Nguyên nhân và cách khắc phục khi ô tô xả khói đen

(News.oto-hui.com) – Nhiều người khi sử dụng ô tô thường không quan tâm đến việc tại sao xe của mình lại xả khói đen. Họ thường nghĩ rằng nguyên nhân là do động cơ đốt cháy lượng xăng thừa. Nhưng nếu hiện tượng này vẫn tiếp tục kéo dài và lượng khói đen xả ra ngày càng nhiều, công suất động cơ ngày càng giảm…thì lúc đó hậu quả đã khá trầm trọng.

Có khói đen xuất hiện đồng nghĩa với việc động cơ đốt quá nhiều xăng trong quá trình hoạt động. Đối với các xe chạy xăng, bạn cần phải đưa xe đi chỉnh lại bộ chế hòa khí hoặc cảm biến áp suất khí nạp trên xe phun xăng điện tử. Đối với xe diesel hiện đại, quá nhiều khói đen cũng là dấu hiệu cho biết có vấn đề trong quá trình đốt nhiên liệu, chính vì vậy bạn cần đưa xe đi bảo dưỡng để có thể khắc phục kịp thời.

Nguyên nhân gây ra khói đen.
Khói đen là kết quả của việc hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu không đúng tỉ lệ. Tỉ lệ không khí/nhiên liệu thường là 14,5:1. Khi tỉ lệ hòa khí thay đổi, ví dụ như 14,5 phần không khí với 2 đến 3 phần nhiên liệu thì hư hỏng sẽ xảy ra và xuất hiện khói đen. Khói đen xuất hiện khi nhiên liệu dư thừa được giải phóng ra ngoài do hỗn hợp hòa khí giàu và cũng có thể do các nguyên nhân sau đây:

+ Lọc gió bị quá bẩn, bị nghẹt.
+ Kim phun bị nghẹt hoặc hư hỏng.
+ Áp suất nén không đúng như tiêu chuẩn.
+ Các cảm biến bị hư hỏng.
Cách khắc phục:

Nếu đèn check engine sáng, chúng ta có thể dùng máy chẩn đoán để phát hiện lỗi. Sau khi phát hiện mã lỗi, chúng ta sẽ biết được nguyên nhân và sửa chữa nếu cần thiết.
Bạn cũng nên đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên để kiểm tra xem nồng độ khí thải trên xe của mình có bình thường hay không. Hoặc bạn cũng có thể dựa vào màu sắc trên đầu của bugi để biết hỗn hợp hòa khí giàu hay nghèo. Nếu đầu bugi có màu xám nâu thì chứng tỏ hỗn hợp hòa khí rất tốt. Nhưng nếu nó có màu đen hoặc có muội đen bám vào thì đó là dấu hiệu của hỗn hợp quá giàu và nếu nó có màu trắng hay màu xám nhạt thì hỗn hợp hòa khí bị nghèo. Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiểm tra áp suất nén của xi-lanh có đúng tiêu chuẩn hay không và có thể phải thay thế lọc nhiên liệu để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường.
Hy vọng qua bài viết này bạn có thêm kiến thức về nguyên nhân cũng như biết cách khắc phục khi “xế yêu” của mình có dấu hiệu xả khói đen. Hãy thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng và kiểm tra để giúp xe luôn đạt được hiệu suất cao nhất.

Diễm Hằng


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác