xảy ra động cơ sẽ bị rung giật hoặc chết máy do hỗn hợp nhiên liệu và không khí quá nghèo.

Van EGR bị tắc nghẽn do đóng quá nhiều bùn cặn.

4. Cảm biến khối lượng không khí nạp MAF.
Cảm biến MAF nằm trên đường ống nạp, vì thế nó dễ bị bám nhiều bụi bẩn và làm cho tín hiệu của cảm biến gửi về bộ xử lý trung tâm bị sai lệch. Khi đó động cơ sẽ có biểu hiện như: giảm công suất, rung giật khi chạy cầm chừng và có thể bị chết máy khi tăng tốc. Bạn có thể tự mình kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ VOM để xem hoạt động của cảm biến có chính xác hay không.

Các điện trở trên cảm biến bị nhiều bụi.

5. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát hư hỏng cũng có thể ảnh hưởng tới công suất động cơ. Hoạt động của cảm biến có thể ảnh hưởng tới hệ thống nhiên liệu. ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến ECT để quyết định lượng nhiên liệu phun vào trong buồng đốt tùy thuộc vào nhiệt độ động cơ.Vì vậy, khi cảm biến bị hư hỏng động cơ sẽ bị tiêu hao nhiên liệu, rung giật hoặc dễ chết máy khi trời lạnh.

6. Van thông khí hộp trục khuỷu PCV.
Van PCV có nhiệm vụ đưa khí xót trong hộp trục khuỷu vào đường ống nạp để đốt cháy lại. Qua thời gian hoạt động bộ phận này có thể bị tắc nghẽn hay bị hư hỏng và làm cho động cơ mất lửa, tiêu hao dầu nhớt hay khó khởi động.

Kiểm tra van PCV thường xuyên để tránh hư hỏng cho động cơ.

7. Cảm biến oxy.
Cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải và gửi tín hiệu này tới ECU động cơ dưới dạng tín hiệu điện áp. ECU sẽ sử dụng thông tin này và tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào buồng đốt. Tuy nhiên qua thời gian sử dụng, cảm biến sẽ bị muội than bám và bít các lỗ trên thân cảm biến. Từ đó làm cho tín hiệu gửi về ECU không chính xác, làm cho động cơ mất lửa, tiêu hao nhiên liệu hoặc ảnh hưởng tới kim phun.

Muội than sẽ làm cho cảm biến oxy hoạt động không chính xác.

8. Cảm biến vị trí bướm ga TPS.
Cảm biến này có nhiệm vụ gửi tín hiệu về góc mở của bướm ga đến ECU dưới dạng tín hiệu điện áp. Nếu các biến trở bị hư hỏng, ngắn mạch xảy ra thì ECU sẽ điều khiển phun nhiều nhiên liệu vào buồng đốt. Còn khi mạch điện của cảm biến bị hở thì nhiên liệu sẽ được phun ít lại cùng với các vấn đề khác xảy ra khi động cơ chạy không tải như: rung giật, chết máy, khó khởi động.

Đừng chủ quan khi đèn báo lỗi động cơ bật sáng.

Ngoài ra, các hư hỏng với bơm nhiên liệu, bướm ga, ron làm kín nắp máy hoặc rò rỉ chân không cũng có thể khiến động cơ bị rung hay giật cục khi hoạt động. Bài viết trên chỉ đề cập đến một số ít các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Nếu bạn muốn góp ý thêm cho bài viết thì hãy để lại bình luận ở ô bên dưới.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác