Nguyên nhân nào khiến động cơ bị quá nhiệt ?

Động cơ có thể bị nóng quá mức bởi các nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do: rò rỉ ở hệ thống làm mát, két làm mát bị tắc nghẽn, hư hỏng van hằng nhiệt hoặc là do bơm nước không hoạt động.

1. Động cơ bị quá nhiệt.
Động cơ sẽ hoạt động hiệu quả ở một nhiệt độ nhất định. Tại nhiệt độ đó, hệ thống làm mát mới bắt đầu cần được làm việc. Động cơ quá nhiệt là khi nhiệt độ của động cơ tăng cao tới một mức mà tại đó các hư hỏng cơ khí bắt đầu xảy ra. Nếu thấy có hơi nước bốc lên từ nắp capô, đồng hồ nhiệt độ chỉ mức đỏ hay đèn cảnh báo bật sáng thì đó là những dấu hiệu cho thấy động cơ đang bị quá nhiệt.

2. Các nguyên nhân khiến động cơ bị quá nhiệt.

Rò rỉ ở hệ thống làm mát.

Rò rỉ nước làm mát không trực tiếp khiến động cơ bị quá nhiệt, mà nguyên nhân trực tiếp đó là do không khí lọt vào hệ thống làm mát. Ngay khi vết rò rỉ xuất hiện, mức nước làm mát sẽ tụt xuống ngoài ra không khí sẽ được hút vào và tuần hoàn trong hệ thống. Điều này sẽ hình thành nên các nút khí và khiến cho nước làm mát không thể tuần hoàn trong hệ thống và làm cho động cơ bị quá nhiệt.

Hệ thống bị tắc nghẽn.
Đây cũng không phải nguyên nhân trực tiếp khiến động cơ bị quá nhiệt. Bởi vì hiện tượng quá nhiệt thực tế là do thiếu sự lưu thông của nước làm mát trong động cơ. Khi hệ thống bị chặn thì nước làm mát không thể quay về két nước để được giải nhiệt, động cơ không thể giải nhiệt. Nguyên nhân có thể là do:
+ Van hằng nhiệt bị kẹt đóng.
+ Vật thể lạ làm tắc bộ tản nhiệt.
+ Các chất kết tủa của kim loại làm tắc nghẽn hệ thống.

Bơm nước bị hư hỏng.
Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển nước trong hệ thống để giải nhiệt động cơ. Nhưng sau quá trình sử dụng, bạc đạn trục bơm và cánh bơm có thể bị mòn, gãy khiến bơm không thể hoạt động. Điều này xảy ra sẽ khiến động cơ bị quá nhiệt.

Ngoài ra, dầu động cơ cũng là một nguyên nhân gián tiếp khiến cho động cơ quá nóng. Dầu động cơ nếu không được thay thế đúng hạn thì nó sẽ bị biến chất, không còn khả năng bôi trơn và khiến các chi tiết trong động cơ ma sát nhiều hơn và sinh nhiệt.

3. Cách sửa chữa khi động cơ bị quá nhiệt.

+ Thay thế bơm nước.
+ Xúc rửa két nước.
+ Thay thế van hằng nhiệt.
+ Thay thế ống dẫn nước từ két nước tới động cơ.

4. Làm thế nào để ngăn không cho động cơ bị quá nhiệt ?

Bạn có thể làm theo các cách dưới đây để ngăn ngừa hiện tượng động cơ bị quá nhiệt:
+ Xúc rửa bộ tản nhiệt theo định kì.
+ Sửa chữa các vết rò rỉ ngay sau khi phát hiện.
+ Thay dầu động cơ định kì.
+ Luôn luôn chú ý tới các dấu hiệu khi lái xe như đèn báo nhiệt độ hay đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác