THANH NAM (Lược dịch)

Những nguyên nhân hàng đầu khiến xe hơi bị chết máy

Nếu một ngày nào đó bạn đang di chuyển mà đột nhiên xe bị chết máy thì đó là dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng mà bạn không thể bỏ qua. Vậy nguyên nhân nào khiến động cơ đột ngột chết máy? Hãy đọc tiếp bài viết để có được câu trả lời.

1. Hư hỏng hệ thống làm mát.

Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giải nhiệt cho động cơ, nếu hệ thống này gặp vấn đề thì động cơ sẽ bị quá nhiệt. Các chi tiết trong động cơ sẽ giãn nở vì nhiệt, dẫn đến tình trạng bó kẹt piston. Có nhiều trường hợp động cơ bị bó kẹt, lột dên. Khi đó bạn sẽ phải đại tu lại động cơ.


 Hư hỏng két nước làm mát

2. Hư hỏng hệ thống bôi trơn.

Cũng như hệ thống làm mát thì hệ thống bôi trơn cũng có nhiệm vụ rất quan trọng với động cơ. Không những bôi trơn các chi tiết, giải nhiệt động cơ mà hệ thống này còn giúp loại bỏ các cặn kim loại trên các bề mặt ma sát. Nếu bơm nhớt hư hỏng hay mức nhớt động cơ thấp thì ma sát trong động cơ tăng cao, sinh nhiệt nhiều và cũng gây bó kẹt khiến động cơ không thể nổ.


Bộ lọc nhớt động cơ bị tắc nghẽn

3. Hư hỏng bơm nhiên liệu.

Động cơ luôn cần cung cấp nhiên liệu liên tục để có thể sản sinh ra công suất, vì vậy nếu nhiên liệu bị gián đoạn thì động cơ sẽ bị chết máy. Bơm nhiên liệu có thể bị hư hỏng do lâu ngày sử dụng hoặc giắc cắm và dây điện của bơm bị hư hỏng. Ngoài ra, bơm cũng có thể bị hư hỏng do thói quen chạy xe với mức nhiên liệu quá thấp.


 Bơm nhiên liệu bị hư hỏng

4. Lọc nhiên liệu bị tắc.

Các cặn bẩn và hạt kim loại trong nhiên liệu có thể làm tắc lọc nhiên liệu. Khi đó, nhiên liệu sẽ bị gián đoạn, động cơ không được cung cấp đủ nhiên liệu sẽ bị chết máy.


 Lọc nhiên liệu cũng có thể là vấn đề

5. Kim phun bị tắc.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến động cơ bị chết máy. Kim phun tắc nghẽn sẽ khiến nhiên liệu không được phun tơi và động cơ sẽ bị mất công suất dẫn đến chết máy.


 Kim phun bị tắc nghẽn cũng khiến động cơ chết máy

6. Hư hỏng hệ thống đánh lửa.

Dây cao áp, bô-bin đánh lửa, bu-gi kém thường khiến động cơ làm việc không ổn định, nhưng đôi khi chúng cũng gây chết máy dọc đường. Song đa phần trong các trường hợp xe khởi động lại được nhưng khó duy trì hoạt động.


Khe hở bugi sai lệch cũng khiến động cơ chết máy

7. Hư hỏng hệ thống điều khiển động cơ.

Hiện nay, các dòng xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu thường có thêm van không tải làm nhiệm vụ bù ga. Khi bật điều hòa, tải đặt lên động cơ tăng, tốc độ vòng tua giảm, ECU sẽ nhận biết tín hiệu này thông qua cảm biến tốc độ và sẽ tự động bổ sung không khí để tăng tốc độ máy lên tránh hiện tượng chết máy. Nếu thiết bị này hỏng khi xe chạy chậm để dừng hoặc vào cua thì động cơ có thể chết máy.


Hư hỏng hệ thống điện điều khiển động cơ

Nguồn: carfromjapan

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác