Nhìn lại các thế hệ của Rolls-Royce Phantom

(News.oto-hui.com) – Rolls-Royce đã xuất xưởng chiếc xe cuối cùng của mẫu Phantom thế hệ thứ 7 vào cuối tháng 6/2016 và chính thức khai tử dòng xe này. Rolls-Royce Phantom đã có một bề dày lịch sử từ lâu đời và luôn là sự lựa chọn “must-buy” cho giới quý tộc ngày ấy. Cùng nhìn lại bảy cột mốc đáng nhớ về các thế hệ của Rolls-Royce Phantom trong quá khứ.

1. Rolls-Royce Phantom I (1925-1931)

Rolls-Royce bắt đầu sản xuất Phantom thế hệ đầu tiên vào năm 1925, thay thế vị trí của chiếc Ghost Silver huyền thoại nhưng vẫn sử dụng khung gầm của đàn anh và được chế tạo ở cả Anh và Mỹ.

  • Điểm khác biệt nổi bật của chiếc xe này là khối động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 7.7L dưới nắp capo.

Giống như hầu hết những mẫu xe hơi đương thời, Rolls-Royce chỉ bán khung gầm cho khách hàng để họ tự kết hợp với vỏ thân xe theo ý thích. Do đó, suốt một thời gian dài Phantom mang nhiều hình hài khác nhau mặc dù động cơ không có gì khác biệt.

Một trong những chiếc Phantom thế hệ đầu tiên nổi tiếng nhất chính là mẫu Rolls-Royce phiên bản ” cửa tròn” được trưng bày tại Bảo tàng xe hơi Petersen. Theo thông tin từ bảo tàng , mẫu xe này đã được độ lại vào năm 1934. Vỏ thân xe mới có kiểu dáng rất thanh lịch và thon gọn mang hơi hướng thời trang của thập niên 30 với cửa xe tròn rất thú vị.

 

2. Rolls-Royce Phantom II (1930-1935)

Đối với thế hệ thứ hai của Phantom, Rolls-Royce đã có một vài thay đổi. Động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng vẫn được giữ lại nhưng khung xe được thiết kế hoàn toàn mới.

Chiếc Phantom thế hệ thứ hai này được xuất hiện trên màn ảnh trong bom tấn “ Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng” . Khi Đức Quốc xã muốn bước chân vào đất nước Hatay để tìm Chén Thánh, họ tìm mọi cách để hối lộ người cầm quyền của nước này bằng những món đồ có giá trị. Tuy nhiên, chỉ có chiếc Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ hai mới thuyết phục được vị này để cho Đức Quốc xã được phép vào lãnh thổ và còn giúp đỡ họ nữa.

3. Rolls-Royce Phantom III (1936-1939)

Điều làm nên tên tuổi của Phantom thế hệ thứ ba nằm dưới nắp capo. Đối với thế hệ này, Rolls-Royce đã tăng gấp đôi số lượng xy-lanh so các thế hệ trước lên thành động cơ V12. Cho đến trước thời điểm chiếc Phantom thế hệ thứ bảy đầu tiên được ra mắt vào năm 2003, đó là mẫu Phantom duy nhất sử dụng động cơ 12 xy-lanh. Đây cũng là dòng Phantom cuối cùng được chế tạo trước Chiến tranh thế giới thứ II.

4. Rolls-Royce Phantom IV (1950-1956)

Phải tới 5 năm sau Thế chiến thứ II, Rolls-Royce mới tạo ra một thế hệ Phantom mới. Mẫu xe này cực kỳ hiếm vì chỉ có tổng cộng 18 chiếc được sản xuất. Điều này lý giải tại sao ngày nay chiếc Phantom thế hệ thứ tư lại có giá cao ngất ngưởng như vậy.

Theo công ty bảo hiểm Hagerty, một chiếc Phantom thế hệ thứ tư đời 1950 nguyên bản với chất lượng còn tốt có thể được bán với giá 1,2 triệu USD.

5. Rolls-Royce Phantom V (1959-1968)

Ngoài việc được trang bị khung xe thể thao hiện đại nhất, Phantom thế hệ thứ năm được chế tạo tại một nhà máy mới của Bentley ở Crewe sau khi Rolls-Royce sở hữu nốt thương hiệu xe sang này. Mẫu xe này còn được thay đổi một số chi tiết bên trong và được trang bị động cơ V8 cùng với hộp số tự động Hydramatic của General Motors.

6. Rolls-Royce Phantom VI (1969-1991)

Mặc dù chặng đường 13 năm từ năm 2003 đến năm 2016 dường như là một khoảng thời gian dài đối với một thế hệ Phantom nhưng vẫn chưa là gì so với thế hệ thứ sáu. Chiếc Phantom thế hệ thứ sáu đã được sản xuất trong vòng 22 năm. Tuy nhiên, các phiên bản sau này không bao giờ xuất khẩu sang Mỹ vì nó không thể đáp ứng các quy định về an toàn và phát thải nghiêm ngặt.

7. Rolls-Royce Phantom VII (2003-2016)

Thế hệ Phantom mới nhất đã lộ diện vào năm 2003. Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên được thiết kế và chế tạo dưới sự quản lý của ông chủ mới BMW. Và cũng là mẫu Phantom thứ hai sử dụng động cơ V12 có khả năng tạo ra công suất 460 mã lực và mô-men xoắn cực đại 720 Nm. Chiếc xe có nhiều chi tiết rất độc đáo, chẳng hạn biểu tượng “Spirit of Ecstasy” trên mui xe có thể thụt vào lưới tản nhiệt, lo-go trên la-zăng bánh xe luôn thẳng đứng khi xe chạy và ô che mưa/nắng được bố trí ở cửa xe.

Phiên bản cuối cùng này là mẫu xe có trục cơ sở kéo dài, sở hữu các chi tiết độc nhất vô nhị lấy cảm hứng từ những con tàu biển vào thập niên 30 của thế kỷ trước. Trong đó phải nhắc đến các chi tiết ốp gỗ chạm khắc hình con tàu, các đường thêu uốn lượn như những gợn sóng cùng với thảm lông cừu cắt bằng tay khiến bạn liên tưởng ngay đến hình ảnh một con tàu.

Theo Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác