Theo VNExpress

Nhiều gara ô tô gặp khó khăn trong việc sửa chữa, vì xe ngày càng phức tạp

(News.oto-hui.com) – Không chỉ ở Việt Nam, rất nhiều gara ô tô trên thế giới luôn gặp phải tình trạng khó sửa chữa các mẫu xe đời mới, nhất là các dòng xe trang bị nhiều cảm biến và chip quan trọng. Được biết, những linh kiện không chỉ khó sửa chữa mà còn rất tốn kém trong việc tra cứu và nhập về.

Mehizadeh, một công dân ở Minnetonka, bang Minnesota, thường lái một chiếc Porsche Cayenne. Một ngày đầu mùa hè năm nay, chiếc SUV hạng sang đâm trúng một con hươu ở South Dakota và cần sửa chữa – một trường hợp điển hình của tiêu đề.

Các anh thợ tại gara đầu tiên mà chủ xe đưa đến hoàn toàn không có khái niệm về việc họ sẽ làm gì khi chạm đến công nghệ trên chiếc siêu xe này. Vì sao? Vì họ không thể truy cập vào catalog linh kiện của Porsche, rất khó để người ngoài hãng có được phần mềm cũng như tài liệu tra cứu, Mehizadeh cho biết.

Vì lẽ đó, giống như nhiều dòng xe cực kỳ đắt tiền khác, chiếc Porsche này đã được đưa lên xe tải và chở đi hàng trăm dặm để tới chi nhánh đại lý ở LaMettry’s Collision tại Minnetonka. Đại lý đã phải chi trả khá tốn kém cho việc huấn luyện cũng như trang thiết bị cần thiết theo đúng yêu cầu của hãng xe Đức để có thể sửa các mẫu Porsche. Việc vận chuyển làm mất thêm thời gian và khiến quá trình sửa chữa lâu hơn. Sau 4 tháng, chủ chiếc Cayenne mới nhận lại được xe.

Sự di chuyển của những chiếc Porsche hư hỏng khá bất tiện đối với các chủ xe, đồng thời là dấu hiệu của những thay đổi sâu xa trong ngành công nghiệp ôtô – người sử dụng ngày càng khó khăn trong việc sửa chữa xe khi hỏng hóc.

Một thập kỷ qua, xe hơi ngày càng trở nên phức tạp và được máy tính hóa. Mỗi chiếc xe hiện trang bị hàng loạt cảm biến, có hàng trăm đến hàng nghìn chip máy tính, và được điều khiển bởi phần mềm. Việc sửa chữa những mẫu xe phức tạp đòi hỏi chuyên môn cao hơn và tốn kém hơn, trong khi thiết bị lại được cung cấp hạn chế.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn