NASA thiết kế lại lốp xe cho xe thám hiểm sao Hỏa

Để tránh hiện tượng nổ lốp khi thám hiểm ở những hành tinh lạ, mới đây cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã bắt đầu phát triển những chiếc lốp mới không có hoa lốp như thông thường, thay vào đó là lưới kim loại (chainmail) dành cho những xe thám hiểm.

Các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu Glenn đã phát triển một loại lốp mới không dùng khí nén để làm nhiệm vụ chinh phục sao Hỏa trong tương lai. Loại lốp mới có tên là Superelastic Tire (lốp siêu đàn hồi) do Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA và Goodyear hợp tác sáng chế, nó được đánh giá là sự cải tiến mới nhất của lốp Spring Tire.

Thiết kế của Spring Tire bao gồm hàng trăm sợi thép đan vào nhau giống như áo giáp, có thể hỗ trợ tải trọng lớn và thích ứng tốt với điều kiện bề mặt gồ ghề của các hành tinh.


NASA cho biết loại lốp công nghệ cao này có thể được ứng dụng trên sao Hỏa cũng như ở Trái đất

Lấy cảm hứng từ lốp xe thám hiểm Mặt trăng Apollo, Spring Tire hoạt động tốt trong các thử nghiệm mô phỏng tại phòng thí nghiệm động cơ phản lực (Jet Propulsion Laboratory). Nhưng nó có một lỗ hổng chết người đó là thép lò xo dễ bị uốn cong trong điều kiện địa hình phức tạp như sao Hỏa.

Do đó, NASA đã chế tạo một loại lốp xe công nghệ cao mới bằng cách bổ sung thêm titan-niken, một hợp kim có thể ghi nhớ hình dạng ban đầu của nó nên không bị móp méo như các vật liệu thông thường.

Nhà khoa học vật liệu Santo Padula cho biết: “Với các loại vật liệu thông thường, khi có lực tác dụng thì chúng sẽ làm co giãn liên kết giữa trong cấu trúc nguyên tử và về lâu ngày sẽ gây hỏng kết cấu của lốp. Nhưng loại vật liệu mới này sẽ cho phép sắp xếp lại vị trí các nguyên tử để phù hợp với biến dạng, khả năng đàn hồi tốt giúp lốp có thể biến dạng gấp 30 lần so với các vật liệu thông thường. Về lý thuyết, lốp có khả năng biến dạng đến mức độ gầm xe sát mặt đất mà vẫn phục hồi lại được hình dạng ban đầu. Đây là điều không tưởng với các loại lốp xe đang sử dụng ngày nay”.

Chiếc lốp mới đã được gửi đến trung tâm thử nghiệm Mars Life Test thuộc phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA. Kết quả cho thấy loại lốp mới có khả năng làm việc ấn tượng ở nhiều điều kiện địa hình khắc nghiệt.

Theo trang web của NASA: “Có ba lợi ích chính để phát triển lốp xe có thể hoạt động tốt trong môi trường sao Hỏa hay Mặt trăng.”


Lốp siêu đàn hồi có thể bị biến dạng chạm trục mà vẫn lấy lại được hình dạng ban đầu

Loại lốp mới không chỉ cho phép các xe thám hiểm có thể đi xa hơn để khám phá bề mặt của các hành tinh và chở theo trọng tải nặng hơn, mà còn có thể được sử dụng để vận chuyển con người đi với tốc độ cao hơn. Sáng chế này thậm chí có thể là một sự thay thế cho lốp xe cao su chúng ta đang sử dụng trên Trái Đất.

Công nghệ này hiện được hướng đến sử dụng cho các sứ mệnh chinh phục sao Hỏa trong tương lai. Vẫn chưa rõ khi nào thì NASA có kế hoạch sử dụng loại lốp mới này. Hi vọng nó không chỉ được sử dụng trên vũ trụ mà có thể sớm được ứng dụng trong công nghiệp ô tô hiện nay.

Mộc Miên

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác