Nguyên nhân và cách khắc phục khi động cơ bị mất lửa

(News.oto-hui.com) – Trong quá trình hoạt động, động cơ thường hay gặp phải rất nhiều trường hợp hư hỏng khác nhau và có nguyên nhân đa dạng. Các triệu chứng hay gặp của động cơ có thể là: rung giật khi chạy cầm chừng, không thể khởi động, có tiếng gõ hay rò rỉ dầu. Bài viết dưới đây sẽ đề cập một trong những nguyên nhân thường gặp khiến động cơ không thể khởi động đó là mất lửa.

1. Mất lửa là gì ?.
Để động cơ hoạt động thì hỗn hợp nhiên liệu và không khí cần phải được đốt cháy ở cuối quá trình nén và sinh công để đẩy piston đi xuống. Nếu một xilanh nào đó bị mất lửa hay hỗn hợp nhiên liệu không được đốt cháy thì động cơ vẫn có thể hoạt động nhưng công suất sẽ bị giảm xuống. Vậy nguyên nhân nào khiến động cơ bị mất lửa, hãy cùng đến với phần tiếp theo.

2. Nguyên nhân khiến động cơ mất lửa.
Động cơ cần 4 yếu tố để hoạt động chính xác đó là:
+ Tỉ lệ không khí/nhiên liệu.
+ Áp suất nén.
+ Thời điểm đánh lửa.
+ Sử dụng đúng loại bugi.
Nếu một trong bốn yếu tố trên không đảm bảo thì động cơ sẽ không thể hoạt động một cách chính xác và có thể gây mất lửa ở một hoặc nhiều xilanh.

2.1 Bugi bị hư hỏng.
Bugi tiếp xúc trực tiếp với khí cháy nên rất nhanh chóng bị ăn mòn. Điều này sẽ làm cho khe hở giữa các điện cực bugi lớn lên từ đó làm cho tia lửa bị yếu hoặc cũng có thể gây mất lửa và không thể đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Ngoài ra, nếu các điện cực bị bám nhiều muội than thì khả năng đánh lửa của các bugi sẽ bị suy giảm.

Nguyên nhân và cách khắc phục khi động cơ bị mất lửa
Kiểm tra khe hở bugi. 

2.2 Nắp bộ chia điện bị hư hỏng.
Bộ chia điện có nhiệm vụ phân phối tia lửa tới các bugi đúng thời điểm khi mà piston sẵn sàng hay nói cách khác khi mà piston ở cuối quá trình nén. Nắp bộ chia điện bị hư hỏng sẽ khiến tia lửa không thể truyền tới các bugi và gây mất lửa.

Kiểm tra nắp bộ chia điện.

2.3 Áp suất nén không đủ.
Có nhiều nguyên nhân khiến áp suất nén bị thiếu hụt nhưng hầu hết là do rò rỉ áp suất qua xupap xả hoặc bị thổi ron nắp máy. Nếu bạn thấy 2 xilanh cạnh nhau bị mất lửa, động cơ bị quá nhiệt và nước làm mát bị tiêu hao thì có thể ron nắp máy đã bị hư hỏng.

Rò rỉ áp suất qua xupap xả.

2.4  Hỗn hợp không khí và nhiên liệu quá nghèo.
Hỗn hợp nhiên liệu và không khí cần phải đúng với tỉ lệ yêu cầu nếu không động cơ có thể bị mất lửa. Các nguyên nhân khiến tỉ lệ A/F(Air/Fuel) sai lệch có thể là do bơm nhiên liệu và kim phun bị tắc nghẽn hay hư hỏng.

Kim phun bị tắc nghẽn.

3. Cách khắc phục mất lửa.
Cách tốt nhất là bạn nên mang xe tới gara để được chẩn đoán và sửa chữa. Máy chẩn đoán sẽ kết nối với hệ thống máy tính trên xe và hiển thị lỗi mà xe bạn đang gặp phải, có thể nó sẽ chỉ ra xilanh nào đang bị mất lửa. Ngoài ra, nếu xe của bạn không sử dụng ECU thì có thể bạn cần kiểm tra nắp bộ chia điện cũng như vệ sinh các kim phun với dung dịch làm sạch kim phun.

Vệ sinh các kim phun bằng dung dịch chuyên dụng.

Như vậy qua bài viết trên bạn đã có thể hiểu phần nào về hiện tượng mất lửa mà động cơ thường gặp phải. Hãy đặt câu hỏi cho chúng tôi ở ô bên dưới nếu bạn có thắc mắc. Cám ơn bạn đã giành thời gian để theo dõi bài viết.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác