Những lý do khiến dây đai an toàn trở thành một thiết bị an toàn không thể thiếu

(News.oto-hui.com) – Một trong những thiết bị an toàn phải nói là bật nhất trên xe hơi nhưng lại bị người dùng xem nhẹ đó là dây an toàn. Nhiều người sử dụng hiện nay vẫn sử dụng dây đai an toàn một cách ”chiếu lệ” để đối phó với cảnh sát giao thông. Hay thậm chí có người còn mua cả những chốt an toàn giả để lắp vào dây đai để nó không còn phát ra âm thanh cảnh báo.

Dây an toàn là một thiết bị không thể thiếu

Một điều quá rõ ràng đó là khả năng bảo về hành khách trên xe của dây đai an toàn là một điều không thể chối cãi. Nó sẽ có nhiệm vụ giữ chặt lấy hành khách khi xe bất chợt phanh gấp hoặc chẳng may xảy ra tai nạn. Có thể nói dây đai an toàn là một thiết bị ”nắm giữ” một phần sinh mạng của hành khách.

Hãy cùng tìm hiểu những lý do vì sao không thể chủ quan và không sử dụng dây đai an toàn.

Dây đai an toàn cố định hành khách bên trong xe

Cơ cấu hoạt động của dây đai an toàn là sẽ giữ chặt lấy hành khách nếu chẳng may xe thắng gấp hoặc xảy ra sự cố. Điều này là rất quan trọng đối với vị trí của ghế tài xế cũng như là ghế phụ lái. Vì khi xảy ra tai nạn, hành người ngồi ở hai vị trí này rất dễ bị văng ra khỏi xe. Như vậy lúc này dây đai an toàn là thiết bị sẽ giúp bạn không bị văng khỏi xe và bị những tổn thương không nhất thiết phải có.

Hướng dẫn đeo dây an toàn sao cho chính xác

Hạn chế tổn thương cơ thể

Dây đai an toàn ngoài khả năng giữ lấy cơ thể hành khách khi xảy ra sự cố, nó còn có thể hạn chế những va đập của hành khách với các bộ phận khác trên xe. Những va đập này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức nguy hiểm. Hãy tưởng tượng xe đang chạy với tốc độ 80km/h và bắt chợt phanh đột ngột, nếu không có dây đai an toàn hành khách rất có thể bị lực quán tính làm quăng người về phía trước, va đập với taplo và ảnh hưởng đến vùng ngực.

Cơ cấu hoạt động của dây đai an toàn

Dây an toàn mà được nhiều nhà sản xuất sử dụng hiện nay đó là dây an toàn ba điểm, được phát minh vào năm 1959. Từ khi xuất hiện, dây đai an toàn đã phát huy tốt vai trò của mình khi giảm được đáng kể mức độ chấn thương đối với các vùng ngực, não, cổ, xương chậu và bụng, cùng các bộ phận cơ thể khác khi xảy ra va chạm.

Khả năng phân bổ lực va chạm của dây đai an toàn

Dây an toàn được thiết kế để có thể phân bổ trọng lượng của cơ thể đến các bộ phận khỏe nhất nhằm giúp bạn chịu được lực tác động khi xảy ra va chạm. Ví dụ như khi xảy ra va chạm, dây đai an toàn sẽ giúp xương của bạn sẽ là nơi nhận nhiều lực nhất, chứ không phải các cơ quan nội tạng bên trong. Xương sẽ khó bị chấn thương hoặc nếu có cũng sẽ nhanh chónh hồi phục chư không như bị nội thương.

Không nên sử dụng chốt an toàn giả

Dây đai an toàn giúp bảo vệ cột sống

Những chấn thương liên quan đến cột sống thường đi kèm khả năng tử vong rất cao. Đặc biệt là những chấn thương ở vòng hông. Lúc này dây đai an toàn sẽ trở thành một thiết bị bảo vệ cho cột sống của bạn. Hạn chế tối đã những chấn thương tác động lên cột sống. Hay nói cách khách, nó nâng tỉ lệ sống sót của hành khách lên vài chục phần trăm.

Khả năng bảo vệ đầu của dây đai an toàn

Không chỉ khi tham gia giao thông đường bộ thì mới cần đội mũ bảo hiểm để bảo về phần đầu của chúng ta. Khi sử dụng xe hơi, dây đai an toàn lại chính là thiết bị bảo vệ phần đầu của chúng ta. Nó sẽ ngăn không cho cơ thể bị văng ra khỏi ghế ngồi khi xuất hiện tai nạn. Từ đó sẽ hạn chế những va đập của phần đầu với các bộ phận khách trên xe.

Bài thử nghiệm giữa người có và không đeo dây an toàn

Như vậy, dây đai an toàn là một thiết bị an toàn, đơn giản và dễ dàng sử dụng. Do vậy mà chúng ta không nên xem nhẹ và bỏ qua nó. Hãy thắt dây an toàn vì chính sự an toàn của bạn và những người khác.


Bài viết xem thêm:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác