Theo zingnews

Nhiều Gara ô tô quá tải sau những trận mưa lớn tại Hà Nội

(News.oto-hui.com) – Bắt đầu từ trận mưa lịch sử chiều 29/5 ở Hà Nội làm hư hại nhiều ôtô, xe máy, chủ phương tiện phải bỏ ra số tiền lớn để khắc phục tình trạng nước vào máy, chập điện, hỏng lọc gió…

Hàng loạt ôtô phải chấp nhận tình trạng ngâm nước hàng giờ trong cơn mưa kỷ lục vào chiều 29/5 tại Hà Nội.
Hàng loạt ôtô phải chấp nhận tình trạng ngâm nước hàng giờ trong cơn mưa kỷ lục vào chiều 29/5 tại Hà Nội.

Một số trường hợp may mắn có thể vượt qua vùng nước sâu, trong khi nhiều chủ xe phải chấp nhận bỏ xe lại ở “biển nước ngập”. Việc di chuyển hay ngâm xe ở vùng nước sâu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của các chi tiết trên xe. Để chắc chắn ôtô có thể vận hành một cách an toàn, sáng đầu tuần, nhiều chủ xe đã nhanh chóng mang xe đến các xưởng bảo dưỡng để kiểm tra tổng thể.

Bắt đầu từ trưa thứ 2 đầu tuần này, phần đông các xưởng dịch vụ ô tô đón lượng xe lớn đến kiểm tra tổng thể. Tại nhiều xưởng, các xe phải xếp hàng dài để chờ đến lượt.

Phần đông các xe bị ngâm nước trong thời gian dài, nước đã vào trong xe khá nhiều, nhưng may mắn chưa bị thủy kích.

Khi mang xe đến xưởng, nước vẫn còn trong sàn xe. Các kỹ thuật viên thực hiện việc tháo các ốp nhựa để vệ sinh và xì khô, để đảm bảo không bị đọng nước.

Hầu hết xe khi được đưa đến sửa gặp tình trạng chung là bình ắc quy nhiễm nước dẫn đến chập mạch điện, trục trặc hệ thống thông gió, nước vào sàn xe. “Trung bình một ngày garage chúng tôi chỉ có 1-2 khách đến bảo dưỡng xe, nhưng sau đợt mưa lớn hôm qua có 5-6 xe được đưa đến sửa chữa với sự cố nặng hơn”, anh Hồng Khải, kỹ thuật viên tại gara chia sẻ.

“Một số ôtô bị nước tràn vào, nếu để lâu sẽ hỏng nội thất; chập một số dây điện dưới sàn do ẩm. Do vậy, khi xe được chuyển đến garage thì tất cả bộ phận trong khoang lái được tháo dỡ để kiểm tra, sửa chữa và sấy khô mạch điện”, anh Khải chia sẻ thêm.

Khu vực phía ghế lái, ngay dưới vô lăng được tháo ra, xì khô các bó dây bị ngập nước, xịt dung dịch chống rỉ sét, và được kiểm tra lại các đường truyền tín hiệu xem hoạt động có lỗi không. Dù có nổ máy hay không, nước ngập sâu cũng có thể làm hư hại các bộ phận bên trong xe, từ nội thất cho tới điện, động cơ.

Các bảng mạch điện tử bị ngấm nước được tháo ra, vệ sinh xì khô và kiểm tra cẩn thận trước khi lắp lại. Các bộ phận điện thường dễ bị hư hại khi xe ngâm lâu dưới nước.

Phần sàn xe sau khi đã rút bớt nước còn đọng lại các vết bẩn và mùi hôi, sẽ được tháo hết ra để vệ sinh, rửa sạch, phơi khô rồi mới lắp lại.

Khu vực chỉ bị ướt trên bề mặt sàn thì bật chế độ sấy nóng để giảm bớt độ ẩm, tránh làm hỏng các vật liệu da, nỉ. Các khu vực ghế và nội thất bị ngấm nước nhiều sẽ phải tháo hẳn ra để giặt, vệ sinh, phơi khô và khử mùi hôi trước khi lắp lại.

Một chiếc Toyota Innova được kiểm tra phần gầm sau khi ngập nước, đang được thay thế các chụp bụi cao su ngăn nước, đảm bảo cho các cơ cấu lái (thước lái, rô-tuyn) không bị lẫn nước vào với mỡ bôi trơn.

Khu vực lọc gió và cổ hút gió bị ướt cần tiến hành vệ sinh xì khô hết hơi nước và thay lọc gió mới, đồng thời cũng phải kiểm tra buồng đốt và vệ sinh nếu thấy có dấu hiệu bị nước vào. Đây là những khu vực liên quan tới động cơ, và nếu để lọt nước vào động cơ có thể làm hư hại nghiêm trọng hơn cho xe.

Theo ghi nhận, nếu chỉ tháo các chi tiết ở nội thất để vệ sinh, chi phí vào khoảng 1-2 triệu đồng. Chi phí thay thế lọc gió hoặc chụp bụi tối đa vào khoảng 1 triệu đồng.

Theo chia sẻ của một nhân viên công ty bảo hiểm ôtô tại Hà Nội, số lượng xe được mang đến xưởng khá nhiều, tuy nhiên phần đông chỉ bị nước vào trong xe, chỉ cần vệ sinh sàn xe và một số chi tiết nội thất. Sau khi kiểm tra tổng thể, chủ xe có thể mang ôtô về và tiếp tục sử dụng.

Với các xe bị nặng hơn như thủy kích, chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục triệu đồng, đồng thời làm giá trị bán lại của xe giảm mạnh do hư hại cả về nội thất và hệ thống điện tử trên xe. Với thời tiết bất thường dễ xảy ra mưa lớn và ngập lụt, thị trường ôtô Việt Nam ngày càng ưa chuộng các mẫu xe bán tải và SUV hơn là những chiếc sedan.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác